Phơi bày chiêu trò lừa đảo khi kinh doanh trên Facebook (P1)

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử và tốc độ lan rộng của mạng xã hội, kinh doanh trên Facebook đang phát triển nhanh chóng. Mỗi ngày có hàng nghìn gian hàng ảo trên fanpage Facebook được lập ra, hàng triệu giao địch được thực hiện mỗi ngày, song hành cùng với đó là không ít vụ lừa đảo đắng lòng cho những vị khách đặt lòng tin nhầm chỗ. Và với bài viết chúng tôi sẽ phơi bày chiêu trò lừa đảo khi kinh doanh trên Facebook để các bạn có thể phòng tránh.

1. Mô tả một kiểu, thực tế một kiểu

Đây có lẽ là trò lừa phổ biến nhất khi mua hàng trên mạng, việc các shop online đăng tải những hình ảnh đẹp lung linh để mời chào khách rồi đến khi nhận hàng rồi mới tá hỏa khi thực tế và quảng cáo khác xa nhau. Rủi ro này thuộc về phần bắt buộc bạn phải chịu khi quyết định mua sắm trực tuyến, vì hiện nay vẫn chưa có một quy định pháp luật nào nói rõ về những hành vi lừa đảo này. Mà trên Facebook cũng không có chính sách về việc mua bán trao đổi, vì đây đơn thuần chỉ là trang mạng xã hội chứ không phải hệ thống chuyên nghiệp như eBay.com

Và thế là người mua vừa mất tiền vừa phải khuôn về thứ hàng dởm, thậm chí có người bỏ ra cả đống tiền chỉ để đổi lấy một cái…ảnh minh họa. Liên lạc lại với chủ shop thì bị block, đăng bài trên fanpage thì bị xóa, người mua đành ngậm ngùi nuốt quả tức vào bụng. Để phòng tránh trường hợp này chỉ còn cách bạn phải xem xét thật kĩ uy tín của shop đó, nếu cần hãy yêu cầu họ chụp ảnh thực tế có hình của họ cùng món hàng để kiểm tra. Và đừng bao giờ chuyển hết tiền khi chưa nhận được hàng.

2. Nẫng tay trên của nhau

Còn đây lại là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của các shop online với nhau. Khi khách hàng thấy ưng một mẫu nào đó họ thường bình luận ngay dưới ảnh và trao đổi về giá cả cũng như cách thức thanh toán với chủ shop. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ngày hôm sau shop đó liên hệ lại với khách để chốt đơn hàng thì được biết khách đã mua của bên khác rồi. Hỏi ra mới hay, khi khách bình luận trên fanpage của shop mình thì một shop khác ngay lập tức liền nẫng tay trên, kết bạn với khách và chào mời sản phẩm với giá rẻ hơn.

Đã từng có một thời các shop online tranh cãi nhau nảy lửa trên Facebook, nhiều người khi chứng kiến chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Hậu quả là sau một thời gian cả hai shop đều đóng cửa vì khách hàng không tin tưởng, không muốn dính vào lùm xùm nên không mua nữa. Hiện nay nhiều shop online đã thực hiện chế đố “kín cổng cao tường”, mọi trao đổi với khách đều diễn ra tại khung chat, vừa dễ nói chuyện vừa không sợ lộ tin tức, lại có bằng chứng.

3. Giả danh shop uy tín

Trong truyền thống, để làm giả cả một cửa hàng có lẽ là khó khăn, nhưng trên mạng ảo thì mọi thứ đơn giản hơn nhiều, chỉ cần bỏ ra chút thời gian với vài lần nhấp chuột là bạn sẽ có một fanpage giống hệt fanpage bán hàng uy tín khác. Lợi dụng sơ hở này nhiều kẻ lừa đảo đã giả mạo những shop bán hàng online có uy tín, rêu rao quảng cáo để bán cho khách hàng những sản phẩm kém chất lượng.

Trên mạng ảo thì uy tín rất quan trọng, khách hàng thường tin dùng những nơi đã có điều tiếng tốt, chính vì vậy họ rất dễ bị mắc lừa khi kẻ giả mạo làm quá hoàn hảo. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chính người mua khi mua phải hàng kém chất lượng mà còn làm sụt giảm uy tín của những shop online thật. Với hình thức lừa đảo này kẻ giả mạo có thể vi phạm vào điều luật liên quan đến chiếm đoạt tài sản, bị kết án tài chính hoặc án tù.

(Còn tiếp…)

Vì sao kinh doanh online đang là xu thế phát triển?

Những ý tưởng kinh doanh tốt nhất năm 2015

Phơi bày chiêu trò lừa đảo khi kinh doanh trên Facebook (P2)


Chia sẻ bài viết này