Bạn cảm thấy buồn hay tức giận khi bản thân mất hàng giờ đồng hồ để viết bài trên blog nhưng người đọc chỉ lướt qua vài chục giây? Bạn luôn mong muốn người đọc sẽ dành hàng nhiều tiếng để đọc hết bài viết này đến bài viết khác trên, nhưng đáng buồn thay điều đó không bao giờ xảy ra. Thay vì ngồi trông chờ khách hàng vào trang trong nhiều tiếng liền, điều bạn có thể làm là thu hút khách hàng quay lại thường xuyên và giành nhiều hơn 1 phút để đọc bài viết của bạn thông qua một số chiến lược sẽ được Kinh Doanh Việt đề cập trong bài viết sau đây.
Không người viết nào lại muốn lâm vào tình trạng như thế này
1. Đặt câu hỏi, gợi cảm hứng bình luận hay tranh luận
Bạn có đặt các câu hỏi ở cuối bài viết không? Đây là một trong những cách đơn giản và dễ thực hiện để tăng tính gắn kết giữa người đọc và người viết. Hãy thử suy nghĩ đến vấn đề này: nếu bạn đọc 1 bài viết hay và tác giả đưa ra 1 câu hỏi ở cuối bài, bạn sẽ làm gì?
Bạn sẽ nghiên cứu bài viết lâu hơn, sâu hơn, trăn trở với câu hỏi và ngay lập tức muốn đưa ra ý kiến của mình. Tương tự như cách phản ứng của bạn, những người đọc khác khi gặp câu hỏi ở cuối bài viết cũng rất muốn đưa ra bình luận hoặc lời giải cho vấn đề.
Đặt câu hỏi để tăng tính tương tác và thời gian đọc blog
Đưa ra câu hỏi ở cuối bài viết không chỉ tăng tính tương tác của người đọc với bài viết mà hơn hết, còn gia tăng thời gian người đọc lưu lại tại trang, dù chỉ mất vài giây để viết và cập nhật bình luận, nhưng khoảng thời gian này lại vô cùng quý giá với bạn. Tuy nhiên, không nên dừng lại ở việc người đọc đưa ra bình luận, bạn cũng cần phản hồi nhanh chóng dù chỉ là những câu cảm ơn hay bình luận đơn giản để khuyến khích người đọc quay lại kiểm tra và đọc bài viết.
Bên cạnh đó, bạn đừng ngần ngại tạo nên những cuộc thảo luận nho nhỏ xung quanh bài viết. Đừng lo lắng việc này gây “mất trật tự” trong blog, mà ngược lại nếu bạn có khả năng duy trì cục diện, bạn sẽ tạo nên những làn sóng nho nhỏ, hấp dẫn cho blog. Có như vậy, người đọc mới có thêm động lực để quay lại và ở lại lâu hơn với trang của bạn.
Có thể bạn quan tâm:
Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham
9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
2. Giúp đỡ người đọc
Không phải người đọc nào cũng am hiểu về vấn đề mà bạn đang thảo luận hoặc hiểu hết những gì bạn viết ra. Có không ít người tìm đến các bài viết như một nguồn thông tin đa dạng và chính xác và mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ người viết bài hoặc các thành viên hay tham gia đọc bài. Đây là một trong những lý do vì sao các diễn đàn, dù các mạng xã hội lên ngôi, cũng không thể bị suy chuyển thứ hạng trong các trang thường xuyên được truy cập. Các diễn đàn vẫn là nơi có nhiều người truy cập và thời gian lưu lại tại đây là con số đáng mơ ước của các trang web và blog.
Đối với các trang bài viết, người đọc không thể tạo chủ đề thảo luận nhưng họ có thể gửi email thắc mắc và chờ đợi phản hồi từ bạn. Dù bạn viết 1 email phản hồi mang tính cá nhân hay viết 1 bài chuyên biệt cho thắc mắc của người đọc, hãy luôn ghi nhớ và đặt câu hỏi của người đọc lên đầu tiên.
