Trong các bài viết trước đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn khá nhiều ý tưởng kinh doanh cà phê độc đáo, như cà phê dạo, cà phê ngủ, cà phê nhạc sống hay cà phê sách. Lần này sẽ là một mô hình khác đang nở rộ thời gian gần đây, đó là quán cà phê Internet, sự kết hợp giữa dịch vụ đồ uống và dịch vụ truy cập mạng đem lại lợi nhuận gấp đôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về ý tưởng này trong bài viết dưới đây.
1. Sự kết hợp hoàn hảo của hai dịch vụ
Nếu là người hay đi uống cà phê thì có lẽ bạn không còn lạ lẫm với hình ảnh những doanh nhân vừa nhâm nhi tách cà phê sáng vừa tranh thủ mở máy tính cá nhân để kiểm tra công việc hay đọc tin tức. Xuất phát từ chính nhu cầu đó mà các quán cà phê Internet hay Cyber Café đã ra đời và ngay lập tức thu hút được sự chú ý của nhiều người.
Mô hình này là sự kết hợp của dịch vụ đồ uống (mà chủ yếu là cà phê) với dịch vụ truy cập mạng, khách hàng khi đến đây có thể sử dụng máy tính và gọi đồ uống đúng chất chứ không phải những thứ cà phê pha sẵn ở quán game nữa. Mặc dù hiện nay máy tính đã rất phổ biến nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến cà phê Internet, vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Khách hàng của mô hình này cũng trải đều từ người đã đi làm đến học sinh, sinh viên thuộc đủ các độ tuổi khác nhau nên việc phát triển cũng nhanh chóng hơn.
Trong khi một số quán áp dụng chương trình miễn phí đồ uống, chỉ tính tiền truy cập mạng thì đa phần các quán cà phê trực tuyến đều tính riêng hai loại chi phí này, nhờ vậy mà lợi nhuận thu được hàng tháng rất cao. Theo một chủ quán tiết lộ, trung bình mỗi tháng anh thu được gần trăm triệu từ ý tưởng kinh doanh độc đáo này.
2. Hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh cà phê Internet cần những gì?
Đầu tư vào một quán cà phê trực tuyến tốn kém hơn các mô hình khác rất nhiều, vì ngoài chi phí nhập nguyên liệu, thuê mặt bằng, tuyển nhân viên, điện nước,… thì chi phí để sắm một dàn máy tính chuyên nghiệp không hề rẻ. Trùng bình một bộ máy tính có cấu hình tương đối ổn (Ram 4Gb, CPU I3 3240, Mail H61/H71, có card màn hình VGA) đã gần 10 triệu chưa tính màn hình. Một quán thường có trên dưới 20 máy với quy mô vừa, tính tổng chi phí lắp đặt, thuê máy chủ đã vào khoảng gần 300 triệu. Bên cạnh đó chi phí dành cho bàn ghế, hệ thống tản nhiệt cũng tốn một khoản không nhỏ, nếu không có điều kiện bạn nên tìm mua đồ thanh lý ở những quán net.
Khi hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh cà phê độc đáo này bạn cũng nên phân rõ 2 dịch vụ thì bên nào chính bên nào phụ để có mức độ đầu tư phù hợp. Nếu tập trung khai thác dịch vụ truy cập mạng thì cấu hình máy phải cao, chất lượng đường truyền tốt, còn đồ uống có thể không cần đạt yêu cầu quá cao. Ngược lại, khi tập trung vào dịch vụ cà phê thì bạn phải có phương pháp pha chế những tách cà phê thơm ngon, có hương vị riêng để ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng và nâng cấp cho hệ thống máy tính của mình, đây là yếu tố then chốt quyết định quán cà phê của bạn có nhiều khách hàng ghé tới hay không. Địa điểm mở quán cũng rất quan trọng, mặc dù tập khách hàng trải dài nhiều độ tuổi nhưng tốt nhất là nên tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, vì vậy hãy mở quán gần trường học hoặc khu đông dân cư.
Ý tưởng kinh doanh cà phê Internet rất độc đáo và có tiềm năng phát triển rất lớn, nếu huy động đủ vốn hãy thử hiện thực hoá ý tưởng này.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Ý tưởng kinh doanh quán café nhạc sống
Ý tưởng kinh doanh Bus Café độc đáo tại Việt Nam
Ý tưởng kinh doanh quán cafe ngủ