Không giống như các cửa hàng thời trang truyền thống, việc kinh doanh thời trang online được bắt đầu với một chi phí thấp hơn nhiều. Không cần phải tìm thuê một địa điểm hay nhân viên bán hàng hay việc loại bỏ việc dự trữ hàng tồn kho đã giúp bạn tiết kiệm được những khoản chi phí khá lớn. Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao hiện nay có rất nhiều người chọn cách kinh doanh thời trang online thay vì các cửa hàng trong truyền thống. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp bạn thành công khi kinh doanh thời trang online:
Lựa chọn đối tượng khách hàng
Trước hết, bạn cần xác định phân khúc thị trường của bạn nhắm đến đối tượng khách hàng nào. Đó có thể là trẻ em, phụ nữ hay dành cho nam giới. Hoặc bạn có thể chọn một ngách mặt hàng cụ thể như giày dép, thắt lưng, phụ kiện, …Tất nhiên việc lựa chọn càng cụ thể càng tốt, ví dụ, nếu bạn có kế hoạch bán đồ trẻ em, hãy chọn phạm vi độ tuổi của trẻ mà bạn muốn nhắm đến.
Sản phẩm độc đáo, nhà cung cấp đáng tin cậy
Với tốc độ phát triển của công nghệ và mạng xã hội như hiện nay, chỉ cần lướt qua một vài trang web hay mạng xã hội bạn sẽ thấy vô vàn các cửa hàng kinh doanh thời trang online. Và kể cả tại Việt Nam, việc kinh doanh thời trang online đang trở nên quá phổ biến. Để có thể cạnh tranh trong thị trường này, sản phẩm thời trang của bạn cần thực sự độc đáo và đặc biệt. Đó có thể là chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh hay dịch vụ đi kèm tốt. Muốn có được những điều đó, việc bạn lựa chọn nhà cung cấp cho mình là vô cùng quan trọng. Cùng là một sản phẩm nhưng nếu bạn có giá rẻ hơn hoặc vận chuyển miễn phí tận nhà, ngay lập tức người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn. Bởi vậy, trong việc kinh doanh thời trang online, tìm được nhà cung cấp cho bạn những sản phẩm tốt là yếu tố quyết định việc kinh doanh có thành công hay không.
Một cửa hàng online ấn tượng
Thiết lập trang web có tên miền quá dài hoặc phức tạp sẽ khiến bạn mất đi nhiều khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn một cái tên ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo rằng những người có nhu cầu có thể ghi nhớ và tìm thấy bạn một cách dễ dàng. Hãy suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn với từng sản phẩm thời trang và viết mô tả cho chúng thật cụ thể. Hãy làm cho người mua thực sự thấy rằng, sản phẩm thời trang đó là phù hợp và có ích với họ như thế nào. Bao gồm các chi tiết cụ thể từ chất liệu, màu sắc, thông số kỹ thuật, giá bán của sản phẩm,…Một yếu tố quan trọng nữa khi bạn bán hàng thời trang đó là hình ảnh của sản phẩm. Điều này là dễ hiểu, bởi cho dù bạn đã để hiển thị hình ảnh sản phẩm trên web nhưng cũng chưa đủ để thu hút người tiêu dùng. Hãy chắc chắn rằng bạn có từ ba đến bốn hình ảnh về các góc chụp, mức độ zoom khác nhau của từng sản phẩm và nhất là điều đó được thể hiện thông qua các người mẫu ảnh cụ thể thì càng tốt. Khách hàng đương nhiên muốn xem càng nhiều chi tiết càng tốt trước khi họ bỏ ra một khoản tiền để mua sản phẩm đó. Và nếu bạn có ý định bán hàng cho cả khách nước ngoài thì điều này lại càng quan trọng, một trang web bao gồm các chi tiết trong các định dạng khác nhau giúp bạn tiếp cận đươc với khách hàng ngoài nước tốt hơn.
Dịch vụ bán tốt
Đừng quá khắt khe với chi phí vận chuyển, hầu hết những người mua hàng online đều thích bạn có thể giao hàng miễn phí cho họ. Bạn có thể di chuyển chi phí vận chuyển sang giá bán sản phẩm sao cho hợp lý, để người mua hàng vẫn có thể cảm thấy mình mua được một sản phẩm ưng ý với chất lượng phục vụ chuyên nghiệp.
Rõ ràng việc mua hàng online khó tránh được khả năng sản phẩm không thỏa mãn nhu cầu khách hàng khi về đến tay họ. Đó có thể là vấn đề về kích cỡ, màu sắc hay chất liệu sản phẩm,…Hãy cố khắc phục tình trạng đó kể cả khách yêu cầu đổi hay trả lại hàng. Có như vậy, họ sẽ dễ dàng quay lại mua hàng của bạn ở những lần sau.
Quảng cáo là cần thiết
Cũng giống như việc kinh doanh trong truyền thống, bán hàng trực tuyến cũng cần có những hình thức quảng cáo để thu hút khách hàng và giữ chân họ. Mạng xã hội đã và đang là kênh quảng bá sản phẩm được nhiều người sử dụng bởi tính lan rộng và có chi phí thấp. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại giảm giá đặc biệt hoặc đơn giản hơn là kết nối những người tiêu dùng có cùng sở thích để trò chuyện hay bàn luận.
Nhìn chung, kinh doanh thời trang online hoàn toàn phù hợp với những bạn yêu thích thời trang, đam mê kinh doanh và có ít vốn đầu tư. Nó là một trong những hình thức kinh doanh đang được các bạn trẻ yêu thích bởi những lợi ích mà nó mang lại. Rất nhiều người đã và đang thành công với mô hình này, thậm chí là tiếp cận được với khách hàng quốc tế.
Kinh nghiệm kinh doanh thời trang online (P1)
6 bước để bắt đầu kinh doanh thời trang online