Hướng dẫn làm SEO onpage cơ bản nhất cho người mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu để tìm kiếm những cơ hội tối ưu website, bạn cần phải hiểu rằng không có cách kỳ diệu nào để trang web của bạn bỗng nhiên nhảy lên vị trí top đầu trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Mà quan trọng nhất là cả 1 quá trình nỗ lực điều chỉnh thuật toán phức tạp, “nuông chiều” sự khó tính của anh lớn Google và thuyết phục họ rằng trang web của bạn xứng đáng là một trong những vị trí hàng đầu. Với 15 lời khuyên hướng dẫn làm SEO onpage cơ bản nhất này, những người đang có ý định hoặc mới bắt đầu bước chân vào sự nghiệp SEO hay làm trái ngành trái nghề, kết hợp làm SEO hay ngay cả những chủ shop sẽ có những kiến thưc nhất định để có thể tự SEO trang web của mình lên TOP từng bước chắc chắn.

1. Tiêu đề trang và mô tả

Tiêu đề trang (Tittle)

Đây là 1 khía cạnh rất quan trọng trong khi hướng dẫn làm SEO và đây là lý do vì sao nó được đề cập tới đầu tiên trong danh sách. Mỗi trang cần phải có 1 tiêu đề trang độc đáo mô tả chính xác, ngắn gọn nội dung chính của trang web mà thông qua đó, người dùng sẽ hiểu được trang web thuộc lĩnh vực nào, nói về vấn đề gì…

Tiêu đề trang chủ: Các tiêu đề cho trang web của bạn có thể liệt kê tên của trang web/doanh nghiệp và có thể bao gồm các thông tin quan trọng hơn như vị trí địa lý hoặc thêm một vài dịch vụ trong tâm của mình.

Tiêu đề trang phụ: Tiêu đề của các trang khác trang chủ như chuyên mục, bài viết… nên là mô tả chính xác những gì các trang đề cập đến và thực sự hấp dẫn với người dùng.

Mô tả (Description)

Phần mô tả của 1 thẻ meta cũng rất quan trọng trong hướng dẫn làm SEO. Nó cung cấp cho người dùng, Google và các công cụ tìm kiếm một bản tóm tắt về những gì trang đó nói về. Google có thể chọn để hiển thị những gì bạn viết trong phần mô tả như một trích đoạn trong nội dung trang của bạn hoặc có thể quyết định sử dụng một phần nào đó của nội dung trang. Bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn làm SEO cho phần mô tả sau đây để đảm bảo chất lượng tốt nhất:

– Luôn cung cấp một mô tả duy nhất cho tất cả các trang, bài viết trên trang web của bạn

– Số lượng ký tự dao động trong khoảng 150-160 ký tự là tốt nhất.

– Có sự xuất hiện của từ khóa nhưng không nên chèn nhiều từ khóa trong 1 đoạn mô tả này

– Hãy sử dụng mô tả như 1 cách để quảng cáo, giới thiệu trang hoặc những gì trang đang nói đến để lôi kéo họ nhấp vào tiêu đề và truy cập trang.

Zozo Công ty thiết kế web bán hàng  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo báo giá website

2. Cấu trúc Permanent link (liên kết thường trực)

Permanent link là cấu trúc link vĩnh viễn hay còn gọi là đường dẫn của trang. Nó được hiển thị trong thanh địa chỉ trình duyệt và trong các kết quả tìm kiếm ở phía bên dưới tiêu đề trang.

Hướng dẫn làm SEO onpage cơ bản nhất về Permanent link

Hướng dẫn làm SEO tối ưu hóa Permanent link:

– Đơn giản URL và dễ hiểu đối với công cụ tìm kiếm và người dùng

– Sử dụng dấu gạch ngang để phân cách các từ không dấu trong 1 URL

– Tránh URL quá dài với những thông tin không cần thiết

– Sử dụng các từ mô tả những gì trang đề cập đến nhưng tránh nhồi nhết từ khóa

Ví dụ về các cấu trúc url xấu:

http://www.example.com/UK/123213/5005.html

http://www.example.com/socialmedianews

http://www.example.com/id=7&sort=A&action=70

Ví dụ về các cấu trúc url tốt:

https://blog.hocvienhangkhong.edu.vn/thu-thuat-seo-hieu-qua-tu-nhung-dieu-ban-chua-bao-gio-nghi-toi/

https://blog.hocvienhangkhong.edu.vn/nhung-thu-thuat-choi-ban-trong-seo-va-cach-doi-pho-nhanh-gon/

