Nghỉ ngơi – từ cần có trong từ điển của chủ doanh nghiệp

Từ những dấu mốc đã đạt được trong năm 2017, năm mới 2018 là thời điểm tuyệt vời cho các chủ doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online ngồi lại đánh giá các kế hoạch cũ và thiết lập các mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Dưới đây là 4 đỉnh núi mà các chủ doanh nghiệp, chủ shop online có thể cân nhắc và bổ sung vào kế hoạch phát triển kinh doanh trong năm 2018:

1. Quan tâm đến áp lực và nghỉ ngơi

Là một người kinh doanh, bạn luôn cần tiến về phía trước, công việc kinh doanh không chỉ để hiện thực hóa ý tưởng của bạn mà còn là nguồn thu nhập tài chính cho những người hợp tác và làm việc cùng bạn. Đó là một áp lực vô hình đè nặng lên tất cả những nhà kinh doanh. Hiếm khi bạn chỉ làm việc 8 tiếng mỗi ngày, bổ sung năng lượng đầy đủ trong khi phải luôn duy trì tinh thần minh mẫn và lạc quan với mọi người. Không ít những chủ doanh nghiệp phải đối mặt với việc mất cân giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Bạn có nhớ lần gần đây nhất bạn dùng bữa tối cùng gia đình là khi nào? Bao lâu rồi bạn chưa đọc một cuốn sách mới, xem bộ hay mới? Là chủ doanh nghiệp, không có nghĩa bạn sẽ phải cắt giảm thời gian cho bản thân và dồn sức cho công việc?

Quan tâm đến áp lực và nghỉ ngơi là điều mà chủ doanh nghiệp cần trong năm 2018

Vì vậy, trước khi bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2018, hãy giành một khoảng thời gian để suy ngẫm và đánh giá áp lực mà bạn đang phải đối mặt. Liệu bạn có còn động lực và tinh thần để tiếp tục kinh doanh trong thời gian sắp tới hay sẽ bước chân khỏi chiến trường để chăm lo cuộc sống riêng?

Làm hài lòng tất cả mọi người và cống hiến thời gian cho công việc là điều đáng quý, nhưng đôi khi điều bạn cần ưu tiên là chính là bản thân mình. Đánh dấu lên cuốn lịch 1 hoặc 2 giờ mỗi ngày cho những hoạt động và sở thích cá nhân, không cuộc họp nhân viên, không gặp gỡ đối tác hoặc nghiên cứu các chỉ số đánh giá, bạn sẽ có những khoảng thời gian cho riêng mình. Những hoạt động khác như đi bộ, tập thể dục, ăn cơm cùng gia đình…cũng sẽ giúp bạn lấy lại cân bằng trong công việc và cuộc sống. Biết đâu, chính những khoảng thời gian thư giãn này sẽ giúp bạn nảy ra những ý tưởng kinh doanh mới hay cách giải quyết khó khăn trong công việc. Để làm được điều này, bạn cần bổ sung thêm vào danh sách những gợi ý tiếp theo để duy trì và phát triển công việc, như vậy trong thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ không cần quá lo lắng về mọi việc trong văn phòng nữa.

 

Xem thêm: 

Bán hàng không khó – Đã có Live stream

Tuyệt chiêu bán hàng qua các chương trình khuyến mại

10 kinh nghiệm sáng tạo nội dung hiệu quả cho facebook fanpage

2. Nhân viên là thượng đế

Với nhiều doanh nghiệp, khách hàng là thượng đế nhưng trên thực tế, có không ít đơn vị kinh doanh lựa chọn nhân viên là trung tâm quan tâm thay vì người mua hàng. Với quan điểm, nhân viên sẽ là những người trực tiếp làm việc với khách hàng, lợi nhuận và danh tiếng của doanh nghiệp được quyết định từ chính nhân viên. Không những thế, chuyển hướng tập trung đến nhân viên sẽ là cầu nối đề những người chủ doanh nghiệp, chủ shop online như bạn chủ xây dựng văn hóa nơi công sở bền chặt.

Không chỉ trong năm 2018 mà cả các năm sau nữa, tập trung chăm sóc nhân viên sẽ là mối quan tâm hàng đầu của không chỉ của bộ phận nhân sự mà còn của chính bạn, người chủ doanh nghiệp hay chủ shop online. Tạo môi trường làm việc và thái độ hợp tác hòa đồng sẽ làm dịu bầu không khí làm việc và nhân viên của bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn khi làm việc, đây không chỉ là vấn đề về mối quan hệ tài chính giữa người chủ và nhân viên mà còn là vấn đề về đạo đức nơi văn phòng. Nếu nhân viên của bạn thích thú với công việc, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và muốn lan tỏa tinh thần ấy đến từng khách hàng.

Những chuyến đi dã ngoại như tại DKT sẽ là liều thuốc gắn kết trong công việc

Để hoàn thiện mục tiêu này, la chủ doanh nghiệp bạn có thể phải nỗ lực rất nhiều để thay đổi suy nghĩ và cách làm việc trong văn phòng. Những cuộc trò chuyện hằng ngày hay trong buổi họp, hay trao đổi thẳng thắn với nhân viên về mục tiêu và mơ ước của họ và những điều bạn có thể làm để giúp họ đạt được dự định đó. Có đôi khi bạn sẽ phải thay đổi chức danh trong bộ phận hoặc kế hoạch công việc cho phù hợp với khả năng và mong muốn của những người đồng hành. Bên cạnh đó, những khoảng thời gian thư giãn cuối tuần hay duy trì teambuilding, chuyến dã ngoại ngắn ngày sẽ là những liều thuốc bổ cần thiết để tăng tính gắn kết giữa mọi người trong doanh nghiệp. Rất có thể, sau mỗi hoạt động ngoài giờ làm việc, bạn có thể phát hiện thêm rất nhiều tài năng tiềm ẩn mà ngày thường họ khó có cơ hội bộc lộ.

Bên cạnh đó, nếu trong môi trường làm việc có nhiều thành viên đã lập gia đình, bạn có thể cân nhắc những khoảng thời gian làm việc phù hợp hoặc chính sách mang trẻ em cùng đến công ty làm việc. Thay vì tốn thời gian và tâm trí để lo lắng cho những thiên thần nhỏ ở nhà, các ông bố bà mẹ có thể vừa trông con vừa thực hiện công việc. Hoặc bổ sung một số chính sách bảo hiểm sức khỏe, thẻ tập thể hình, thể thao cũng là cách để bạn thể hiện môi trường làm việc hòa đồng, năng động và lôi cuốn đối với nhân viên của mình.

 

3. Trò chuyện nhiều hơn cùng khách hàng

Nhu cầu và mong muốn của khách hàng luôn luôn thay đổi. Sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng, nhưng trong 1 hay 2 năm tới, bạn sẽ cần điều chỉnh để bắt kịp nhu cầu của khách hàng. Làm thế nào để bạn có thể dẫn đầu thị trường trong khi nhu cầu của người mua hàng thường xuyên thay đổi?

Nhà sáng lập, đồng thời là nhà điều hành của Amazon.com – Jeff Bezos đã chia sẻ rằng, “ Nếu bạn tập trung vào đối thủ, bạn sẽ phải chờ đợi hành động tiếp theo của họ. Nếu bạn tập trung vào khách hàng, bạn sẽ là người tiên phong.” Không phải chủ doanh nghiệp, chủ shop online nào cũng có nguồn tài chính và nhân sự hùng hậu để thực hiện việc lắng nghe, chăm sóc và tổng hợp thông tin từ khách hàng. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp của bạn đang ở trong giai đoạn phát triển nào đi chăng nữa, việc lắng nghe và trò chuyện với khách hàng là những điều bạn hoàn toàn có thể làm được.

Là chủ doanh nghiệp, bạn cần trò chuyện nhiều hơn cùng khách hàng

Trò chuyện nhiều hơn với khách hàng sẽ là mục tiêu tiếp theo mà bạn cần lưu tâm trong năm 2018. Những cuộc trao đổi có thể là 1-1, hội thảo hay khảo sát…quy mô có thể từ vài chục đến hàng nghìn khách hàng tham gia, các thông tin mà bạn thu thập được sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về tâm lý khách hàng trong thời gian tới cũng như cách người tiêu dùng cảm nhận về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Có thể bạn sẽ tiến hành những thay đổi nhỏ để duy trì thứ hạng thương hiệu trong giỏ hàng. Trước khi đưa ra những thay đổi ấy, bạn sẽ cần thời gian để thử nghiệm trong những điều kiện cần thiết để chắc chắn sản phẩm sẽ đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Hoặc thực hiện những chiến dịch giảm giá sẽ là thu hút khách hàng mua và dùng thử sản phẩm mới.

Tuy nhiên, việc thấu hiểu và thay đổi sản phẩm cho phù hợp không đồng nghĩa với việc bạn cần thay đổi lộ trình phát triển hay cốt lõi kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo những cuộc trò chuyện với khách hàng sẽ là động lực để bạn phát triển công việc kinh doanh ngày một thành công.

Có thể bạn muốn biết:

[Infographic] Hiểu và phục vụ 5 kiểu khách hàng trong thương mại điện tử

4. Chuẩn bị kế hoạch tài chính

Một phần không thể thiếu trong kế hoạch hoạt động 1 năm của các doanh nghiệp là mảng kế hoạch tài chính. Nếu không hoạch địch kế hoạch tài chính với ngân sách, dự đoán thị trường và mục tiêu, bạn sẽ rất khó khăn trong việc tăng doanh số và lợi nhuận trong thời gian tới đây. Dù quy mô kinh doanh của bạn lớn hay nhỏ, việc chuẩn bị và định hướng phát triển doanh nghiệp trong 6 tháng, 1 năm và 3 năm tới cùng ngân sách dự kiến để đạt được mục tiêu là những điều bạn cần ưu tiên trong việc lập kế hoạch kinh doanh.

Chuẩn bị kế hoạch tài chính là một phần không thể bỏ qua cho mỗi người chủ doanh nghiệp

Cùng với việc lập kế hoạch tài chính, là một chủ doanh nghiệp bạn cần theo dõi sát sao quá trình thực hiện qua các thông số hằng ngày sẽ giúp bạn nắm rõ tình hình tài chính của mình. Nếu bạn đạt được những dấu mốc đã được vạch ra, kế hoạch của bạn đang diễn ra suôn sẻ. Nếu không bạn sẽ cần rất nhiều điều chỉnh và thay đổi để có thể đạt được những mục tiêu mà bạn và mọi người trong doanh nghiệp đã đề ra.

Là một người kinh doanh, bạn luôn phải đối mặt với việc duy trì hoat động hằng ngày của doanh nghiệp và giữ vững tinh thần làm việc của mọi người. Trước khi bắt tay vào thực hiện những kế hoạch đã đề ra, hãy giành thời gian để nhìn lại những gì bạn đã đạt được trong thời gian qua và đừng quên bổ sung thêm những gợi ý từ bài viết về những định hướng mà bạn cần phát huy trong năm 2018. Từ những thay đổi nhỏ trong ngày hôm nay, bạn sẽ gặt hái và chinh phục được nhiều đỉnh núi cao hơn trong năm tới.

(Theo: http://www.entrepreneur.com/)


Chia sẻ bài viết này