Marketing là một phần hoạt động quan trọng trong kinh doanh bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp lên doanh số và lợi nhuận của cửa hàng. Ngày nay, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các hệ thống bán lẻ vừa và nhỏ cũng tận dụng triệt để lợi ích của Marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi nhất.
Không chỉ trong ngành bán lẻ mà bất kỳ ngành nghề nào cũng phải sử dụng đến kênh tiếp thị truyền thông. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng, giải phóng hàng tồn, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.
1. Vai trò quan trọng của tiếp thị truyền thông, hẳn là không đơn giản?
Với sự cạnh tranh cạnh khốc liệt như hiện nay, không chỉ có những cửa hàng được mở ra mà có nhiều cửa hàng online cũng mở những cửa hàng bán offline , miếng bánh thị phần đang bị chia nhỏ. Các doanh nghiệp thường xuyên phải nghĩ ra đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới?”, nếu không đưa ra được lời giải cho câu hỏi này, hẳn rằng doanh nghiệp đó đang trên đà phá sản! Nghiên cứu và thực hiện các chương trình Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ thu hút được sự quan tâm và gắn bó của khách hàng.
2. Xác định mục đích của việc thực hiện Marketing thật chính xác
Muốn thực hiện một chiến dịch Marketing, đầu tiên cần phải xác định được mục đích của chiến dịch đó. Phải xác định rõ mục đích của một chiến dịch Marketing là nhằm tăng doanh số bán hàng, giải phóng hàng tồn, thu hút khách hàng mới hay lôi kéo khách hàng cũ, để xây dựng nội dung cùng các thông điệp liên quan đến chương trình.
Tuy nhiên, không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch Marketing vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài, xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.
3. Áp dụng Marketing trong bán lẻ như thế nào cho chuẩn
Marketing online
Thời đại mà Internet trở thành một thứ phương tiện không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi nhà thì các dịch vụ được phát triển trên nền Internet cũng sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Marketing online là một kênh tiếp thị hiệu quả của bán lẻ, dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người dùng Internet bằng những cách thức khác nhau.
Các phương thức thực hiện Marketing Online được nhiều cửa hàng bán lẻ ứng dụng và thu được kết quả khả quan như tiếp thị bán hàng qua facebook, qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn, thông qua việc gửi Email Marketing,… Các kênh tiếp thị này giúp các cửa hàng giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng.
Marketing truyền thống
Mặc dù không còn “hot” như các kênh Marketing Online kể trên nhưng Marketing Offline vẫn được nhiều cửa hàng lựa chọn như một cách khẳng định thương hiệu.
Phát tờ rơi, treo pano, áp phích quảng cáo là một trong những cách tiếp thị truyền thống được nhiều khách hàng lựa chọn, tuy nhiên những hình thức này lại mang tính đại chúng hơn việc tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng.
Phát hành thẻ khách hàng là một trong những phương thức Marketing hiệu quả. Bằng việc phát hành thẻ khách hàng dưới những dạng: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước,… các nhà bán lẻ mong muốn tăng lượng khách hàng trung thành, qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.
Còn kênh Marketing trên di động thì sao?
Ngoài ra, các kênh quảng cáo khác trên Mobile cũng được nhiều chủ cửa hàng quan tâm như: quảng cáo trên Facebook dành cho bản mobile hay quảng cáo trên các phần mềm, ứng dựng chơi game hay ứng dụng đọc báokhác dành cho các hệ điều hành tiên tiền như iOS hay Anrdroi.
Áp dụng Marketing trong bán lẻ
Việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng giúp nhà bán lẻ dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing.
4. Lựa chọn công cụ hỗ trợ Marketing trong bán lẻ
Trong thời đại hiện nay, có rất nhiều cách thức để truyền tải nội dung chương trình khuyến mãi của cửa hàng đến khách hàng: cách truyền thống như phát tờ rơi, phát hành voucher, treo pa-nô, áp phích,…; chuyên nghiệp hơn thì tổ chức các hội thảo, chuyên đề,…; hoặc cách phổ biến nhất hiện nay là thông qua mạng Internet như email Marketing, SEO,…
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bán lẻ, quy mô không quá lớn, khi nguồn nhân lực không thực sự dồi dào, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém,… thì nên sử dụng công cụ hỗ trợ Marketing cho bán lẻ.