Bất cứ kinh doanh online hay offline đều cần có một kế hoạch kinh doanh. Có thể ban đầu chưa có một kế hoạch dài hạn cụ thể nhưng một kế hoạch ngắn hạn là rất cần thiết. Một bản kế hoạch giúp bạn và những người đồng hành cùng bạn biết được hướng đi và mục đích cần đạt được ngoài ra nó còn cho bạn biết những vấn đề tài chính.
Ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi không? Mọi người sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chứ? Một kế hoạch kinh doanh tốt đòi hỏi bạn tiến hành nghiên cứu thị trường ban đầu để xác định xem thực sự có thị trường hay không. Bạn sẽ cần phải xác định xem mô hình doanh thu của bạn có vững chắc không và sẽ mất bao lâu để doanh nghiệp trở nên có lợi nhuận. Một bước khác là thực hiện phân tích SWOT (Strength – điểm mạnh, Weakness – điểm yếu, Opportunity – cơ hội, Threat – thách thức) để quan sát các bức tranh toàn cảnh của ngành
Cho dù bạn đang tìm kiếm khoản vay hoặc vốn đầu tư cổ phần, bên cung cấp tiền muốn được đảm bảo rằng bạn biết những gì bạn đang làm và có con đường để thu lợi. Việc tạo ra kế hoạch kinh doanh cũng giúp bạn xác định lượng tiền bạn thực sự cần. Các chi phí không lường trước có thể nhấn chìm doanh nghiệp, vì vậy điều quan trọng là yêu cầu đủ kinh phí để dự phòng phù hợp.
Hầu hết các nguồn vốn sẽ không xem xét một yêu cầu mà không có kế hoạch kinh doanh chính thức giải thích tiềm năng trong tương lai của doanh nghiệp. Ngay cả bạn bè hay người thân cũng sẽ muốn biết rằng bạn có suy nghĩ nghiêm túc về việc kinh doanh trước khi cho bạn vay tiền.
Kế hoạch kinh doanh được viết tốt có thể cung cấp hướng dẫn hoạt động hàng ngày. Thật dễ dàng để bị phân tâm bởi các chi tiết hoặc trường hợp khẩn cấp mỗi ngày khi bạn có một doanh nghiệp mới.
Kế hoạch này nên mô tả rõ những thành tựu dài hạn sẽ là quan trọng nhất cho sự thành công của doanh nghiệp.
Bạn có thể có các đối tác trong kinh doanh. Việc tạo ra kế hoạch kinh doanh với đầu vào từ tất cả các đối tác khi doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu sẽ đảm bảo rằng mọi người đều có cùng tầm nhìn về sự nỗ lực. Bất đồng giữa các đối tác đóng góp phần lớn vào kinh doanh thất bại.
Nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động lâu năm, liệu có cần thiết phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh? Nếu bạn đang có nhu cầu bổ sung vốn, bạn chắc chắn sẽ cần. Trong trường hợp này, bạn cũng sẽ cần phải cung cấp số liệu về hiệu suất cho hoạt động trước đây của doanh nghiệp. Kế hoạch này bao gồm những phần sau đây:
– Bảng cân đối kế toán: Cho thấy tình trạng của doanh nghiệp đến ngày khóa sổ. Đây là bức tranh về tình trạng tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm cụ thể và sẽ cho bạn biết tình hình tài chính của bạn là mạnh hay yếu. Bảng này thường được tạo ra sau khi kết thúc một kỳ kế toán, bao gồm tài sản, nợ phải trả và lợi nhuận ròng.
– Báo cáo lãi lỗ: Tài liệu này đưa ra bức tranh về hoạt động tài chính của doanh nghiệp bạn trong một khoảng thời gian.
– Tóm tắt tài chính: Phần này bao gồm các thông tin tài chính về công ty của bạn từ khi thành lập cho đến hiện tại.
Nếu doanh nghiệp của bạn ổn định và không cần vốn bên ngoài, bạn vẫn có thể cân nhắc tiến hành ít nhất một đánh giá về cách tiếp cận marketing, ưu tiên của bạn, và một phân tích SWOT. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ luôn phải cố gắng để làm tốt hơn bạn và không có chỗ cho sự tự mãn trong thương mại điện tử.
Bài viết liên quan:
Tại sao bạn cần một kế hoạch kinh doanh?
9 bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo