Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook (phần 1)

Facebook là mạng xã hội hiệu quả nhất Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của khách hàng. Theo khảo sát của G/O Digital thực hiện từ 30/6/2014 đến 2/7/2014, 62% số người trả lời cho biết Facebook là mạng xã hội hiệu quả nhất để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua hàng, chênh lệch khá lớn so với Twitter (11%), Instagram (9%).

Mặc dù vậy, không phải bất kỳ bài đăng nào trên facebook cũng nhận được sự quan tâm của người dùng bởi nó chịu tác động của rất nhiều yếu tố như thời gian, loại câu hỏi… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một số thống kê thú vị giúp bạn nâng cao hiệu quả việc truyền thông và bán hàng trên facebook.

1. Hình ảnh giúp tăng tính tương tác thêm 39%

Theo báo cáo nghiên cứu của Hubspot đã chỉ ra rằng những bài viết có hình ảnh được quan tâm hơn các loại khác như video, liên kết hay văn bản thông thường. Nó chiếm tới 93% tổng số những bài viết nổi bật và giành được sự quan tâm nhiều nhất.

Những bài viết có hình ảnh nhận được nhiều hơn 53% like, 104% comment và 84% nhấp chuột vào đường dẫn so với những bài chỉ có toàn chữ. Điều này chứng tỏ việc sử dụng hình ảnh là cách trình bày tốt nhất, sẽ thu hút được nhiều người đọc hơn.

Ngoài ra theo khảo sát của công ty nghiên cứu Wishpond, những bài post trên facebook có ảnh sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn 120% so với các bài viết thông thường và đặc biệt nếu có cả album ảnh thì nhận được sự tương tác lên đến 180%, một con số rất ấn tượng. Điều này có nghĩa nếu bạn có nhiều ảnh thì tốt nhất nên đưa nó vào một album ảnh, như vậy sẽ thu hút được khách hàng hơn là để từng hình ảnh riêng biệt.

2. Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn

Khách hàng có xu hướng thích đọc những bài ngắn hơn những bài dài. Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn có thể thấy được sự hiệu quả của những bài viết ngắn, chúng thường nhận được lượng like, comment, phản hồi rất lớn. Theo tổng hợp của chúng tôi, những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm cao hơn 60% và nếu giảm xuống dưới 80 ký tự, con số này sẽ tăng thành 66%.

Với một status càng ngắn gọn càng thu hút sự quan tâm của khách hàng bởi một ngày họ tiếp nhận rất nhiều thông tin đến từ báo mạng, tin nhắn, mail, truyện,… cho nên bạn phải cố gắng cô đọng thông điệp của mình càng ngắn gọn, dễ hiểu, xúc tích càng tốt.

Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng fanpage phục vụ hoạt động kinh doanh

3. Sử dụng emotions (biểu tượng cảm xúc) tăng comments lên đến 33%

Một đoạn văn bản thuần túy không phải lúc nào cũng biểu đạt được hết nội dung, cảm xúc truyền tải và đôi khi nó còn khá cứng nhắc. Theo báo cáo của Hubspot, việc sử dụng hình ảnh emotions tạo ra sự khác biệt lớn về tỷ lệ quan tâm, làm tăng thêm 57% số lượng bấm nút Like, 33% lượng bình luận và còn tăng lượng chia sẻ lên 33% so với những bài đăng không có biểu tượng cảm xúc.

Ví dụ như một đoạn cập nhật của Zappos chứa đựng một hình trái tim. Ngay lập tức nó đã nhận được 718 lượt like, 22 comment và 8 bình luận trong vòng 22 giờ. So sánh với những bài đăng khác trong ngày của hãng này thì có thể thấy bài đăng có hình trái tim được yêu thích nhiều hơn.

Sử dụng emotions tạo cảm giác thân thiện hơn trong việc giao tiếp từ đó gắn kết doanh nghiệp với khách hàng. Ngoài ra nó còn giúp bạn dễ thể hiện cảm xúc của mình hơn, một biểu tượng cảm xúc đôi khi còn giá trị hơn những dòng chữ “sến sủa”.

4. Post bài vào giờ vàng nhận tương tác nhiều hơn

Bài viết xuất hiện ở đầu NewFeed người dùng có ý nghĩa quan trọng để hút like, comment, từ đó truyền tải thông điệp, nội dung. Tuy nhiên một ngày có hàng trăm, hàng nghìn status được post lên timeline nên chỉ trong một vài phút, thậm chí là vài giây post của bạn đã bị đẩy xuống dưới. Và thật tốn công nếu như dòng trạng thái đó chẳng được ai quan tâm. Vì vậy bạn phải xác định được thói quen dùng facebook tại Việt Nam để có phương án post nội dung cho phù hợp. Có như vậy nội dung fanpage của bạn mới có khả năng hấp dẫn được khách hàng.

Khung giờ vàng trong ngày: Thông thường thời điểm để post nên vào các thời điểm trong ngày như sau:

  • 8h – 9h: Đây là thời điểm mọi người (đặc biệt là dân công sở) thường truy cập Internet để đọc báo, lướt facebook.
  • 11h – 11h30: Thời gian nghỉ trưa sau giờ làm, giờ học.
  • 13h30 – 14h: Sau giờ ăn, người Việt cũng có thói quen check facebook.
  • 1630h – 17h15: Thời điểm cuối ngày, trước khi mọi người rời khỏi cơ quan.
  • 20h30 – 21-30: Sau khi ăn tối hoặc chuẩn bị đi chơi,người Việt có thói quen check in facebook.
  • 22h30 – 23h30: Thời gian trước khi ngủ, mọi người thường có thói quen mở facebook để xem.

Ngoài ra theo dữ liệu nghiên cứu từ Bit.ly cho thấy trong những khung giờ trên thì thời gian có lượng visit nhiều nhất trong ngày rơi vào khoảng 13h-14h30 chiều và 20h đến 22h tối. Đặc biệt các liên kết linh được đăng từ 1h – 4h chiều có tỷ lệ nhấp chuột cao nhất.

Theo nghiên cứu của trang BuddyMedia, thực hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thể thao, điện máy, ô-tô…, mặc dù kết quả có khác nhau đôi chút nhưng kết quả tỷ lệ sử dụng Facebook vào các ngày thứ 5 và thứ 6 sẽ cao hơn vào thứ 2 đến thứ 4. Vì vậy những dòng trạng thái vào thứ 5, thứ 6 thường nhận được lượng tương tác nhiều hơn 18%. Nghiên cứu cũng cho thấy “chỉ số hạnh phúc” của người dùng tăng 10% vào thứ 6. Nguyên nhân bởi đây là hai ngày cận cuối tuần, khả năng làm việc thường giảm và trong khoảng thời gian đó người ta có xu hướng lên facebook nhiều hơn là làm việc.

Xem tiếp: Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook (phần 2)


Chia sẻ bài viết này