Làm thế nào để bắt chuyện với người lạ trong các buổi gặp gỡ?

Một trong những cách hữu hiệu nhất để các doanh nhân, chủ doanh nghiệp làm quen và kết nối với cộng sự, đối tác và khách hàng tiềm năng là thông qua các buổi gặp gỡ bên lề hội thảo, hoạt động kết nối. Những buổi gặp gỡ, hội thảo, ăn trưa hay tiệc tối đem đến những cơ hội vô giá để bạn gặp gỡ người mới và nối lại mối quan hệ với những người quen cũ. Không chỉ đem lại cho bạn cơ hội trao đổi thêm thông tin về chuyên môn và công việc kinh doanh, mà còn là cánh cửa mở ra rất nhiều cơ hội và nâng cánh cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng đủ tự tin và được trang bị những kỹ năng cần thiết để bắt chuyện với người lạ trong các sự kiện này. Thực tế, việc kết nối với các cá nhân là một quá trình không dễ dàng và thoải mái gì.

 

Vậy bạn cần làm gì, cần trau dồi kỹ năng nào để có thể tự tin bắt chuyện với người lạ trong các buổi gặp gỡ? Cùng tìm hiểu với Kinh Doanh Việt nhé bạn.

1. Rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện

Dẫu biết rằng không phải tất cả các chủ doanh nghiệp, người bán hàng đều có khả năng diễn thuyết trước đám đông hoặc đơn giản hơn là khả năng nói chuyện lôi cuốn. Vì vậy, những kỹ năng giao tiếp, bắt chuyện với người lạ đều là những điều bạn có thể học được, rèn luyện được và áp dụng được. Giao tiếp trong kinh doanh yêu cầu rất nhiều kỹ năng và tiểu xảo, rất khác so với các cuộc trò chuyện hằng ngày của bạn.

 

Trước tiên bạn hãy đăng ký tham gia khóa đào tạo về kỹ năng nói chuyện trước công chúng hoặc theo dõi các video hướng dẫn trên mạng hay các lớp học trực tuyến – trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian. Những khóa đào tạo này có thể kéo dài trong 1 tháng hoặc 3 tháng, trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản về giao tiếp trong kinh doanh và những kỹ năng để tăng sự tự tin và tính thuyết phục.

Rèn luyện kỹ năng để tự tin bắt chuyện với người lạ

 

Cùng với việc tham dự khóa học này, thực hành những kỹ năng đó hằng ngày, hằng giờ là điều bạn nên thực hiện thường xuyên nhé. Bạn có thể tham gia và trải nghiệm thực tiễn tại các buổi đào tạo, thình giảng tại các trường đại học, cao đằng hoặc các chương trình hội thảo nhỏ tại địa phương. Chính những kinh nghiệm thực tế kết hợp cùng kỹ năng được đào tạo sẽ giúp bạn tăng phần tự tin trong các buổi gặp gỡ quan trọng hơn sau này.

 

Có thể bạn quan tâm: Làm một CEO khó đến cỡ nào?

2. Bắt đầu từ cái bắt tay

Bắt tay là một trong những cử chỉ không thể thiếu trong kinh doanh nhưng không phải ai cũng nắm được những kỹ năng cần thiết để có được cái bắt tay “đúng chuẩn”. Cách bạn bắt tay với người lạ trong lần đầu gặp gỡ là cách bạn thể hiện chính mình và sự quan tâm đến đối tác. Cách bắt tay phù hợp là hãy nắm cả bàn tay của đối tác, ngón cái của bạn khít với ngón cái của họ và lắc nhẹ từ 3-4 lần.

Bắt tay để mở đầu câu chuyện

 

Trong lần đầu tiên gặp mặt, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện từ việc mỉm cười, giao tiếp bằng ánh mắt và tiếp đến là bắt tay đối tác. Chính những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ này sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ từ trước khi bạn bắt đầu câu chuyện.

3. Chiến thắng trò chơi ghi nhớ

Bạn có ngạc nhiên và ngưỡng mộ khả năng nhớ tên của những doanh nhân, người nổi tiếng? Không phải ai cũng có trí nhớ siêu phàm để có thể nhớ tên, chỉ mặt những người mới gặp lần đầu hoặc lâu ngày chưa tiếp xúc. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó nếu bạn chiến thắng trong trò chơi “tên tuổi”.

