10 bài học kinh doanh “kinh điển” từ Bill Gates không thể bỏ qua

Hầu hết trong số chúng ta, ai cũng đều biết đến Bill Gates, một trong số những con người tuyệt vời đã góp công lớn vào cuộc cách mạng công nghệ trên toàn cầu. Bill Gates đã bỏ học tại Đại học Harvard vào năm 1974, và chỉ sau đó 1 năm, vào năm 1975, ông đã trở thành người đồng sáng lập ra Microsoft – một công ty phần mềm máy tính hàng đầu trên thế giới. Chính sự bắt đầu này cuối cùng đã giúp Bill Gates từng được biết đến với danh hiệu là người giàu nhất thế giới. Ông kiếm tiền bằng cách hướng dẫn nhân loại từng bước tiến vào kỷ nguyên của máy tính cá nhân kết nối mạng internet.

Top 10 bài học kinh doanh “kinh điển” từ Bill Gates không thể bỏ qua

Kết thúc phần 1 của bài viết này, chắc hẳn các bạn đang còn rất tò mò về những yếu tố tiếp theo làm nên thành công “viên mãn” của nhà tỷ phú này, cũng như là của Microsoft. Sau đây, hãy cũng cảm nhận nhé!

Sự kiên trì

“Không có gì có thể thành công chỉ qua một đêm” – Bill Gates

Windows 1.0 thực sự là không thành công như mong đợi. Microsoft đã phát hành Windows 2.0 hai năm sau đó, tức là vào năm 1987, nhưng thực tế thì nó cũng không tạo được bước đột phá gì mới mẻ. Mãi cho đến năm 1990, khi Microsoft cho ra mắt Windows 3.0, họ mới thật sự khẳng định được vị thế của mình với một hệ điều hành đồ họa. Kết quả là, Microsoft đã bán được hơn 10 triệu đơn vị hệ điều hành này chỉ trong vòng hai năm.

Có thể bạn quan tâm:

công ty thiết kế web tốt

báo giá website

Chia sẻ tầm nhìn lớn với đội ngũ của bạn

Vào tháng 5 năm 1995, Gates đã nhìn ra được sự lệ thuộc vào Internet trong tương lai của Microsoft, và không giữ tầm nhìn đó cho riêng mình, ông đã quyết định viết ra một bản ghi nhớ rất dài để chia sẻ với đội ngũ nhân viên của mình. Nội dung tóm gọn như sau:

“Internet là một làn sóng thủy triều. Nó thay đổi các quy tắc. Đó là một cơ hội tuyệt vời cũng như thách thức đáng lo ngại. Tôi mong muốn bạn nghĩ về việc làm thế nào chúng ta có thể cải thiện chiến lược của mình để tiếp tục đánh dấu những thành công kinh ngạc trên từng chặng đường phát triển”.

Gates đã dành thời gian để chia sẻ tầm nhìn của mình vì ông biết rằng nó rất quan trọng đối với tất cả đội ngũ trong doanh nghiệp, cũng như là sự phát triển của Microsoft. Và kết quả là phiên bản Windows 95 đã ra đời đi kèm với Internet Explorer.

Marketing là điều đơn giản

Mọi người không mua một sản phẩm vì nó có một logo tuyệt vời hoặc một mức giá thấp. Họ mua vì họ có vấn đề và họ tin chắc rằng sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được vấn đề đó.

Nhiều người cứ “thần thánh hóa” hoạt động marketing mà quên đi yếu tố cốt lõi giúp thu hút khách hàng. Nếu bạn có một sản phẩm tốt và thiết thực đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách tốt nhất thì khi đó, việc tiếp thị chỉ còn là một điều vô cùng đơn giản, thậm chí là khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.

“Nếu bạn cho mọi người thấy vấn đề của họ và thấy những giải pháp từ sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ tự nhiên chuyển đến hành động.” – Bill Gates.

Không nên học tập từ thành công

Thường thì bạn sẽ suy nghĩ về thành công của các doanh nghiệp lớn và học hỏi từ những yếu tố làm nên thành công đó. Nhưng như thế thì bạn sẽ chỉ lặp lại chúng và lặp lại thành công của họ, có nghĩa bạn sẽ là một bản sao hoàn hảo và không có gì nổi bật cả.

Hơn nữa, theo Bill Gates, việc học tập từ thành công sẽ khiến doanh nghiêp trở nên “ì ạch”, đi theo những lối mòn và thiếu sự chuẩn bị trước cho những thách thức mới có thể gặp phải trong tương lai. “Thành công là một giáo viên tồi. Nó quyến rũ những người thông minh và khiến họ nghĩ rằng mình không thể đánh mất.” – Bill Gates.

Bài học rút ra là: Chúng ta không nên bỏ qua các mô hình thành công để tham khảo trong quá trình khởi nghiệp của mình. Nhưng chúng ta cũng không nên bám víu một cách mù quáng từ những hành động hay chiến lược đơn giản chỉ vì chúng đã hoạt động tốt trong quá khứ.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

Học hỏi từ những khách hàng không hài lòng

Trong những năm qua, Bill Gates đã phải đối diện với hàng tá các khách hàng không hài lòng. Nhưng trong khi liên tục phàn nàn về Windows, họ vẫn tiếp tục sử dụng nó. Windows đã trở thành hệ điều hành chính trên thế giới kể từ năm 1990, chiếm đến 82,5% thị phần tính đến tháng 8 năm 2011.

Giải thích cho điều đó, lý do đơn giản là: Microsoft luôn ghi nhận phản hồi của khách hàng, trả lời nó và cải thiện sản phẩm của mình. Cách thức làm việc đó được bắt đầu từ Bill Gates khi ông cho rằng: “Những khách hàng không hài lòng nhất lại chính là nguồn lớn nhất mà bạn nên học tập.”.

Hãy luôn nhìn về phía trước

Bill Gates luôn nhìn về phía trước

Trên đây là 10 bài học kinh doanh “kinh điển” của Bill Gates, tuy nhiên, sự nghiệp thành công của con người này lại được đánh dấu bởi tầm nhìm đáng kinh ngạc. Microsoft đã có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh lớn của mình vì họ luôn nhìn về phía trước, đi đầu trong việc tìm kiếm những ý tưởng mới mang tính cách mạng và đột phá.

Bài học được rút ra ở đây: Nếu bạn muốn vươn đến sự thành công ngoài mong đợi, hãy cố gắng suy nghĩ và hành động trước những người khác.

(Tổng hợp từ www.incomediary.com)


Chia sẻ bài viết này