Thông thường, trong cuộc sống, nếu bạn luôn cố gắng đâm đầu vào khó khăn (hitting the wall) để đạt được một cái gì đó thì kết quả là bạn sẽ không thể có được bất kỳ sự tiến bộ nào. Gan dạ là một đức tính tốt, nhưng trước khi biến mình trở thành một “con thiêu thân” và hy sinh trước ánh đèn bỏng cháy thì hãy tự trang bị tất cả những “vũ khí chiến đấu” tối ưu nhất để vượt qua những trở ngại kinh doanh một cách nguyên vẹn.
Làm thế nào để vượt qua những trở ngại kinh doanh một cách nguyên vẹn?
Trong thể thao chuyên nghiệp, chúng ta thường nghe nói về các vận động viên, đặc biệt là những “tân binh” thường xuyên phải đối mặt tình huống “hitting the wall” mà chưa từng trải qua một mùa giải đầy đủ trong các giải đấu lớn. Họ phải chiến đấu một cách bất ngờ, và dường như đó vẫn luôn là một nhiệm vụ khó khăn, cả về thể chất lẫn tinh thần.
Xét đến trong kinh tế, các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể tìm thấy chính mình trong một kịch bản tương tự. Mỗi thứ dường như vẫn diễn ra tốt đẹp…cho đến khi chúng không còn thế nữa. Họ sẽ bị rơi vào trạng thái mơ hồ khi đặt ra câu hỏi: “bước đi nào là đúng đắn cho doanh nghiệp của mình?” khi phải đối diện với những rào cản kinh doanh đầy rẫy khó khăn và rủi ro phía trước.
Đau đầu với những trở ngại kinh doanh
Đón đầu những trở ngại trong kinh doanh
Trước khi tìm cách vượt qua khó khăn, bạn cần phải xác định đúng đâu mới là vấn đề thực sự cần giải quyết. Theo một số khảo sát thực tế của smallbiztrends.com thì dưới đây là danh sách một số câu hỏi mà các chủ doanh nghiệp thường xuyên tự hỏi mình nhất khi phải đối mặt với các trở ngại kinh doanh:
– “Có phải thái độ của tôi đối với doanh nghiệp có gì sai?”
– “Đó có phải là nhóm khách hàng mà tôi nên thu hút (hoặc không nên thu hút)?”
– “Sản phẩm của tôi đã trở nên lạc hậu?”
– “Tôi cảm thấy thất bại vì không biết quyết định mình nên làm gì?”
– “Tôi cảm thấy choáng ngợp với khối lượng công việc mà mình phải làm?”
– “Tôi cảm thấy mình thiếu kỹ năng trong chính mảng hoạt động kinh doanh của mình?”
Tìm tòi và khám phá
“Càng cố gắng tìm tòi, bạn sẽ càng khám phá ra nhiều thứ hơn,” Akalp viết, “Bạn có thể tìm thấy nguyên nhân của vấn đề và tìm được các giải pháp thích hợp để giải quyết nó.”.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website doanh nghiệp để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
Làm thế nào để vượt qua những trở ngại kinh doanh?
1. Giải quyết từng bước một
Các rào cản kinh doanh có thể được cải thiện một cách tích cực nhờ tinh thần và cảm xúc. Có thể ví trường hợp này như là một cuộc đua sức bền. Nicole Fende, một vận động viên điền kinh đã từng phải đối mặt với khó khăn khi chạy lên một ngọn đồi trượt tuyết rất cao cùng với đồng đội của mình, nhưng với sự cổ vũ và truyền cảm hứng, động lực từ huấn luyện viên, cô đã chinh phục nó.
Giải quyết theo từng bước một
“Thay vì cố gắng tìm ra năng lượng để chinh phục toàn bộ một ngọn núi, tôi đã tập trung vào việc giải quyết chỉ trong một bước,” cô nói, “Với mỗi bước chạy của mình, tôi đều nghĩ phải cố gắng thêm một bước, một bước nữa thôi là sẽ lên đến đỉnh. Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trong các vấn đề kinh doanh, bị đe dọa bởi các mục tiêu của mình hoặc chỉ đơn giản là cảm thấy mệt mỏi, khi đó, hãy tập trung nguồn lực, năng lượng của bạn vào các bước đi tiếp theo. Điều duy nhất bạn cần phải làm là luôn giữ vững tinh thần và cái đà đi lên, bởi một khi đã tụt dốc, bạn sẽ trở nên bấn loạn và không thể kiểm soát được tình hình nữa. Hãy tâm niệm điều đó trong ngày hôm nay. Ngày mai, lặp lại quá trình đó. Và ngày hôm sau cũng vậy. Cứ thế, chỉ cần với một bước thôi, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với những gì mà mình có thể thực hiện.”
2. Kiểm tra các tùy chọn của bạn
Một khi đã biết những vấn đề khó khăn đang tồn tại, bạn luôn có động lực giải quyết chúng, hãy suy nghĩ về các giải pháp có thể được. Như những gì mà tác giả Akalp đã khuyên trong một câu chuyện khác trên trang smallbiztrends.com, bạn hãy suy nghĩ về khách hàng, sản phẩm và mức độ căng thẳng mà công việc kinh doanh mang lại:
Kiểm tra các tùy chọn của bạn
“Nếu không thích làm việc với nhóm khách hàng bạn đã và đang thu hút, hãy tập trung phác thảo ra những khách hàng lý tưởng mới. Trong kinh doanh, bạn cần tập trung vào một thị trường thích hợp, chỉ thu hút những người coi trọng các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu nghĩ rằng sản phẩm của doanh nghiệp không còn khả năng cạnh tranh trên thị trường thì hãy dành thời gian tìm kiếm những sản phẩm mới có thể len lỏi vào các khoảng trống tại thị trường ngách. Còn nếu vấn đề chỉ đơn giản là bạn đang phải làm việc quá sức và căng thẳng thì chẳng có gì là khó khăn cả, hãy thuê một freelancer, nhận thêm nhân viên bán thời gian, hoặc nhân viên toàn thời gian để giảm bớt một khối lượng công việc của mình.”.
Xem Thêm
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả
báo giá thiết kế website bán hàng
3. Xử lý một cách kỷ luật
Trong thực tế, bạn không phải chỉ đối mặt với những khó khăn trong chính doanh nghiệp của mình mà bên cạnh đó, ngoài thị trường cạnh tranh còn có rất nhiều các yếu tố phiền nhiễu khác có thể làm cho bức tường rào cản đó lớn hơn và dày hơn rất nhiều. Tác gia và doanh nhân Kevin Daum đã viết về khả năng tập trung khi giải quyết những trở ngại kinh doanh trong một câu chuyện trên trang inc.com như sau:
Xử lý một cách kỷ luật
“Thật dễ dàng để bị phân tâm với nhiều thứ phiền nhiễu”, ông viết, “Doanh nhân là như thế – luôn luôn bận rộn! Luôn luôn có một ngọn lửa đánh lạc hướng khiến bạn phí phạm thời gian, công sức vào các yếu tố bên ngoài. Do đó, hãy luôn giữ một kỹ luật nhất định, giải quyết những vấn đề ưu tiên cấp bách số 1 mỗi ngày cho đến khi nó thực sự biến mất.”.
(Tổng hợp từ www.business2community.com)