Theo như nhiều con số nghiên cứu, Việt Nam có hơn 90 triệu dân thì đã có đến hơn một nửa dân số biết đến Internet và nhiều người, nhất là những năm gần đây, người tiêu dùng mua hàng qua mạng rất nhiều. Vậy nên nếu bạn lên ý tưởng muốn bước chân vào kinh doanh thì hãy xem xét kênh bán hàng online nhé, tuy nhiên, có rất nhiều người lúng túng trong việc áp dụng thương mại điện tử như thế nào trong kinh doanh. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử – emarketing Phan Anh, hãy xem chuyên gia mang đến lời khuyên gì cho bạn nhé.
1. Nghĩ rằng kinh doanh phải có vốn lớn
Nếu khởi nghiệp bằng thương mại điện tử, tiền chưa bao giờ là quan trọng khi bạn theo đuổi mô hình kinh doanh đơn giản theo phương thức “lấy công làm lãi”, vốn khoảng 10 triệu đồng cũng đủ. Đừng quá băn khoăn về số vốn nhiều hay ít, làm việc vừa với sức mình là quan trọng nhất.
Với số vốn hạn chế, bạn hãy chọn những sản phẩm và dịch vụ kinh doanh sao cho xoay vòng vốn nhanh, lấy công làm lãi, năng nhặt chặt bị. Luôn luôn ghi nhớ nguyên lý kinh điển của dòng tiền là “lợi nhuận cao thì rủi ro cao, rủi ro cao thì lợi nhuận cao”, vì vậy hãy lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ ít rủi ro, bởi bạn không có nhiều sự lựa chọn.
2. Chọn cách đầu tư dòng tiền
Mô hình kinh doanh hàm ý là cách mà dòng tiền được tạo ra, hay bạn sẽ kiếm tiền và có lợi nhuận bằng cách nào. Trong thương mại điện tử hiện nay có rất nhiều mô hình, phương thức kiếm tiền và phát sinh dòng tiền khác nhau, mỗi mô hình này sẽ đòi hỏi số vốn đầu tư, trình độ hiểu biết công nghệ cũng như khả năng quản trị khác nhau. Hãy lựa chọn những mô hình phù hợp nhất với mình. Bán hàng trực tuyến, cung cấp dịch vụ hỗ trợ là một số mô hình phổ biến nhất.
Bạn có thể bắt đầu bán hàng trên facebook bằng cách hỏi lấy hàng của người bán và bán hàng cho một số bạn bè ở trên facebook, hoặc bạn nhập hàng và chạy quảng cáo bán sản phẩm đó cho những người khác, khi có nhiều điều kiện kinh doanh tốt hơn, bạn sẽ đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa công cụ tiếp thị và bán hàng như website, Google SEO, Google Adwords, email marketing, banner CPC/CPM hoặc các loại hình quảng cáo khác.
Lời khuyên được đưa ra là: Nên lựa chọn những mô hình an toàn và rủi ro thấp để tránh bị mất tiền hoặc không thành công khi mà vốn liếng vẫn còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm quản lý và kinh doanh.
3. Lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ để bán
Nguyên tắc lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ là nên chọn những sản phẩm có nhiều người mua nhất, dễ bán nhất, có thị trường ngách, khác biệt, được làm thủ công (ví dụ như đồ ăn, bánh trái, bếp núc), có tính chất tiêu dùng nhanh, độc đáo, lạ; hoặc cung cấp dịch vụ bằng công sức lao động và chất xám của mình thay vì phải bỏ vốn liếng (như dịch vụ thiết kế đồ họa, chụp ảnh sản phẩm, dịch vụ chạy quảng cáo thuê, làm sale, giao hàng…).
Nên lựa chọn những sản phẩm có giá trị nhỏ hoặc không lớn lắm, tầm một triệu đồng trở xuống để dễ dàng bán ở trên mạng, vì với các sản phẩm có giá trị lớn hơn, bạn vẫn bán được nhưng không bán được nhanh, nhiều và đòi hỏi số vốn lớn.
Bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm mà trên mỗi sản phẩm được bán ra, bạn có thể thu lợi nhuận gộp khoảng 100.000-150.000 đồng. Với mức lợi nhuận gộp này, bạn có khoản chi để chi trả cho các dịch vụ như giao hàng miễn phí, đổi trả hàng, chạy quảng cáo bán hàng, và các chi phí bán hàng khác mà vẫn còn một khoản lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm được bán ra. Bạn cũng cần nhạy bén với yếu tố mùa vụ. Hầu hết các sản phẩm đều có tính mùa vụ, như dịp Noel, Tết Nguyên đán sẽ là cơ hội bán hàng tốt và thu nhập không tồi. Nếu may mắn và thành công, bạn có thể kiếm được một khoản thu nhập khá lớn và chuẩn bị cho bước tiếp theo của quá trình khởi nghiệp.
Mẹo nhỏ khi kinh doanh online: Hãy cố gắng nhập được hàng hóa với giá gốc, giá tốt, tìm kiếm các sản phẩm có tính khác biệt hóa… Đó là một lợi thế khi bán hàng.
4. Chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng
Dù là kinh doanh nhỏ lẻ vài triệu đồng hay khởi nghiệp với số vốn hàng tỷ đồng thì bạn cũng cần đến chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng trước – trong và sau tốt.
Các chiến lược bán hàng khi khởi nghiệp là bán nhanh, sản lượng lớn, thu lợi nhuận nhỏ, cam kết tốt và mạnh mẽ, có chương trình khuyến mại shock – độc – lạ, tìm ra sự khác biệt trong dịch vụ hoặc sản phẩm của mình để cung cấp cho khách hàng.
Sau khi khách hàng mua sản phẩm, bạn cần thăm hỏi và cảm ơn khách hàng, mong khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn trong lần tới. Bạn cũng lưu trữ thông tin khách hàng để chăm sóc sau bán và tiếp tục bán chéo, bán thêm các sản phẩm khác (nếu có) hoặc làm cho khách hàng cảm thấy được hài lòng và tiếp tục ủng hộ bạn hoặc không phàn nàn về bạn.