“Sang tên đổi chủ” – Tiết lộ lý do thất bại khi lựa chọn tên kinh doanh

Nếu bạn là chủ của một doanh nghiêp hoặc một công ty kinh doanh, có lẽ bạn phải thường xuyên gặp gỡ và giao lưu với nhiều người, kể cả khách hàng hay những nhà đầu tư của bạn khi đó tên công ty của bạn cũng sẽ thường xuyên được nhắc đến trong đầu câu chuyện, trong những cuộc thảo luận,…
Tất nhiên, sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu bạn đã chọn được một cái tên hay và ấn tượng, nhưng nếu chẳng may nhiều người bạn tiếp xúc tỏ vẻ thắc mắc và phải cố tìm sự liên quan giữa ngành nghề kinh doanh của bạn với cái tên bạn đặt cho công ty, khi ấy bạn chợt nhận ra có lẽ mình cần một cái tên khác. Nhưng liệu sự thay đổi mới này có hiệu quả không? Rồi khách hàng hiện tại có hoang mang khi cho rằng công ty bạn đã sang tên đổi chủ? Đánh giá và nhận định được đâu là cơ hội, đâu là thách thức giúp bạn lựa chọn được một cái tên thương hiệu đại diện cho doanh nghiệp của bạn.

Bí quyết kinh doanh: chia sẻ chi phí quảng cáo vẫn tối ưu hiệu quả

Bí quyết lựa chọn màu sắc tinh tế như chuyên gia kinh doanh

Phải chăng một trong những lý do dưới đây làm cho tên thương hiệu của bạn phải thay đổi:

1. Khi cái tên công ty quá phổ biến

Một số công ty có xu hướng chọn tên công ty trùng với tên sản phẩm kinh doanh, thoạt nghe có vẻ hợp lý nhất là khi họ có một sản phẩm hoàn toàn tiên tiến, mới lạ trên thị trường còn khan hiếm. Nhưng đến một lúc nào đó, sản phẩm ấy trở nên quá phổ biến thì cái tên đã chọn sẽ chịu ảnh hưởng.

2. Khi tên công ty mang tính chung chung

Đây là tình huống khá nan giải, không dễ để xử lý lại từ đầu. Thoạt nghe qua tên có vẻ ổn vì mọi người đều hiểu cả, nhưng khi công việc kinh doanh tiến triển, bạn muốn phát triển việc kinh doanh của mình lên thì cái tên này lại không có đủ sự khác biệt cần thiết. Khi mở rộng kinh doanh, họ không thể khiến khách hàng chú ý đến mình. Những cái tên miêu tả, chung chung hoặc nôm na thường không để lại ấn tượng trong tâm trí người khác và dễ trở nên sai lệch khi công ty phát triển theo thời gian.

3. Cái tên có gắn đến một địa danh nào đó

Điều này thường xuyên xảy ra. Một doanh nghiệp mới hay thích đặt tên mình kèm theo thành phố nơi họ đặt trụ sở, ví dụ như Công ty Địa ốc Pittsburg. Khi họ mở rộng phạm vi hoạt động và đặt chi nhánh ở nhiều địa điểm khác thì địa danh đi kèm trong tên không còn liên quan nữa. Mặt khác, khi khách hàng của họ có nhu cầu tìm kiếm đối tác ở thành phố khác, họ cũng nghĩ rằng công ty này chỉ hoạt động ở Pittsburg mà thôi. Thay vì đặt lại tên thương hiệu hoặc định vị lại, các công ty thường chi nhiều tiền truyền thông để khách hàng nhớ rằng họ có hoạt động ở nhiều thành phố khác nữa. Trừ phi bạn kinh doanh những mặt hàng đặc sản của địa phương, tốt nhất nên chọn một cái tên dựa trên đặc tính thương hiệu thay vì vị trí địa lý.

4. Khi công ty kế thừa tên cá nhân không còn sức ảnh hưởng 

Trước khi đổi tên công ty, bạn nên đánh giá lại giá trị thương hiệu cũng như mức độ nhận biết bởi khách hàng hiện tại và tiềm năng. Có những công ty dù mang tên người sáng lập nhưng đã để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng như Ogilvy & Matther, nhưng lại có một số trường hợp những tên riêng này có thể gây khó khăn như khi bạn bán công ty mang tên mình đi thì sẽ thế nào? Hoặc nếu sáp nhập với một đối tác khác, bạn có cần thêm tên đối tác vào hay không? Nếu tên bạn khó nhớ, khó đọc hoặc tối nghĩa thì sao?

Trên đây là bốn trong số những tình huống nên đổi tên công ty. Quy trình thay đổi cần được cân nhắc và thực hiện cẩn trọng nhưng kết quả mang lại có thể vượt trên cả kỳ vọng, nhất là khi công ty của bạn đã tiến xa so với lúc mới thành lập. Nếu bạn từng phải thay đổi tên công ty, hãy chia sẻ kinh nghiệm tại đây để mọi người cùng tham khảo nhé.


Chia sẻ bài viết này