Kinh doanh online đã và đang phổ biến hơn bao giờ hết, thay vì khách hàng phải đến các cửa hàng “bằng xương bằng thịt” thì bạn chỉ phải ngồi nhà và mua hàng ngay trên chiếc máy tính hay điện thoại một cách dễ dàng. Cũng chính vì nhu cầu của khách hàng ngày càng gia tăng như vậy mà người bán hàng cũng có nhiều chiêu trò hơn để thu hút khách. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với bạn những chiêu trò mà người bán hay sử dụng, nếu gặp phải những trường hợp dưới đây bạn cũng đừng quá bất ngờ nhé.
1. Làm giả tài khoản
Kinh doanh online, nhất là kinh qua mạng xã hội, nhiều người bán cho rằng, tài khoản đó phải nhiều lượt like, lượt người theo dõi phải lớn. Ngày nay, điều này thực sự không quá quan trọng như bạn nghĩ, miễn là chất lượng sản phẩm và dịch cụ của bạn tốt, người dùng họ sẽ còn quay lại ở những lần mua tiếp theo. Bạn nghĩ rằng, một số những cửa hàng có rất nhiều người theo dõi và lượt thích, tất cả đều là tự nhiên. Tuy vậy, theo báo cáo của Facebook, hiện có khoảng 7% trong 1,4 tỷ tài khoản là giả mạo. Việc tạo ra những hồ sơ giả này không ngoài mục đích lợi nhuận. Thông qua mua lượt thích, và người theo dõi, cửa hàng có thể tăng độ tin cậy và tính khách quan cho những sản phẩm của mình nhưng điều này dường như không còn hiệu quả cho lắm, bởi người tiêu dùng ngày nay tiêu dùng khá thông minh. Ngay cả khi cửa hàng của bạn có lượt thích, lượt theo dõi rất cao nhưng sản phẩm kém, giá đắt hơn hẳn các trang khác thì bạn cũng đừng kỳ vọng khách bạn sẽ mua chúng.
2. Những đánh giá giả mạo
Những đánh giá 5 sao về sản phẩm và cửa hàng luôn là cơ sở tuyệt vời để khách hàng đưa ra quyết định mua. Năm 2011, một nghiên cứu của Trường kinh doanh Havard chỉ ra rằng một ngôi sao tín nhiệm trên mạng Yelp (trang đánh giá xếp hạng dịch vụ kinh doanh Mỹ), tương đương với 5–9 % tăng trưởng doanh thu cho cửa hàng. Song điều đó khiến nhiều cửa hàng có những thủ thuật nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Năm 2012, hãng nghiên cứu Gartner phát hiện ra khoảng 10-15% nhận xét trên mạng xã hội là không đúng sự thật.
Một số những cửa hàng khác còn có chính sách trả tiền cho khách hàng khi họ đánh giá tốt về sản phẩm. “Đây là một phương pháp marketing rẻ tiền”, Bing Liu – chuyên gia khoa học máy tính đại học Illinois nhận định. Để giảm thiểu được những rủi ro trên, người mua cần cảnh giác với những đánh giá quá tốt và thiếu thông tin cụ thể. Cần kiểm tra nguồn những đánh giá này và trả lời câu hỏi: Liệu những khách hàng này có mối quan hệ nào đó với chủ cửa hàng? Những đánh giá có đến từ một người hay không? Những tài khoản này có tồn tại thật sự không? Và cuối cùng hãy kiểm tra thông tin qua nhiều nền tảng khác nhau, nhiều kênh khác nhau.
Hãy khởi nghiệp kinh doanh online khi còn trẻ
Kinh doanh online không cần vốn vẫn kiếm thu nhập khủng
3. Không đưa ra mức giá cuối cùng
Nhiều cửa hàng kinh doanh online thường che dấu những chi phí phụ như tiền vận chuyển, tiền bao bì cho sản phẩm, khi nào tới thời điểm thanh toán cuối cùng, họ mới thông báo cho bạn. Ví dụ Forbes chỉ ra rằng, một khách hàng đã phải trả thêm 50 USD tiền phí thành viên và gần 200 USD tiền phí bản quyền phần mềm Microsoft khi mua một laptop tưởng chừng như rẻ hơn tại một cửa hàng trực tuyến. Rõ ràng, điều này là không hề hợp lý, không minh bạch. Giải pháp cho vấn đề này là hãy nhớ “Không có gì miễn phí”, dù bạn trả chi phí vận chuyển hay không. Gọi điện, kiểm tra thật kỹ thông tin thanh toán và cần thiết in ấn hóa đơn điện tử để đảm bảo rằng mức giá cuối cùng là số tiền bạn phải trả. Hãy là một người tiêu dùng online thông minh để không gặp phải những chiêu trò của người bán.
4. Hàng giả, hàng nhái
Hàng giả, hàng kém chất lượng không phải là điều lạ lẫm đối với người tiêu dùng. Ngay cả hàng hóa trên những trang uy tín như Amazon cũng có thể là hàng giả. CBS News phát hiện ra rằng có rất nhiều cách để hàng giả có thể tuồn vào hệ thống Amazon. Giám đốc điều hành hãng ICI USA sản xuất vật dụng bếp, gần đây đã phát hiện ra nhiều lời phàn nàn về sản phẩm nhãn hiệu Tovolo của hãng. Sau khi kiểm tra, ông phát hiện ra những mặt hàng này không có xuất xứ từ công ty mình.
Sở dĩ vậy là do Amazon cho quá nhiều gian hàng bán một sản phẩm cùng thương hiệu. Việc trộn lẫn cả hàng thật và hàng giả khiến hãng gặp khó khăn trong việc kiểm tra tính xác thực của từng sản phẩm. Để đối phó với tình trạng này, bạn hãy kiểm tra thật kỹ nguồn gốc của gian hàng, và xác minh tính chính xác thông qua việc hỏi nhiều câu hỏi, tham khảo nhiều nguồn khác nhau. Nếu mức giá quá tốt để có thể tin, đừng tin.
Kết luận
Dù bạn mua hàng online hay offline, chắc chắn là bạn luôn mong muốn mua được những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, xứng đáng với đồng tiền bạn bỏ ra. Biết được những chiêu trò gian lận trong bán hàng online là cách để bạn tiêu dùng thông minh hơn, cảnh giác đề phòng với những trường hợp như vậy.