Làm sao để lên dây cót cho nhân viên trong vòng 5 phút?

Bạn đã bao giờ mua một món quà hay đồ chơi cho con bạn hoặc cho chính mình và nhanh chóng khó chịu chỉ vì mảnh giấy “ Không bao gồm pin”. Tầm quan trọng của việc lắp đúng pin cho đồ chơi của bạn cũng giống như khi bạn tìm thấy nguồn động lực để thúc đẩy nhân viên của mình. Tất cả đều có chung mục tiêu là năng lượng cho hoạt động nhưng bạn cần kết nối đúng để kích hoạt nguồn năng lượng đó lan truyền trong mội trường làm việc.

Tạo động lực cho mọi người là một nghệ thuật, nhưng bạn hoàn toàn có thể trở thành người nghệ sĩ tài hoa nếu áp dụng 4 kỹ thuật để gia tăng cơ hội và khơi dậy nguồn năng lượng làm việc.

Làm sao để lên dây cót cho nhân viên trong vòng 5 phút

1. Tập trung vào mục tiêu lớn phía trước

Một trong những yếu tố khuyến khích con người làm việc đó là hành động hiện tại được gắn với một mơ ước lớn trong tương lai.Những động lực để bạn bắt đầu kinh doanh đôi khi vượt ra khỏi những lợi ích kinh tế của doanh nghiệp . Bạn mong muốn có thể thỏa sức xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và người thân, có thể giúp đỡ mọi người hoặc thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn. Bức tranh mà bạn muốn vẽ nên sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ của những con số và đó sẽ là nguồn động lực thôi thúc bạn làm việc mỗi ngày.
Với nhân viên hay những người cùng chung vai sát cánh để kinh doanh với bạn, nhớ rằng hãy cùng nhau nhìn về bức tranh lớn để thôi thúc mọi người đều tiến lên. Nếu bạn nhận thấy động lực làm việc hay năng suất đang có xu hướng trầm lắng, đó có thể do mọi người đang bị lạc trong mối liên kết giữa những gì họ đang làm hằng ngày với mong muốn của họtrong công việc. Là một nhà lãnh đạo dù bận rộn với biết bao đầu việc, hãy dành thời gian để tích cực truyện trò và tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi” Tại sao” với nhân viên và cộng sự trong những cuộc đàm thoại. Từ những điều quan sát và cảm nhận được – những nhà lãnh đạo đều có khả năng đặc biệt để cảm nhận tình hình của nhân viên- đưa ra lời động viên và không quên gợi nhớ mọi người về bức tranh lớn, tương lai mà mọi người muốn đạt được khi bước chân vào công việc kinh doanh. Nếu họ không nhìn ra được bức tranh lớn như bạn, đừng lo, hãy khuyến khích họ tìm thấy bản thân mình như một mảnh ghép hoàn hảo trong viễn cảnh đáng mơ ước của doanh nghiệp.

2. Nhấn mạnh vào tầm quan trọng của quá trình

Đôi khi nhân viên thường lơ là trong công việc bởi họ nghĩ rằng việc của mình không có vẻ gì là quan trọng và không ảnh hưởng gì đến toàn thể.

Đồng hồ luôn chạy chính xác nhờ sự hoạt động nhuần nhuyễn của các bộ phận

Mỗi thành viên trong doanh nghiệp đều là những mắt xích cần thiết nhưng không thiếu những thời gian mắt xích ấy hoạt động không ổn định. Không có mắt xích nào là không quan trọng. Đôi khi việc trì hoãnhoặc làm việc không hiệu quả- với họ là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, lấy sức- nhưng lại có những ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển chung của doanh nghiệp. Bạn cần giải thích với mọi người, dù đang làm việc tốt hay không, về tầm quan trọng trong công việc của mỗi người với các mục tiêu phát triển. Hãy tưởng tượng bạn và nhân viên như những thành viên trong một vở diễn, để đem đến thành công cho một vở diễn, không chỉ có sự tỏa sáng của các ngôi sao mà còn có sự đóng góp công sức và tài năng từ âm thanh, ánh sáng, hóa trang và vô số những khâu khác. Cũng như vậy, trong công việc kinh doanh của bạn, không có những bước tiến nhỏ, chỉ có những suy nghĩ nhỏ.

3. Hãy chú ý đến điều gì hấp dẫn nhân viên của bạn

Động lực phát triển không đến từ nhà lãnh đạo, sự kỳ diệu ấy đến từ chính bản thân mỗi người. Khi bạn nói chuyện với mọi người, hãy lưu tâm đến những điều họ nói và cách họ nói về chúng. Đây sẽ là những gợi ý cực kỳ hữu ích để bạn nhận ra cách tạo ra động lực với họ trong công việc. Khi mọi người nó về những điều họ yêu thích, họ sẽ có những từ khóa hoặc cụm từ nổi bật hơn những từ khác. Họ sẽ ngồi thẳng lên, sẽ nói to hoặc nhấn mạnh vào những từ đó, hãy quan sát ánh mắt của họ, chúng có xu hướng được mở to hơn khi mọi người nói đến điều họ yêu thích. Khoảng thời gian để bạn nhận ra những từ mấu chốtnày sẽ không quá 5 phút đâu.

Xem thêm những bài viết tạo sưc hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn:

4 điều khiến nhân viên của bạn hài lòng với công ty

5 tiêu chí giúp bạn có đội ngũ nhân viên bán hàng online tinh nhuệ

4. Ghi nhận và trao thưởng đúng cách

Ghi nhận và trao thưởng đúng cách để thúc đẩy

Một trong những cách tốt nhất để đặt nền móng cho tương lai là xây dựng nền tảng động lực để công nhận và khen thưởng khi thành công. Nếu bạn muốn thúc đẩy một người nào đó hành động, nhưng không có những ghi nhận rõ ràng khi công việc được hoàn thành, chắc chắn họ sẽ mệt mỏi khi bạn muốn họ tiếp tụcthực hiện công việc trong tương lai. Ghi nhận những thành công trong quá khứ là một động lực cho sự tiến bộ trong tương lai. Nếu không có việc ghi nhận thành công, nhân viên và cộng sự của bạn sẽ thấy khó chịu. Việc ghi nhận và động viên họ làm việc có thể chỉ đơn giản từ lời khen trước những người khác hay những phần thưởng định kỳ nhưng hãy đảm bảo việc ghi nhận đóng góp luôn được gắn liền trong công việc kinh doanh của bạn.

Nhà lãnh đạo cần khơi gợi những động lực làm việc cho những người xung quanh. Hãy trở thành nơi để “sạc pin” cho nhân viên và luôn chú ý nhu cầu của họ.


Chia sẻ bài viết này