Kinh doanh đồ ăn đêm qua mạng hiện nay đang là mô hình kinh doanh đem lại thu nhập “khủng” cho các chủ đầu tư. Việc kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay thoạt nhìn tưởng chừng đơn giản, nhưng theo kinh nghiệm kinh doanh thành công của một số người đi trước, các bước chuẩn bị phải hết sức cẩn trọng. Sau đây là gợi ý quy trình kinh doanh đồ ăn vặt dành cho bạn đọc.
1. Xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu là bước đầu trong quy trình kinh doanh đồ ăn vặt
Để có được lượng khách hàng đông đảo, trước hết phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu muốn nhắm tới. Theo kinh nghiệm chia sẻ của các chủ cửa hàng hoạt động trong lĩnh vực này thì đối tượng khách hàng tiềm năng nhất trong độ tuổi 10 -25, chủ yếu là học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Do đó phải có cách thức chế biến các sản phẩm phù hợp với tâm lý cũng như lứa tuổi của đối tượng.
Cụ thể, nhóm tuổi 10-15 thích ăn những món đồ ăn mềm, không cay và thích được tặng kèm hoặc chơi đồ chơi tại quán. Còn đối với những khách hàng tuổi 15-25, thức ăn có thể đậm đà hơn hoặc có thêm vị cay. Ngoài ra, phải có không gian để khách hàng giao lưu bạn bè và trao đổi kinh nghiệm. Vì vậy, với 2 nhóm tuổi khách hàng này cần có sự lựa chọn ưu tiên để khâu chế biến cũng như thiết kế quán phù hợp.
2. Xác định địa điểm lý tưởng
Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, việc tìm kiếm địa điểm mở quán cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự thành công cho quán. Đối với khách hàng mục tiêu 10-25 tuổi, nên chọn những địa điểm gần trường học, đặc biệt là các trường trung học cơ sở, trường đại học. Đây là những nơi tập trung mật độ khách hàng đông đúc, thường xuyên và ổn định nhất. Thời gian học sinh sinh viên ở trường khoảng 5,7 ngày/tuần, mỗi ngày từ 4 – 8h cho nên cơ hội dành cho bạn rất lớn. Chắc chắn chỉ một người cảm ưng ý thì sẽ kéo cả nhóm bạn bè thường xuyên quay lại. Nếu phải thuê mặt bằng bạn nên tính toán để thuê lâu dài thì công việc sẽ ổn định và giá thành sẽ ổn định hơn.
3. Tuyển nhân sự phù hợp
Nhân viên phục vụ phải học cách ứng xử linh hoạt trước khách hàng, hiểu sở thích và đưa ra những lời khuyên bổ ích để khách hàng dễ dàng lựa chọn thực đơn. Đầu bếp phải là người nắm bắt được tâm lí khách hàng và nhanh nhạy đáp ứng các yêu cầu đặc biệt, liên tục sáng tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Ngoài ra, chủ cửa hàng phải là người xây dựng và tạo sự liên kết giữa nhân viên phục vụ và đầu bếp để họ hiểu ý nhau. Chính sự gắn kết này sẽ tạo ra một môi trường làm việc thoải mái mà hiệu quả.
4. Trang trí nội thất là bước quan trọng trong quy trình kinh doanh đồ ăn vặt
Muốn làm nổi bật phong cách cũng như thiết kế của quán, nên tạo một không gian thoáng đãng, phù hợp với tâm lý của khách hàng mục tiêu. Đối với khách hàng tuổi 10-25, nên chọn nội thất trẻ trung, cá tính. Ngoài ra, có thể dùng các bức tranh vẽ, giấy dán tường, vẽ tranh tường để trang trí. Hiện nay, vẽ tranh tường đang là một xu hướng mới cho các quán giải trí hay ăn uống hiện đại. Có thể lựa chọn những kiểu tranh tường cho quán thay đổi theo tuần hoặc theo mùa. Như vậy, khách hàng sẽ hứng thú hơn trong việc đến quán.
5. Lựa chọn nguyên liệu đảm bảo
Đây là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng, do đó cần có nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng. Hạn chế dùng những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Mặt khác không nên trữ hàng nhiều mà nên lấy mới 2 ngày một lần để hàng được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, trước khi tạo ra những món mới, nên cho khách hàng dùng thử để khảo sát mức độ hài lòng của khách.
6. Mở rộng quy mô bằng cách kinh doanh online
Kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều vì tính kinh tế và tiện lợi của nó. Với những ai có niềm đam mê ẩm thực và muốn thử sức mình thì việc kinh doanh đồ ăn vặt online sẽ trở thành một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Facebook hiện nay đang là trang mạng được ưa chuộng và phù hợp để bán hàng online nhất. Khi phát triển ổn định bạn có thể tạo thêm App trên điện thoại để tiện lợi cho việc đặt hàng của người dùng.
Kinh doanh đồ ăn qua mạng
7 bước cơ bản trong quy trình bán hàng