Nhớ tên người tham dự để tự tin bắt chuyện với người lạ

 

Việc ghi nhớ tên người và chức danh là một kỹ năng cần thiết trong các cuộc đối thoại. Khi mọi người nghe thấy bạn gọi tên họ ngay khi gặp mặt, họ sẽ ngay lập tức thấy thoải mái hơn trong việc trò chuyện cùng bạn. Khi bạn gặp một người lần đầu tiên, trong khi trò chuyện hãy thường xuyên giao tiếp bằng tên của họ. Như vậy, bạn vừa tạo được sự thân thiện và nhanh chóng ghi nhớ thông tin về người đó. Còn nếu chẳng may bạn quên mất tên họ, hãy chủ động bắt tay và giới thiệu tên mình trước tiên. Những người khác sẽ sẵn lòng giới thiệu thông tin của họ một lần nữa.

 

Xem thêm: Tại sao tôi từ chối “cuộc hẹn cà phê” với bạn?

4. Thể hiện niềm yêu thích

Trong các buổi hội thảo và gặp mặt, bạn có nhận được rất nhiều danh thiếp và có từng gửi tặng danh thiếp của mình đến càng nhiều người càng tốt không? Không chỉ mình bạn mà có rất nhiều doanh nhân khác cũng đang làm như trong các buổi hội thảo nhưng đây là một cách hoàn toàn vô ích và không hiệu quả để bạn có thể tự tin bắt chuyện với người lạ và gây dựng mối quan hệ với mọi người.

 

Sở thích và thói quen là một đề tài đơn giản để mở đầu câu chuyện

 

Bạn có thể nói chuyện thoải mái với bao nhiêu chủ nhân của những danh thiếp mà bạn nhận được? Bao nhiêu người trong số họ còn nhớ tên bạn cho lần gặp mặt tiếp theo? Thay vì cố gắng cho và nhận càng nhiều danh thiếp càng tốt, bạn có một cách hữu ích hơn để bắt đầu cuộc trò chuyện. Chia sẻ hoặc tham gia cuộc trò chuyện về những sở thích hoặc thói quen trong kinh doanh, thảo luận về ý kiến của ai đó trong buổi gặp gỡ và chia sẻ với người khác về sở thích của bản thân bạn. Khi bạn là một phần của cuộc hội thoại, bạn sẽ thấy thoải mái và tự tin hơn rất nhiều để kết nối và làm quen với mọi người.

 5. Đưa ra đề nghị giúp đỡ

Nếu bạn chưa đủ tự tin để tự bắt chuyện với người lạ, bạn sẽ làm thế nào? Những câu giới thiệu về bạn từ người chủ trì chương trình hoặc chủ bữa tiệc sẽ là bước đệm không thể tuyệt hơn cho bạn. Chắc chắn những người khác trong buổi gặp mặt sẽ rất vui và thoải mái khi trò chuyện với bạn sau khi bạn được người chủ tọa giới thiệu.

 

Có thể bạn quan tâm: Doanh nghiệp khởi nghiệp – bạn là ai ?

6. Chia sẻ cơ hội

 

Chia sẻ cơ hội hợp tác

 

Bạn muốn tham gia các buổi gặp mặt để có thêm mối quan hệ kinh tế, qua đó giải quyết những khó khăn hoặc tạo cơ hội phát triển cho công việc. Và có rất nhiều người khác cũng tham gia các buổi gặp mặt kinh doanh với mục tiêu như vậy đó. Ngay khi bước vào các chương trình hội thảo, buổi gặp mặt, bạn cần “bắt sóng” các vấn đề mà bạn có thể tham gia giúp đỡ. Ngay khi bắt đầu việc bắt chuyện với những người xung quanh, hãy hỏi họ về lĩnh vực kinh doanh của họ, dẫn dắt họ chia sẻ ý kiến và bắt đầu trò chuyện về lĩnh vực mà bạn đang tham gia. Lồng ghép trong những câu trò chuyện là khả năng chia sẻ cơ hội giúp đỡ hoặc hợp tác với họ.

 

Giao tiếp thành công và tạo thiện cảm cho đối tác là một sự hòa quyện của kỹ năng và trải nghiệm thực tế. Thường xuyên trau dồi các kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ thêm phần tự tin khi bắt chuyện với người lạ trong các buổi hội thảo và gặp gỡ kinh doanh.

(Theo: http://entrepreneur.com/)

 


Chia sẻ bài viết này