Hiện nay Internet ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, nó dường như đã len lỏi đến từng ngóc ngách của cuộc sống. Thói quen của người dân cũng dần thay đổi trong điều kiện mới, thay vì phải chạy ra ngoài cửa hàng để lựa chọn sản phẩm, họ chuyển sang mua bán trên mạng. Do đó, cơ hội để thành công trên Internet cũng rất lớn, có thể mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp nhưng cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Để giúp cho con đường đó dễ đi hơn, các chủ shop online cần tránh những sai lầm khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến.
1. Chọn sai lĩnh vực kinh doanh
Đây là bước đi đầu tiên của bất kỳ ai muốn kinh doanh online, cũng chính là bước đi quan trọng nhất. Yếu tố chọn đúng lĩnh vực kinh doanh sẽ chiếm tới 50% sự thành bại của con đường kinh doanh. Nếu chọn đúng hướng đi, khả năng thành công sẽ cao, nếu chọn sai khả năng thất bại cũng cao không kém.
Để lựa chọn đúng lĩnh vực kinh doanh khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần phải đánh giá năng lực thực tế của chính bản thân mình, có thực sự yêu thích và đam mê lĩnh vực kinh doanh đó không. Nếu bạn am hiểu về thời trang thì bán những sản phẩm về thời trang như quần áo giày dép, trang sức sẽ rất thích hợp với bạn.
Bên cạnh đó, cần phải tính xem khả năng cạnh tranh của lĩnh vực đó thế nào, liệu mình có thể cạnh tranh và tồn tại được không? Nhiều người không tính toán kỹ điều này lao vào đầu tư những mặt hàng đang “hot”, nhưng khi hết trào lưu, , không cạnh tranh nổi thương hiệu có uy tín thì sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển sang lĩnh vực khác. Đồng thời, với một doanh nghiệp kinh doanh online, bạn phải tiến hành từng bước nhỏ mà vững chắc. Hãy đứng vững trên thị trường ở một lĩnh vực trước khi phát triển theo các hướng khác.
2. Bỏ qua kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn thành công lâu dài. Khi mới bắt đầu, bạn thiết kế xong một cửa hàng online, làm website và thậm chí có được vài đơn hàng. Nhưng sau 2-3 năm là bạn sẽ bị mắc kẹt và khó khăn bắt đầu chồng chất khó khăn. Shop sẽ gặp rất nhiều vấn đề nảy sinh như vốn, sự cạnh tranh, chi phí nâng cấp,… do trước kia bạn không tính tới.
Vì vậy việc tạo dựng một kế hoạch kinh doanh ở thời điểm bắt đầu sẽ giúp bạn có cái nhìn rộng hơn, biết rõ những gì bạn đang bán và thị trường nào đang nhắm đến. Đồng thời giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng, đánh giá khách quan về những điểm mạnh và điểm yếu nội tại, những cơ hội và mối đe dọa từ bên ngoài; làm giảm sự tác động từ những thay đổi của môi trường, tránh sự lãng phí và dư thừa nguồn nhân lực.
3. Không nhận thức đúng vai trò của website
Với hơn 24 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội facebook, đây là thị trường béo bở của bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng hay cá nhân nào muốn kinh doanh online. Việc xây dựng một fanpage gần như trở thành một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn có nhiều khách hàng. Tuy nhiên nó lại tồn tại rất nhiều nhược điểm, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh như: thông tin bị trôi tuột đi trên dòng thời gian, khách hàng mất nhiều thời gian để tìm lại thông tin cần thiết. Bên cạnh đó việc đặt hàng được tiến hành thủ công, đòi hỏi người quản trị fanpage phải liên tục vào kiểm tra và theo dõi chúng,…
Chính vì vậy, việc xây dựng website là yêu cầu tất yếu nếu bạn muốn kinh doanh online thành công và dù sao website vẫn mang tính chính thống hơn fanpage. Tuy nhiên xây dựng website không khó nhưng để nó thu hút được khách hàng là điều không hề đơn giản. Các chủ shop thường không đặt mình vào vị trí của khách viếng thăm website một cách khách quan và cảm nhận sản phẩm hoặc dịch vụ của mình được trình bày cho khách như thế nào là một điều quan trọng thường bị bỏ qua.
Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thật sự đầu tư và chăm sóc cho ngôi nhà trực tuyến của mình để thu hút được lượng khách hàng lớn. Bạn chỉ có một cơ hội để trưng bày sản phẩm vì vậy hãy dành thời gian để tạo ra các trang sản phẩm tuyệt đẹp và hấp dẫn để chúng giúp bạn bán được nhiều hàng hơn nữa.
Xem thêm:
4. Không quan tâm đến tiếp thị trực tuyến
Xây dựng thương hiệu công ty là điều tối quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài. Bạn cần phải đảm bảo có một kế hoạch tiếp thị tốt để có thể thực sự thu hút được khách viếng thăm trang web và tạo ra lưu lượng truy cập. Xây dựng thương hiệu công ty là điều tối quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài. Bạn cần phải đảm bảo có một kế hoạch tiếp thị tốt để có thể thực sự thu hút được khách viếng thăm trang web và tạo ra lưu lượng truy cập.
Khi bắt đầu hoạt động quảng cáo, các chủ shop nên lựa chọn một số công cụ quảng cáo với chi phí thấp như Google Adwords để đo lường hiệu quả của chúng. Và một khi đã xác định được quảng cáo đến từ nguồn nào mang lại lợi nhuận cao nhất thì hãy bắt đầu tăng ngân sách cho kênh này lên.
Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có đủ kinh phí từ đầu dành cho các kênh quảng cáo. Vì vậy, bạn có thể lợi dụng tính năng cộng đồng của các mạng xã hội như Facebook, Yahoo, Google+,.. để giới thiệu website của mình. Chỉ cần xây dựng những fanpage hay quảng bá thông qua trang cá nhân của mỗi nhân viên, chắc chắn doanh nghiệp sẽ nhận được sự chú ý của rất nhiều khách hàng.
Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web uy tín để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
5. Không xây dựng danh sách khách hàng
Đây là sai lầm dễ mắc phải nhất với tất cả các shop, kể các những shop đã kinh doanh nhiều năm. Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào khách hàng, nhất là những khách hàng trung thành. Việc nắm trong tay danh sách khách hàng sẽ giúp cho bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng hay shop online nào dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới hay giới thiệu những chương trình khuyến mãi đặc biệt nhờ gửi email marketing.
Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh online, hãy lưu lại email của tất cả những người xem vào trang web của bạn. Để làm được điều này bạn cần phải tặng cho họ những món quà giá trị, hấp dẫn khi đăng ký bằng email và đảm bảo tính bí mật trong thông tin của họ. Trong mỗi mail gửi về, bạn nên để lại đường dẫn đến những trang web của mình, cơ hội họ quay lại và mua sản phẩm là khá cao.
Ngoài ra bạn cũng có được nguồn danh sách khách hàng vô cùng lớn đang chờ đợi, họ đang nằm trong mạng lưới quan hệ của bạn. Mạng lưới không chỉ bao gồm những người trong công việc, cho dù trực tiếp hoặc gián tiếp, nhưng những người bạn gặp trong các hoạt động cuộc sống, như bạn bè, câu lạc bộ, hiệp hội, lớp học, hội thảo, công việc cộng đồng,… cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng tốt nhất.