Bán hàng nhiều nơi, ở nhiều nền tảng khác nhau không còn là câu chuyện xa lạ đối với các chủ shop. Một trong những vấn đề thường xuyên phát sinh khi bán hàng nhiều kênh chính là rắc rối và phức tạp trong khâu quản lý đơn hàng vận chuyển do người giao hàng (shipper) thực hiện. Kinh Doanh Việt sẽ chia sẻ ngay về cách làm thế nào để shop đỡ vất vả hơn khi quản lý shipper.
Bán hàng trên facebook, zalo, instagram ngày càng dễ dàng hơn, đồng nghĩa với việc shop có cửa hàng ở Hà Nội, Hồ Chí Minh nhưng vẫn bán được hàng cho khách tận Điện Biên, Thái Nguyên, Ninh Thuận,… Khách ngoài tỉnh – thành có thể là mua sỉ hoặc mua lẻ, thanh toán qua tài khoản thẻ ATM hoặc giao hàng thu tiền (COD). Nói chung là nhiều tình huống xảy ra khi shop xuất đơn hàng cho shipper đi giao cho khách. Mặc dù, các hệ thống vận chuyển hiện nay phát triển khá nhộn nhịp, phải kể đến như: Viettel post, Shipchung, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,…
Những vướng mắc của chủ shop với shipper
Cộng đồng shipper quá lớn khó quản lý
Có những ngày, shipper ruột của shop đều bận, shop lại có đơn hàng cần kíp phải chuyển đi, chủ shop thường phải sử dụng shipper từ cộng đồng ship tìm người – người tìm ship. Không phải lúc nào chủ shop cũng tìm được một shipper có uy tín. Nên tình trạng shipper có thể nhận đơn rồi bắn cho người khác đã từng xảy ra, đến lúc shop muốn lấy lại hàng cũng không được. Lúc ấy, shop chỉ biết than phiền “Tiền, ừ thì thôi. Chỉ thấy buồn vì giờ người ta ăn ở căn ke chấp vặt, thiếu tình người…”.
Khách hàng “bỏ bom” từ chối nhận hàng vì không hài lòng với shipper
Nhiều khách không có thói quen xài thẻ nên thường yêu cầu shop chuyển hàng theo hình thức COD. Thế nhưng, hàng đến tận nơi thì khách lại từ chối nhận vì thấy phí ship cao do shipper tự ý tăng thêm, hoặc gọi điện thoại cho khách không liên lạc được thì shipper lập tức mang đơn về chuyển hoàn. Với những shipper thiếu trách nhiệm thì rủi ro này ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của shop. Mỗi trường hợp như thế, shop mất 2 lần tiền ship, chưa kể hàng bị hỏng, va đập do quá trình vận chuyển mà không biết kêu ai.
Không có thông tin về lộ trình vận chuyển của shipper
Thiếu thông tin về kiện hàng để báo lại cho khách là tình huống khiến không ít chủ shop than phiền. Nhiều shop chia sẻ về chuyện cười ra nước mắt khi hàng chưa tới nơi, khách giục ầm ầm còn điện thoại của shipper thì “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được,…”. Shop chỉ còn lại một cách duy nhất là lên hệ thống của đơn vị vận chuyển để kiểm tra đơn hàng. Thao tác log in – log out này sẽ gây ra nhiều phiền toái đặc biệt là khi chủ shop đang không có mặt trực tiếp ở cửa hàng.
Khó khăn quản lý công nợ shipper
Do không tích hợp với phần mềm bán hàng, gần như tất cả các shop quản lý công nợ cho shipper hiện nay đều phải tách ra một file lẻ đối chiếu hàng tháng với đơn vị vận chuyển hoặc shipper ruột. Thực sự rất mất thời gian!
Quản lý shipper thế nào hiệu quả nhất?
Làm thế nào để quản lý shipper hiệu quả chính xác
Như vậy cách quản lí shipper hiệu quả nhất là khi xây dựng quy trình quản lý kho hàng chăt chẽ và điều đặc biệt quan trọng là sử dụng các công cụ hỗ trợ hợp lí để việc quản lí đạt hiệu quả cao. Shop có thể tham khảo các cách sau:
Khai thác tối đa hình thức shipper ứng tiền khi nhận hàng từ shop
Với các đơn chuyển cho khách nội thành, shop nên yêu cầu shipper đặt cọc tiền cho cửa hàng. Điều này sẽ nâng cao trách nhiệm của shipper đối với đơn hàng, tránh trường hợp shipper xù tiền.
Áp dụng mô hình quản lí shipper khép kín
Với các đơn hàng chuyển cho khách ngoài tỉnh – thành, shipper thu tiền COD từ khách – Số tiền này bằng với số tiền cần thu hộ trong vận đơn. Cuối tháng, shop đối chiếu công nợ với ship qua phần mềm quản lý bán hàng.
Xây dựng hệ thống quản lý shipper chuẩn
Giao dịch với shipper diễn ra hàng ngày, hàng tuần, để quản lý tốt nhất khâu này, ngoài việc thực hiện chu trình khép kín, shop nên tổng hợp các thông tin:
Chắc hẳn những gợi ý trên đã chia sẽ phần nào những khó khăn mà chủ shop vướng phải trong quá trình quản lý shipper. Hãy trao đổi cùng kinhdoanhviet ý kiến của các bạn về vấn đề này nhé.
Chúc shop buôn bán phát tài!