Những điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường (P2)

Trong phần trước của bài viết Những điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường (P1) chúng tôi đã đưa ra 4 điều nên tránh, sau đây là 4 điều nữa bạn cần thật chú ý khi bắt đầu điều tra, nghiên cứu về thị trường.

5. Không tìm hiểu về khả năng mua của khách hàng

Tìm được loại sản phẩm mà nhu cầu sử dụng của khách hàng cao không hề dễ, sau đó là cả quá trình dài để thực tế hóa sản phẩm ấy, đến lúc này bạn mới có thể đem bán cho khách hàng. Nhiều người thường tự hỏi vì sao sản phẩm hợp với thị hiếu, chức năng đặc biệt nổi trội mà lượng tiêu thụ lại không hề cao như mong đợi. Nếu lật ngược lại bước nghiên cứu thị trường bạn sẽ hiểu, vì có thể bạn đã bỏ qua bước nghiên cứu khả năng mua của khách hàng. Đây không chỉ là vấn đề về giá mà nó còn phụ thuộc vào tình hình tài chính của người tiêu dùng nữa. Cứ giả sử giá sản phẩm của bạn đã ở mức thấp nhất có thể để đảm bảo lợi nhuận và cạnh tranh, thế nhưng nó lại không phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới thì sao, họ có thể mua nhưng chưa sẵn sàng chi trả vì cảm thấy giá đó không tương xứng với giá trị sản phẩm mang lại hoặc nếu mua sẽ ăn hụt vào ngân sách của họ. Ví dụ bạn làm ra một chiếc váy khá đẹp, giá cả cũng vừa tầm và hướng đến phụ nữ từ 25 đến 25 tuổi. Đối tượng này đa phần đều đã có gia đình, mặc dù họ thích chiếc váy bạn bán, mặc dù họ có thể mua được với mức giá bạn đưa ra nhưng nếu mua nó thì sẽ lậm vào tiền sinh hoạt gia đình họ nên tỷ lệ họ không mua rất cao.

Thế nên khi điều tra về khách hàng ngoài vấn đề sở thích, thói quen, nhu cầu bạn cần xem xét đến cả khả năng sẵn sàng mua của đối tượng để có chính sách giá phù hợp.

6. Chọn tập mẫu sai

So với những sai lầm trên thì sai lầm này có vẻ phổ biến hơn, rất nhiều doanh nghiệp chọn tập mẫu ngẫu nhiên mà không hề suy xét đến vấn đề những đối tượng trên có phù hợp hay không. Việc làm này không chỉ vô nghĩa, làm tốn thời gian công sức và tiền bạc mà dễ khiến kết quả bị sai lệch. Nên khi bắt đầu nghiên cứ thị trường bạn cần thu hẹp tập mẫu lại, khoanh vùng những đối tượng có thể trở thành khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến rồi bắt đầu điều tra.

7. Nghiên cứu qua loa

Mặc dù nghiên cứu thị trường là một bước rất quan trọng giúp bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh thành công, nhưng nhiều người lại không nhận thức đúng vấn đề này, họ chỉ làm cho có lệ, bỏ ra rất ít thời gian cũng như phân tích hời hợt. Chắc chắn một điều là kết quả thu được không bao giờ chính xác, chỉ ở mức tương đối hoặc hoàn toàn vô giá trị, không cần nói cũng biết việc này ảnh hưởng thế nào đến việc kinh doanh.

Việc nghiên cứu thị trường tùy vào quy mô và loại hình kinh doanh mà tiến hành, nhưng không vì vậy mà làm qua loa được, bạn cần đầu tư thời gian, công sức thật xác đáng để có những kết quả tốt nhất.

8. Không quan tâm đến kết quả

Nghe thì có vẻ phi lý nhưng sai lầm này không phải không có, nhất là khi kết quả từ cuộc nghiên cứu thị trường đã thực hiện không như họ muốn. Và thế là dù bỏ ra số tiền không nhỏ, thời gian không ít nhưng tất cả những gì thu được lại bị bỏ qua một bên. Bạn nên nhớ những dữ liệu này rất quan trọng, có thể tại thời điểm này nó không hữu ích nhưng sau đó bạn sẽ cần, thế nên hãy bỏ công ra phân tích và lưu trữ, thậm chí đưa chiến lược giả định cho từng tình huống.

 8 điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường này rất hữu ích khi bạn bắt đầu khởi nghiệp, hãy tìm hiểu thật kĩ để có quyết định đúng đắn!

Đọc bài viết khác tại đây:

Những điều tối kỵ khi nghiên cứu thị trường (P1)

Phần mềm quản lý cửa hàng bể cá cảnh

Nhân viên kinh doanh và câu chuyện giờ mới kể

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này