Cross marketing là gì? 16 cách áp dụng Cross marketing hiệu quả trong kinh doanh

Cross channel marketing là cách mà bạn truyền thông trên nhiều kênh, sử dụng những thông điệp khác nhau và xâu chuỗi những thông điệp đó thành một hệ thống trong việc kinh doanh để mang lại hiệu quả cao.

Từ khi digital marketing được biết đến và phát triển mạnh mẽ, chúng ta đã nắm rõ việc cách tiếp cận và áp dụng chúng trên các kênh digital. Sử dụng digital sẽ giúp tối ưu các kênh một cách hiệu quả, vừa hỗ trợ vừa bổ sung cho nhau.

Khi có một chiến lược tổng thể sử dụng chiến lược đa kênh digital và tận dụng tối đa hiệu quả mỗi kênh thì chắc chắn sẽ tạo ra một cú hích mạnh và lan truyền rộng hơn trong cộng đồng. Hãy tìm hiểu cross channel marketing để “chạm” tới khách hàng theo nhiều cách khác nhau.

Cross channel là gì?

Bạn đã biết về multichannel, cross channel hoặc omnichannel bởi chúng đều có mục đích đánh vào một phân khúc khách hàng thông qua nhiều kênh xã hội cùng thời điểm. Tuy nhiên vẫn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

Multichannel marketing hay omnichannel đều được biết là tiếp thị đa kênh. Nếu như trước đây, các chiến dịch quảng cáo marketing truyền thống chỉ sử dụng 1 phương thức tiếp cận với khách hàng. Hầu hết các nhà marketer đều sử dụng phương pháp social media, adwords, SEO,…) để tiếp cận mục tiêu bằng hình ảnh và ngôn ngữ.

Xem thêm: Omnichannel là gì?

Còn đối với Cross channel hay integrated marketing được hiểu nôm na là tiếp thị chéo kênh: cross channel marketing được đánh giá giống tương tự như multichannel nhưng có một ưu điểm nổi bật hơn. Đó chính là không nhắm trung đối tượng với cùng 1 thông điệp trên đa kênh mà lại sử dụng những thông điệp khác nhau đển tạo thành 1 hệ thống.  

Ví dụ như bạn gửi một bức email marketing thì nên đính kèm theo đường link hoặc mã code dẫn tới website, Facebook,…Như vậy bạn có thể hướng mục tiêu này tiếp cận tới kênh khác tạo sự đồng bộ, thống nhất hoàn chỉnh chi công việc marketing.

Thực tế từ multichannel đến cross channel là một quá trình phát triển nhảy vọt ấn tượng. Đây là nơi các chiến thuật digital không còn là công cụ đơn lẻ mà được hệ thống hóa thành chiến lược giá trị giúp cho kế hoạch marketing trở nên mới mẻ, sáng tạo, thiết thực hơn.

16 cách Cross marketing hiệu quả 

Các phương pháp Cross marketing mà bạn có thể sử dụng:

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)

Bạn có thể sử dụng quảng cáo banner, quảng cáo video, quảng cáo tương tác,…hiển thị để tiếp cận khách hàng

Email Marketing

Newsletters, email bán hàng,…gửi cho khách hàng quen thuộc và khách hàng mới. Giúp họ nắm bắt được thông tin của thương hiệu và mục đích bạn muốn họ biết đến.

Quảng cáo trả tiền theo hiệu quả (CPC, CPM)

Quảng cáo từ khóa của Google Adwords, Yahoo! Search Marketing, quảng cáo ad network,…là dạng quảng cáo hiệu quả CPC, CPM phổ biến nhất hiện nay.

PR Online

Ví dụ: bài báo PR, chuyên mục tài trợ, tư vấn, blog,…sẽ giúp khách hàng nắm bắt được nhiều thông tin hơn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO)

SEO on-page, xây dựng hệ thống link liên kết,….đẩy mạnh việc sản phẩm hàng hóa hoặc thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến trên google.

Affiliate Marketing

Chương trình hợp tác chéo, kết hợp nội bộ,…

Social Media Marketing (SMM)

Facebook Group pages, Twitter marketing, Forum,…nhằm tăng tương tác.