Trả lời vướng mắc của người đọc – 1 trong các phương pháp gia tăng thời gian
Đừng lo lắng đến việc họ có quay lại bài viết của bạn hay không, hãy viết những thông tin thực sự hữu ích và quan tâm đến thắc mắc của người đọc. Dù việc này chưa thể tăng nhanh thời gian lưu lại của người đọc, nhưng trong tương lai, đây sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng mối quan hệ thân tình giữa người đọc và người viết, và đem lại danh tiếng tốt cho blog của bạn như 1 địa chỉ đáng tin cậy và chuyên nghiệp.
3. Hiển thị các bài viết “hút” khách nhất
Bạn có thể thiết kế một vị trí bắt mắt, nơi người đọc dễ thấy nhất để hiện thị các bài viết hay nhất, nhiều người quan tâm nhất. Với nhiều người, khi lướt web và trang bài viết, bên cạnh việc đọc bài liên quan đến vấn đề của mình, họ còn muốn tìm hiểu thêm các bài viết đang là xu hướng mới nhất hoặc được nhiều người quan tâm nhất. Việc này không chỉ để tăng kiến thức mà còn để cập nhật thông tin nhanh nhất về các xu hướng và trào lưu mới.
4. Thu thập email
Email với 1 blog thì có ý nghĩa gì? Bạn có thể bán gì hay quảng cáo điều gì đến khách hàng?
Đừng vội bỏ qua ý tưởng liên quan đến email này nhé. Bạn hoàn toàn có thể “bán” được bài viết qua email khách hàng. Với những khách hàng quan tâm đến blog của bạn, họ muốn thường xuyên được cập nhật thông tin, bài viết mới nhất vì không phải ai cũng thường xuyên ra vào trang để đọc các bài viết mới nhất.
Đừng để dữ liệu email khách hàng của bạn rỗng không như thế này
Rất nhiều blog đang duy trì việc thu thập địa chỉ email và thường xuyên gửi bài viết đến khách hàng đăng ký nhận bản tin. Tùy vào tần suất bài lên trên trang, bạn có thể chọn lựa và thiết lập thời gian gửi email, có thể là 2 ngày/lần hoặc 1 tuần/lần. Không chỉ “nhắc nhở” khách hàng về các bài viết mới nhất, qua các email được gửi đi, bạn còn gửi đi thông điệp quan tâm và gợi nhắc người đọc về sự hiện diện và phát triển của trang.
Thông qua các công cụ theo dõi và phân tích email, bạn sẽ nhận thấy một xu hướng, những khách hàng nhận được email bản tin blog sẽ mở mail, click vào link bài và đọc bài trên trang bài viết của bạn. Đây chính là một nguồn duy trì và gia tăng thời gian đọc bài cho blog của bạn.
>Có thể bạn quan tâm:
Báo giá thiết kế website bán hàng
5. Các bài viết liên quan
Bạn có rất nhiều bài viết, được chia thành các chủ đề nhất định nhưng chúng có được liên kết với nhau không? Nếu mỗi bài viết bạn chỉ là một đơn vị riêng rẽ, người đọc sẽ chỉ đọc 1 đến 2 bài viết mới nhất trên trang chủ mà không bao giờ đọc đến các bài viết khác.
Sử dụng các bài viết liên quan để thu hút thêm thời gian của người đọc
Bằng việc thêm vào những bài viết liên quan ở từng phần hoặc cuối mỗi bài, bạn sẽ khuyến khích người đọc đọc thêm các bài viết. Do đó, vô hình chung người đọc đang tự nguyện gia tăng thời gian lưu lại trên trang của bạn và thêm gắn bó với các bài viết.
Với những gợi ý trên đây, bạn có thể gia tăng thời gian đọc bài của khách hàng đến khoảng 2 phút. Tuy nhiên, nếu bạn mong chờ có thể nhảy từ 30 giây lên 2 phút chỉ trong một vài ngày áp dụng, bạn sẽ nhanh chóng thất vọng vì các phương pháp này sẽ cần từ 3 đến 6 tháng để phát huy tác dụng. Khoảng thời gian này dù lâu nhưng sẽ cho bạn trái ngọt khi xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ giữa người viết và người đọc mà không một công cụ tự động nào có thể làm được. Bạn có thể kiên nhẫn và thực hiện những gợi ý này không?
(Theo: http://www.searchenginejournal.com/)