10 bước lập kế hoạch kinh doanh đồ trẻ em online thành công (P2)

Phần trước của bài viết chúng tôi đã chia sẻ với bạn 5 bước đầu tiên trong số 10 bước lập kế hoạch kinh doanh đồ trẻ em online thành công. Hãy cùng tìm hiểu 5 bước tiếp theo cần phải làm để ý tưởng kinh doanh của bạn có thể trở thành hiện thực ngay sau đây!

  1. Thuê nhân viên

Nhiều người nghĩ rằng đã kinh doanh đồ trẻ em online thì cần gì nhân viên khi không có cửa hàng vật lý. Nhưng đến khi bắt tay vào làm thực tế rồi bạn sẽ thấy có rất nhiều việc mà một người không thể cáng đáng hết. Điển hình như quản trị website, hay thực hiện các chương trình quảng cáo trực tuyến, hoặc chỉ đơn giản đi giao hàng trong thành phố thôi, một mình bạn rất khó hoàn thành tốt tất cả chúng cùng lúc. Ngoài ra, trong tương lai quy mô của shop được mở rộng bạn sẽ cần nhân viên chuyên tư vấn cho khách hoặc tìm kiếm các nguồn khách hàng mới. Vì vậy bạn nên có kế hoạch thuê nhân viên ngay từ khi mới bắt đầu.

  1. Vận chuyển

Đối với kinh doanh online thì vấn đề vận chuyển cực kỳ quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và uy tín của bạn. Đồ trẻ em lại có rất nhiều loại sản phẩm, từ nhỏ gọn như bộ đồ sơ sinh tới cồng kềnh như nôi, cũi hoặc cần bảo quản đặc biệt như sữa bột, sữa tươi, váng sữa,… nên khi vận chuyển phải đặc biệt chú ý, bạn nên phân loại rồi áp dụng các phương án khác nhau cho từng mặt hàng.

Ngoài ra việc lựa chọn đơn vị giao hàng cũng cần đặc biệt quan tâm. Nếu giao hàng nội thành bạn sẽ dùng dịch vụ chuyên nghiệp hay chỉ thuê xe ôm hoặc để nhân viên? Còn nếu giao hàng đến tỉnh ngoài bạn chọn dịch vụ của hãng nào, giá cả ra sao, chính sách hoàn hàng có không? Hãy liệt kê tất cả các phương án rồi loại trừ dần cho đến khi tìm được hình thức vận chuyển phù hợp nhất.

  1. Thanh toán

Rất nhiều shop online gặp phải tình trạng khách “xù” tiền hàng cũng vì không thiết lập chính sách thanh toán chặt chẽ ngay từ đầu. Một số phương thức thanh toán phổ biến là:

– Thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng, ví điện tử

– Sử dụng các cổng thanh toán trực tuyến như nganluong.vn, baokim.vn, paypal.com,…

– Chuyển khoản ngân hàng

– COD (Hàng đến tay khách mới thanh toán)

Trong đó được khách hàng chuộng nhất là COD, tuy nhiên phương thức này lại mang tới nhiều rủi ro cho bạn, ví dụ hàng đến nhưng khách không nhận. Nếu có thể thì bạn nên tích hợp nhiều phương thức thanh toán khác nhau để khách hàng lựa chọn. Các chính sách đổi trả, chuyển tiền trước,… nên được thiết lập chi tiết và rõ ràng ngay từ đầu với người mua, tránh tranh chấp sau này.

  1. Quản lý

Đừng nghĩ rằng một shop online quy mô nhỏ thì không cần nghiêm ngặt khâu quản lý, càng nhỏ thì càng dễ xảy ra thất thoát do chủ quan. Khi bán hàng trực tuyến, bên cạnh việc quản lý xuất nhập hàng hóa bạn còn phải kiểm soát các đơn hàng đổ về từ website, Facebook, Zalo,… Sau đó thống kê sản phẩm cần giao cho khách, chọn hình thức vận chuyển, lưu lại thông tin thanh toán của người mua,… Rất nhiều thứ cần bạn quán xuyến nên tốt nhất hãy dùng một phần mềm quản lý bán hàng online chuyên nghiệp, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian.

  1. Chuẩn bị nguồn vốn

Đây hẳn là bước mọi người quan tâm nhất, nhưng nó lại nằm ở phần cuối của kế hoạch, vì chỉ khi xác định được tất cả các phương án chuẩn bị thì bạn mới biết mình phải chi bao nhiêu, chi như thế nào. Bạn cần vốn cho các khoản sau:

– Thiết kế website bán hàng (nếu có)

– Chạy quảng cáo (nếu có)

– Nhập hàng

– Thuê nhân viên

– Bao bì đóng gói, cardvisit, in ấn,…

– Vận chuyển

– Chi phí lưu động, quỹ rủi ro

– Phần mềm quản lý bán hàng

– Các thiết bị phần cứng như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn,… (nếu có)

Trên đây là 10 bước cần thiết để lập kế hoạch kinh doanh đồ trẻ em online, bạn có thể dựa vào đây để đưa ra những chiến lược phù hợp với mình. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ biết phải bắt đầu từ đâu với ý tưởng kinh doanh đang ấp ủ.

Đọc lại phần 1 tại đây:

10 bước lập kế hoạch kinh doanh đồ trẻ em online thành công (P1)


Chia sẻ bài viết này