Để có một thương hiệu bền vững và đi vào lòng người của apple watch thì họ đã làm được những gì, ngoài sản phẩm tốt, cách quảng bá thì quy trình bán hàng của họ cũng rất đặc biệt chúng ta hãy cùng tìm hiểu:
Đối với khách hàng mua các bản Apple Watch thường và Apple Watch Sport, họ có thể đặt hẹn với cửa hàng Apple Store thông qua trang điện thoại, web hoặc dùng app trên iOS. Đến giờ hẹn, một “chuyên gia” của Apple sẽ đón khách, còn nếu không có hẹn trước thì khách phải xếp hàng đợi (nhưng vẫn có thể đi lòng vòng trong cửa hàng, khi đến lượt thì sẽ nhận được tin SMS của Apple Store thông báo đi đến khu vực trải nghiệm Watch).
Tóm tắt quy trình chung như sau
Tiếp đó, khách sẽ được nhân viên của Apple dẫn đến xem một cái bàn được thiết kế đặc biệt (ảnh dưới) chứa rất nhiều model Apple Watch bên trong rồi chọn tối đa 2 mẫu mà họ thích. Những chiếc đồng hồ này sẽ tự động chạy phần mềm trình diễn các tính năng chính và theo lời Apple thì chúng “biến chiếc bàn trở thành một màn hình kì diệu”. Trong trường hợp khách hàng chỉ muốn tự mình thử Apple Watch mà không phải đi qua quy trình nói trên thì họ có thể xài những bản demo được kết nối với iPad mini đặt ở một góc cửa hàng, còn nếu chỉ muốn mua ngay lập tức thì họ sẽ đến một khu vực khác gọi là Landing Zone.
Khi đã chọn xong, nhân viên cửa hàng dẫn khách tới một khu vực khác với nhiều chiếc bàn trải nghiệm, trên đó có vài chiếc Apple Watch được gắn cố định kèm theo những tấm thảm loại nhỏ và khăn lau sản phẩm tương tự như các cửa hàng trang sức đá quý. Những chiếc bàn này còn có thêm một hộc tủ chứa tối đa 18 cái Apple Watch hoặc Apple Watch Sport, và chỉ có nhân viên Apple mới có thể mở tủ bằng cách sử dụng cảm biến RFID đặc biệt (giống nhiều máy thanh toán mà bạn thấy, nhân viên phải mở khóa hoặc chạm thẻ RFID để mở hộc chứa tiền).
Với những khách đặt hẹn xem Apple Watch Edition thì sẽ có những chiếc bàn và ghế riêng dành cho họ, thời gian thử sản phẩm thì có thể lên đến 30 phút thay vì chỉ 5 đến 15 phút với các mẫu Apple Watch rẻ hơn. Để hạn chế rủi ro trộm cắp, khách đến xem Apple Watch Edition cũng chỉ được trải nghiệm tối đa 2 model cùng lúc, nếu muốn thử thêm cái thứ 3 thì nhân viên Apple phải đánh giá tình hình cửa hàng lúc đó ra sao. Trong trường hợp khách cần so sánh Apple Watch Edition với Apple Watch thường thì một nhân viên khác sẽ mang đồng hồ đến cho họ, chứ còn “chuyên gia” ban đầu thì vẫn phải theo sát khách. “Chuyên gia” về Apple Watch Edition sẽ chỉ hỗ trợ tối đa 2 khách hàng cùng lúc nhằm tạo cảm giác “tin tưởng” và “cao cấp”.
Khách có thể lấy đồng hồ ra và thật sự đeo lên tay, cũng như thử tính năng rung phản hồi và một vài thao tác khác mặc cho Apple Watch sẽ chạy phần mềm demo. Mỗi chiếc bàn như thế có thể dùng cho 4, 6 hoặc 10 khách cùng lúc tùy theo kích thước cửa hàng. Với những Apple Store nhỏ không đủ không gian để chứa cả chiếc bàn “kì diệu” và bàn trải nghiệm thì họ sẽ dùng những cái “hộp” chứa Apple Watch, mỗi hộp chứa tối đa 10 cái đồng hồ. Những cái hộp đó cũng có khăn lau và một cái thảm cỡ nhỏ trên nắp.
Khi đã trải nghiệm xong, khách hàng có thể xem qua một số phụ kiện để dùng với Apple Watch, chẳng hạn như các dây đeo khác nhau, tai nghe Bluetooth, cục sạc… Được biết phụ kiện do Apple cung cấp sẽ cao cấp hơn so với các lựa chọn của những công ty bên thứ ba. Nếu quyết định mua thì nhân viên cửa hàng cũng sẽ hỏi thêm liệu khách có muốn mua gói mở rộng bảo hành AppleCare+ cho đồng hồ hay không. Chiếc Apple Watch và Apple Watch Sport có thời gian bảo hành mặc định 1 năm, Apple Watch Edition là 2 năm và tất cả có thể mở rộng thành 3 năm với AppleCare+.
Với những khách hàng đã đặt hẹn trước thì họ có thể mua đồng hồ ngay, còn với những khách không có hẹn thì phải đặt hàng và chờ ngày tới lấy. Trang 9to5Mac cho biết thêm rằng ở thời điểm ban đầu Apple không để sẵn hàng Apple Watch cho khách không có hẹn. Mua xong thì khách sẽ được nhân viên hướng dẫn thêm về việc sử dụng cũng như cài đặt app cho Watch.
Được biết Apple còn đưa ra một dịch vụ gọi là Virtual Personal Setup để người nào thích Apple Watch hoặc Apple Watch Edition có thể thực hiện cuộc gọi video với nhân viên Apple nhằm tìm hiểu thêm về thiết bị. Riêng với khách đã mua Apple Watch Edition thì họ sẽ nhận được hỗ trợ kĩ thuật 24/7 qua điện thoại trong vòng 2 năm (hoặc 3 năm nếu mua thêm AppleCare+).
Không phải tất cả mọi cửa hàng Apple đều sẽ bán Apple Watch Edition trực tiếp, tuy nhiên 9to5Mac nói mẫu đồng hồ đắt tiền này có thể “được đặt online và chuyển đến một cửa hàng mà khách hàng muốn, nơi một nhân viên sẽ mang Apple Watch Edition đến để giúp khách trải nghiệm nó.
Gia tăng hiệu quả khi xây dựng quy trình bán hàng
Kinh doanh hiệu quả có cần chạy quảng cáo Facebook?
Những sai lầm giết chết ý tưởng kinh doanh