Kinh nghiệm kinh doanh thời trang online (P1)

Nếu bạn gõ cụm từ “shop quần áo” vào khung tìm kiếm của Google thì ngay lập tức gã khổng lồ này sẽ trả về cho bạn 538.000 kết quả khác nhau. Nhìn vào con số kia chắc bạn cũng hiểu về mức độ cạnh tranh khi kinh doanh thời trang online rồi chứ? Do không bị giới hạn về khoảng cách không gian và thời gian nên các shop thời trang được ồ ạt mở ra trên môi trường mạng ảo. Nếu bạn cũng đang có ý định bước vào lĩnh vực này thì hãy có những chuẩn bị thật tốt, đừng để bị chìm nghỉm trước hàng nghìn đối thủ khác. Với mong muốn giúp bạn có được hàng trang đầy đủ nhất, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm kinh doanh thời trang online dưới đây.

1. Tìm hiểu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu

Lợi thế lớn nhất của kinh doanh thời trang online so với truyền thống là khả năng tiếp cận khách hàng dường như vô cùng vô tận. Bạn chỉ cần ngồi một chỗ mà vẫn có thể tiếp xúc với hàng trăm nghìn người khác nhau trên môi trường mạng, và với vài thủ thuật nhỏ bạn sẽ nắm được nhu cầu của họ.

Cách tốt nhất và nhanh chóng nhất là hãy tham gia vào một diễn đàn, hội nhóm nào đó liên quan đến lĩnh vực thời trang rồi lập một chủ đề thảo luận. Đừng nghĩ rằng bạn đang phải làm một cuộc khảo sát quy mô mà đơn giản chỉ là vài câu hỏi kiểu như “Hè này mặc gì thì hợp mốt nhỉ?” hay tương tự vậy cũng đạt được mục đích rồi. Chắc chắn sẽ có người vào bình luận và chia sẻ, bạn chỉ cần giữ được “nhiệt” cho chủ đề thảo luận thì lượng người tham gia tăng lên nhanh chóng thôi.

Còn rất nhiều cách để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng khác nữa, nhưng sau bước đó bạn phải tổng hợp kết quả lại và đưa ra những phân tích, đánh giá của bản thân. Có như vậy bạn mới phân đoạn được thị trường để từ đó xác định tập khách hàng mục tiêu của mình. Ví dụ đối với học sinh sinh viên, những người chưa tự chủ được kinh tế, thì họ thích mẫu quần áo trẻ trung, năng động, nhiều màu sắc nhưng giá thành phải rẻ. Còn đối với dân công sở, họ muốn những bộ đồ lịch lãm, chất lượng cao, có thương hiệu thì càng tốt dù giá cả có hơi cao cũng được.

Xác định khách hàng mục tiêu sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh online của bạn, là tiền đề để bạn có những chiến lược phát triển sau này. Vì vậy hãy tận dụng lợi thế mà mạng trực tuyến mang lại để tìm hiểu nhu cầu thị trường thật kĩ.

2. Xác định phương thức kinh doanh thời trang online

Kinh doanh online cũng cũng có ba bảy loại khác nhau, trước khi bắt đầu bạn cần xác định rõ mình sẽ sử dụng phương thức gì. Có thể liệt kê một số hình thức thông dụng dưới như sau:

Bán hàng trên các diễn đàn

Bán hàng trên mạng xã hội: Facebook, Instagram,…

Bán hàng trên ứng dụng di động: Zalo,…

Bán hàng trên website riêng

Mỗi hình thức bán hàng trực tuyến lại có một ưu nhược điểm riêng. Với diễn đàn, bạn có thể nhắm thẳng đến tập khách hàng mục tiêu của mình trên diễn đàn đó, nhưng bù lại khả năng tiếp cận không cao, khó mở rộng tập khách hàng. Ngược lại, trên các trang mạng xã hội bạn rất dễ móc nối quan hệ, dễ dàng quảng bá để đưa sản phẩm của mình tới nhiều người, nhưng cũng vì quá nhiều mà dễ loãng, nếu bạn không có định hướng cụ thể sẽ nhanh chóng bị làm lu mờ. Với website riêng thì đó lại là nơi tung hoành của chỉ bạn mà thôi, bạn được quyền quản trị, bạn muốn quảng bá thế nào cũng được, nhưng chi phí bỏ ra để khởi tạo và duy trì chắc chắn không hề nhỏ.

Tùy vào khả năng tài chính và những hiểu biết của mình vào môi trường mạng mà bạn hãy lựa chọn hình thức bán hàng trực tuyến phù hợp. Mỗi hình thức sẽ phải vận dụng một chiến lược riêng nên việc này rất quan trọng.

(còn tiếp…)

Kinh nghiệm kinh doanh thời trang online (P2)

Kinh nghiệm mở tiệm giặt là

Ý tưởng kinh doanh quán cafe ngủ

Tùng MKT


Chia sẻ bài viết này