Trong Phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về tiềm năng của kênh email marketing cũng như chiến dịch email đơn giản. Bài viết này sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn các chiến dịch email tiếp theo.
Xem thêm: Tăng doanh thu chỉ với 3 chiến dịch email đơn giản (Phần 1)
Email cho khách hàng mới
Bán hàng cho một khách hàng mới còn đáng giá hơn gấp 10 lần bán hàng cho một khách hàng cũ. Chỉ cần bỏ ra 5% tiền vốn để “săn” khách hàng mới thì lợi nhuận bạn thu được có thể lên đến 75%. Vì thế mà các nhà bán lẻ thông minh đều tập trung vào việc tìm kiếm các đơn hàng từ khách hàng mới thay vì lôi kéo khách hàng cũ mua hàng.
Bạn cần phải hiểu, khách hàng mới đang ở một vị trí khá “bấp bênh”, tức là họ tin tưởng bạn đủ để mua hàng một lần nhưng lại chưa đủ để mua thêm lần nữa. Vì vậy, bạn cần tranh thủ lúc này để giành lấy lòng tin của họ bằng cách làm cho việc mua hàng của họ trở nên thuận tiện nhất, tư vấn nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng… Điều đó giúp củng cố thêm niềm tin của họ, từ đó họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành của bạn.
Bên cạnh đó, email cũng là một công cụ giúp bạn lôi kéo khách hàng mới, biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng lâu dài. Sau đây là một chiến dịch email cho khách hàng mới mà bạn có thể tham khảo.
Email 1: Email chào mừng (gửi ngay lập tức)
Cũng giống như email chào mừng, email cho khách hàng mới cũng là lời chào đón khách hàng đến với website của bạn. Ngoài việc “PR” thương hiệu và hứa hẹn về các chương trình khuyến mãi thì trong email này, bạn còn cần thông báo cho khách hàng cụ thể về thời gian giao hàng, chính sách đổi / trả…
Đây cũng là vị trí “đắc địa” để bạn đăt các sản phẩm liên quan nhưng nó phải được bố trí ở vị trí hợp lý, liên kết rõ ràng để tránh làm phiền khách hàng quá nhiều.
Email 2: Xác nhận khách hàng đã nhận được sản phẩm và đánh giá của khách hàng (2 ngày sau khi giao hàng)
Một email đơn giản hỏi thăm khách hàng xem họ đã nhận được hàng chưa, sản phẩm đến tay họ có nguyên vẹn, có đúng hẹn không, họ có hài lòng về sản phẩm không… Chỉ một hành động nhỏ nhưng điều đó cùng thể hiện là bạn thực sự quan tâm đến khách hàng chứ không phải chỉ bán được hàng là xong.
Email 3: Khuyến mãi (4 ngày sau đó)
Tạo một quảng cáo về một chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng trong khoảng thời gian giới hạn, đặc biệt là trên những sản phẩm liên quan đến mặt hàng mà họ đã đặt mua trước đó.
Email 4: Xúc tiến mua hàng (1 ngày trước khi kết thúc chương trình khuyến mãi)
Theo thống kê thì có rất nhiều người thực hiện việc mua hàng trong ngày cuối cùng trong ngày khuyến mãi trong ngày cuối cùng. Vì vậy chẳng có lý do gì mà chúng ta không tận dụng cơ hội này để bán hàng. Một email nhắc nhở khách hàng về ngày cuối cùng khuyến mãi là rất cần thiết.
Email bỏ giỏ hàng
Theo Viện Baymard, một công ty nghiên cứu website độc lập thì trung bình có đến 67% giỏ hàng bị bỏ lại mà không đi đến thanh toán. Nói cách khác, 67 trong số 100 khách hàng tiềm năng duyệt web, thêm sản phẩm vào giỏ hàng vì họ có ý định mua nhưng sau đó lại bỏ lại.
Tuy nhiên, không phải là không có cách. Các nhà bán lẻ khôn ngoan sẽ có thể kéo lại được đến 63% doanh thu bị mất đó. Cách làm của họ là gì? Đó chính là chiến dịch email bỏ giỏ hàng.
Khi gửi email bỏ giỏ hàng, thay vì dùng các email mặc định thì bạn nên có chiến thuật và tùy chỉnh mới đạt được kết quả tốt nhất. Sau đây là một chiến dịch email bỏ giỏ hàng điển hình.
Email 1: Nhắc nhở (gửi 24 giờ sau khi khách hàng bỏ giỏ hàng)
Trong email đầu tiên, bạn nên nhắc nhở khách hàng về giỏ hàng mà họ đã bỏ lại. Bạn nên thêm vào email này hình ảnh của các sản phẩm cùng với một gợi ý hoàn thành thanh toán trong đó. Tuy nhiên, bạn đừng vội giảm giả cho khách hàng ngay mà chỉ nên mang đến cho họ một số ưu đãi nhỏ (như miễn phí vận chuyển chẳng hạn).
Email 2: Tìm hiểu lý do (24 giờ sau đó)
Mục đích của email này chính là tìm hiểu lý do tại sao khách hàng lại không mua sản phẩm của bạn. Bạn cần đặt ra các câu hỏi cụ thể cho khách hàng như “Tại sao anh / chị không mua hàng? Xin hãy ấn nút trả lời và cho chúng tôi biết!”. Chạy chiến dịch email này trong vòng 1 tháng, bạn sẽ thu thập được một số dữ liệu tốt về lý do tại sao mọi người không mua hàng, từ đó tìm ra hướng để khắc phục.
Email 3: Khuyến mãi (72 giờ sau đó)
Sau hai email đầu tiên mà khách hàng vẫn chưa mua hàng thì lúc này hãy dùng đến “tuyệt chiêu” cuối cùng, đó là giảm giá. Bạn có thể giảm giá 5%, 10% cho một vài sản phẩm trong đó. Email vẫn cần đảm bảo tiêu chí là có ảnh của các sản phẩm và một liên kết rõ ràng để hoàn thành mua hàng.
Lưu ý: Thực hiện theo các mốc thời gian như trên thì chiến dịch email của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao và nâng số % doanh thu mà bạn kéo lại được từ những giỏ hàng bị bỏ lại.
Trên đây là 3 chiến dịch email đơn giản nhưng lại mang đến những hiệu quả bất ngờ. Kinh Doanh Việt hi vọng với những gợi ý trên, việc kinh doanh trực tuyến của bạn sẽ đạt được những bước tiến mới trên con đường thành công.