Nội dung lan truyền (Viral content)

Marketing du kích, viral video,…để quảng bá thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp cũng như sự hiệu quả của sản phẩm.

Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO)

Tăng tỉ lệ Click through rate – CTR

Mobile Marketing

Brand SMS, SMS chăm sóc khách hàng, SMS theo địa điểm và theo thời gian. Cứ có event thì khách hàng sẽ nhận được thông báo để họ có thể biết sớm nhất giống như tin nhắn thông báo khuyến mại của viettel hoặc các nhà mạng khác.

Khi sử dụng những phương pháp này, chắc chắn chiến thuật marketing sẽ thu lại hiệu quả rất lớn. Đó chính là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp. Để thành công, các doanh nghiệp cần liên kết các kênh bằng một sợi dây chắc chắn để dễ dàng quản lý mọi vấn đề từ A tới Z. Theo một nghiên cứu của Forrester, “Có tới 78% các doanh nghiệp tin rằng cross channel markting là tối quan trọng, thì 51% vẫn cho rằng các chiến dịch marketing của họ thất bại do thiếu phân tích dữ liệu trao đổi chéo giữa các kênh”.

Thật sự thì không có giải pháp hoàn hảo nào có thể giúp bạn quản lý toàn bộ các kênh một cách tuyệt đối cả. Tuy nhiên, kiến thức này được chia sẻ giúp bạn nắm được vài phương pháp để thực hiện cross channel marketing với digital một cách nhuần nhuyễn.

Đặt mục tiêu: Hãy liệt kê rõ ràng những mục tiêu mà bạn muốn đạt được như doanh thu, khách hàng,.. bằng các con số cụ thể khi áp dụng với  các kênh quảng cáo.

Kế hoạch chi tiết: Thông qua mục tiêu và nguồn lực, bạn hãy tạo cho mình một kế hoạch chi tiết gồm có ý tưởng chính, chiến lược, chiến thuật. Để từ đó biết được việc cần phải làm là gì, làm với ai, thời hạn như thế nào, làm bằng cách nào…? Mọi chiến lược phải đi từ phân tích tới thực tế thông qua sự sáng tạo. Hãy cố gắng tận dụng nhé!

Thâm nhập: Sau khi xây dựng xong một kế hoạch marketing cần có sự chuẩn bị kĩ càng và chi tiết mọi việc cần làm. Vì thế, hãy đảm bảo bất cứ ai trong kế hoạch cũng đều nắm được mọi thông tin để cùng nhau nắm bắt cơ hội và hạn chế rủi ro.

Tạo cầu nối: Nếu bạn không sở hữu các kênh nằm trong kế hoạch, hãy tính tới việc hợp tác. Và đối tác sẽ là người chịu trách nhiệm cho kế hoạch đảm bảo thuận lợi. 

Hệ thống hóa: Hãy nhớ chiến lược của bạn là cross channel chứ không phải là cross message. Nhất định phải truyền tải thông điệp chính xác, rõ ràng để tránh hiểu sai dẫn tới sự khác biệt giữa các kênh. Khi khách hàng nhận được các thông điệp khác nhau đến từ các kênh, họ sẽ hoang mang và cảm thấy không được uy tín, nhất quán. Vì thế, mọi thứ từ A – Z đều phải hoàn chỉnh.

Kiểm tra điều chỉnh: Không có một giải pháp toàn diện có thể đo lường được mức độ thành công của kế hoạch. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng các công cụ phù hợp để kiểm tra hiệu quả của mỗi kênh cũng như theo sát từng biến động trong việc click và sự chuyển đổi (conversion).

Làm mới và nhắc lại: Dù chiến dịch của bạn ở giai đoạn đầu tiên, giữa hay cuối cùng thì vẫn cần để ý và theo dõi chặt chẽ. Phải để ý tới từng chi tiết để kế hoạch diễn ra theo đúng dự kiến. Nếu có vấn đề thì sẽ thay đổi sớm để tránh rủi ro không đáng có.


Chia sẻ bài viết này