3. Thanh điều hướng

Hãy chắc rắn bạn đã có 1 thanh điều hướng trong tất cả các trang nội bộ của mình. Thanh điều hướng là tập hợp đường liên kết ở trên cùng 1 trang đó, từ trang chủ cho tới trang phụ nhỏ nhất. Điều này giúp cho người dùng dễ dàng biết được mình đang ở đâu trên trang web và có thể kích ra trang chủ bất cứ khi nào họ muốn.

4. Internal link

Khi nói đến Internal link, chúng ta nghĩ ngay đến các liên kết nội bộ trong cùng 1 trang web thông qua các anchor text nhằm điều hướng Google cũng như người dùng về mức độ liên quan mật thiết về các thông tin trên trang web.

Hướng dẫn làm SEO onpage cơ bản nhất về Internal link

 

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

Internal link là 1 yếu tố rất quan trọng trong hướng dẫn làm SEO web nhưng vẫn còn không ít các chủ sở hữu website không tận dụng và dùng nó đúng cách, đúng chỗ. Quy tắc khi sử dụng internal link đó là:

– Liên kết các bài viết liên quan với nhau bằng cách sử dụng anchor text hoặc dẫn trực tiếp các tiêu đề đầy đủ của bài viết đó.

– Hãy đảm bảo các liên kết này đều hữu ích cho cả người sử dụng và công cụ tìm kiếm Google.

– Đừng chỉ chăm chăm vào việc tạo liên kết cho công cụ tìm kiếm mà hãy quan tâm hơn đến điều hướng trải nghiệm người dùng, từ đó sẽ có lợi hơn cho SEO.

– Không nên sử dụng các từ ngữ như “click tại đây” hoặc […] cho liên kết nội bộ.

– Không lạm dụng internal link. Mỗi trang chỉ 4-5 internal link là vừa đủ.

5. Định dạng và việc sử dụng thẻ H1, H2, H3…

Bạn không chỉ đăng nội dung lên trang web là xong mà cần thiết phải định dạng phù hợp. Điều này vừa tạo được trải nghiệm tốt nơi người dùng, lại vừa hỗ trợ tốt cho SEO.

Hướng dẫn làm SEO onpage cơ bản nhất về định dạng văn bản

Để định dạng 1 bài viết tốt, bạn cần chú ý:

– Luôn sử dụng thẻ H1 cho tiêu đề bài viết

– Sử dụng thẻ H2 cho các tiêu đề chính của bài viết

– Sử dụng chữ đậmin nghiêng để gây sự chú ý cho người dùng

– Viết đoạn ngắn khoảng 4-5 dòng/đoạn

– Font chữ dễ đọc, kích cỡ chưa phù hợp, thống nhất

Khi định dạng bài viết của mình luôn luôn phải có ý niệm về trải nghiệm người dùng và đảm bảo rằng văn bản dễ đọc đối với các loại thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại, ipad… Chỉ khi định dạng rõ ràng, thẩm mỹ thì người dùng mới dễ dàng tiếp nhận ví dụ như họ có thể xác định các phần chính của bài khi chỉ cần nhìn qua trang web.

6. Trang 404

Trang 404 là trang hiển thị khi người dùng đang tìm kiếm một thông tin trên trnag web của bạn mà nhận được thông báo không tồn tại hoặc trang bị lỗi do URL hỏng. Điều này vô hình chung làm ảnh hưởng đến sự trải nghiệm của người dùng nhưng lại khó tránh khỏi.

Với trang lỗi 404, bạn nên:

– Đưa ra một số thông tin cho người dùng biết những gì đang xảy ra chứ không phải là câu “vô trách nhiệm” là “không tìm thấy” có dạng giống như:

–  Đưa ra các tùy cho người sử dụng để điều hướng họ đến các trang khác của website.

– Có 1 thiết kế thích hợp, độc đáo cho trang web này

Tham khảo một số trang web hài hước và sáng tạo đem đến sự thú vị cho người đọc ngay cả khi không được đáp ứng yêu cầu:

)


Chia sẻ bài viết này