Trong phần 1 của bài viết Bí quyết sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo chúng tôi đã gợi ý 4 yếu tố cần thiết nếu bạn muốn có một ý tưởng mới lạ, thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy cùng chúng tôi khám phá những bí quyết tiếp theo trong phần hai này.
5. Ghi chép lại mọi suy nghĩ
Ý tưởng kinh doanh đôi khi không được hình thành trong những văn phòng chật chội và gò bó, nó giống một đứa trẻ nghịch ngợm ưa chơi trò trốn tìm, bạn có thể phát hiện ra nó ở những nơi mà chính bạn cũng không ngờ tới. Như cách mà chiếc giày Nike đầu tiên được sản xuất, huấn luyện viên điền kinh Bill Bowerman (người sáng lập ra Nike) đã phát minh ra đế giày “bám dính mọi chất liệu” từ khuôn chảo làm bánh quế của vợ mình. Thế nên chúng tôi khuyên bạn hãy cầm theo một quyển sổ và ghi lại tất cả những suy nghĩ, ý tưởng bất chợt nảy sinh của mình, sẽ rất hữu ích trong tương lai đấy. Những suy nghĩ này có thể sẽ là điểm khởi đầu để bạn sáng tạo ra một ý tưởng thú vị nào đó.
6. Bỏ qua những lời chế nhạo
Sáng tạo là việc phá vỡ những quy tắc thông thường, nên bạn sẽ chẳng thể làm được điều gì mới mẻ nếu cứ chăm chăm để ý xem người ta phán xét việc mình làm thế nào. Con người luôn có thái độ bài xích và nghi ngờ những thứ chưa từng biết đến, thế nên khi bạn thử nghiệm một ý tưởng mới nào đó chắc chắn sẽ có người chế nhạo bạn đang làm việc vô nghĩa. Hãy mặc kệ họ, cứ làm những gì bạn cho là đúng, vì để có quyết định ngày hôm nay bạn đã phải tìm hiểu, phân tích và chuẩn bị rất kỹ lưỡng rồi, bạn có cơ sở để tự tin vào ý tưởng đó.
7. Sáng tạo ý tưởng kinh doanh từ những thứ có sẵn
Thật ra không phải cứ tạo ra thứ mới mới được coi là sáng tạo, bạn hoàn toàn có thể cải tiến những thứ có sẵn để biến chúng thành sản phẩm tốt hơn. Điều này dễ thấy ở những sản phẩm công nghệ hay thời trang, thị hiếu và nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm này thay đổi một cách nhanh chóng, buộc những người thiết kế hay phát triển sản phẩm phải luôn luôn sáng tạo. Hiếm khi họ cho ra đời một sản phẩm mới tinh, đa phần đều là các sản phẩm cũ với cải tiến nâng cao, điển hình như dòng smartphone cao cấp iPhone của Apple với phiên bản sau là sự lột xác của phiên bản trước. Đừng quá để ý đến vấn đề ý tưởng kia có phải là mới là thú vị hay không, vì cuối cùng mục tiêu bạn hướng tới vẫn là thoả mãn nhu cầu của khách hàng mà.
8. Không bỏ cuộc
Như phép so sánh thú vị trên, ý tưởng sẽ luôn chơi trò trốn tìm với bạn, nếu bỏ cuộc sớm thì bạn sẽ không thể giành chiến thắng, hãy kiên trì đến khi kết thúc trò chơi. Việc tìm ra ý tưởng kinh doanh độc đáo chắc chắn không hề dễ dàng, khi mà đã có quá nhiều đối thủ trên thị trường. Đừng nản chí và nên liên tục thử nghiệm cho đến khi thành công, hãy nhìn cách Einstein tìm ra sợi vonfram có sức chịu nhiệt cao để làm sợi tóc bóng đèn, nếu ông dừng lại ở lần thất bại thứ 998 thì chắc chắn chúng ta sẽ không có những thiết bị chiếu sáng tuyệt vời như ngày nay.
Trên đây là những bí quyết giúp bạn sáng tạo nên những ý tưởng kinh doanh độc đáo thú vị, hi vọng ra khi áp dụng chúng bạn sẽ tạo nên điều không tưởng!
Đọc bài viết khác tại đây:
Bí quyết sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo (P1)
Ý tưởng kinh doanh nào cho người mới bắt đầu
Bước khởi đầu cho ý tưởng kinh doanh nhà hàng