Email marketing: Gian nan con đường gửi thư hiệu quả

Có 3 điều làm đau đầu các nhà doanh nghiệp, đó là: quản lý dòng tiền, tìm kiếm và hợp tác với nhân viên, và cuối cùng là gửi chiến dịch email hiệu quả. Trên thực tế, email là một hình thức thông tin 1-1 khi đi trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng và dù người nhận thư có thực sự muốn nhận những email quảng cáo và  giới thiệu hay không thì hằng ngày vẫn có hàng tá email được gửi đến cho họ. Thông qua email, bạn có thể tương tác với người nhận, gửi đến họ những thông tin mới nhất, theo dõi tình hình mua hàng và trao đổi những thắc mắc cần giải đáp. Tuy nhiên, không giống như những dạng email khác, mỗi chiến dịch email tiếp thị thường được đầu tư nhiều công sức nhưng rất dễ vấp phải sự lạnh lùng của khách hàng vì bị dán nhãn thư quảng cáo. Sau đây là 8 bí kíp giúp bạn sẽ có một chiến dịch email marketing hữu hiệu.

1. Tiêu đề thư – lời mở đầu câu truyện

Người đọc sẽ thấy gì khi nhận được email?

Không phải là những dòng thông tin khuyến mãi hay giảm giá hấp dẫn, điều khách hàng thấy đầu tiên là dòng tiêu đề thư. Tiêu đề thư cũng giống như tiêu đề bài viết hay còn gọi là tít bài. Tiêu đề càng hay, càng hấp dẫn thì càng thu hút người đọc. Dù cho phần nội dung thư bạn có mời chào những thông tin hấp dẫn, những câu chuyện cảm động hay chương trình khuyến mãi giá sốc, nếu tiêu đề thư không khơi gợi khát khao muốn tìm hiểu câu chuyện thì bạn vẫn thất bại hoàn toàn. Không cần nhiều từ ngữ bay bổng, chỉ cần đánh đúng tâm lý khách hàng là những con chữ giá trị nhất, xứng đáng để bạn đầu tư thời gian và công sức. Do đó, tiêu đề là một phần quan trọng không kém nội dung email.

Khách hàng thấy gì khi nhận được thư?

“Dòng tiêu đề thư hay nhất là sự hòa trộn giữa những giá trị chân thực mà bức thư sẽ đem lại cho khách hàng, được bao bọc bởi những từ ngữ không ngô nghê nhưng không quá rõ nét, với một động lực để hành động.” là lời chia sẻ của Hunter Boyle, quản lý phát triển kinh doanh của AWeber, một công ty phần mềm email marketing. Theo Hunter Boyle, “ Hãy tưởng tượng khi khách hàng bật ra câu nói “ Cái gì vậy?” khi họ đang lướt qua hòm thư với hàng tá thư trong đó. Bạn có thể làm gì để thu hút sự chú ý của họ trong tích tắc.”

Vì vậy, để viết được một tiêu đề thư hay và súc tích là một điều rất khó khăn. Bạn cần xác định đối tượng mà chiến dịch sẽ nhắm tới, sử dụng dữ liệu khách hàng về xu hướng và thói quen tiêu dùng của người nhận. Trong năm 2015, trong xu hướng kiến tạo trải nghiệm tiêu dùng online đang dần lên ngôi, chiến dịch email marketing của bạn cần chuyển hướng sang những tiêu đề tạo sự gần gũi, hiển thị tên người nhận để tạo cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chìa khóa để có dòng tiêu đề email hấp dẫn cho bạn là: Viết vừa đủ để rõ ràng, dễ hiểu nhưng cần thân thiện.

2. Đơn giản là tốt nhất

Email với dòng tiêu đề chứa từ 6 đến 10 từ được nhiều nhà marketing đánh giá là tiêu đề có độ dài hiệu quả nhất. Nhưng phần lớn ký tự trong các tiêu đề email hiện nay rơi vào từ 11 đến 15 ký tự, theo khảo sát của Retention Science, tiến hành phân tích trên 260 triệu email từ 540 chiến dịch khác nhau.

Cũng giống như những bài viết diễn thuyết, bài văn, nếu yêu cầu bạn viết một bài càng dài càng tốt. Chắc chắn bạn sẽ làm được, phải không? Nhưng nếu bài diễn thuyết của bạn chỉ khoảng 50 dòng, bạn có thể làm được không?  Hunter Boyle nhận thấy “ Tất cả chúng ta đều cần thách thức chính bản thân mình bằng việc viết ngắn gọn và dồn vào đó bầu nhiệt huyết trong những giới hạn từ ngữ nhất định.” Việc tự đặt ra cho mình số lượng từ sử dụng trong tiêu đề sẽ nâng cao khả năng email của bạn được khách hàng mở ra đọc ngay từ lần đầu tiên. Nội dung trong email cũng cần được giới hạn, có một bí kíp cho bạn là độ dài chỉ nên trong một trang màn hình, bao gồm cả nội dung và hình ảnh là phù hợp nhất.

3. Tương thích với smartphone

Email của bạn có thể chứa nhiều hình ảnh, những màu sắc khác nhau để tạo sức hút với khách hàng hoặc đính kèm file động. Nếu khách hàng mở đọc email trên máy tính, họ có thể trải nghiệm tất cả điều đó. Nhưng khi họ mở email trên smartphone hoặc các thiết bị di động, đây sẽ những yếu tố khiến họ nhanh chóng thoát khỏi email của bạn. Vì vậy, đừng làm điều gì kỳ quặc trong email, thay vào đó hãy tận dụng những thiết kế tương thích với smartphone hoặc thiết bị di động để tạo sự thoải mái tối đa cho người đọc.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

4. Hãy là một người bạn thân thiện

Chiến dịch gửi thư hiệu quả là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn

Người tiêu dùng online mong muốn nhận được những dịch vụ tương tác và thân thiện, không chỉ trong quá trình mua sắm mà cả trong việc chăm sóc khách hàng và thông tin quảng cáo. Những quảng cáo TVC được nhiều người yêu thích không phải là những quảng cáo chứa đầy hình ảnh sản phẩm, hay ngôn từ kêu gọi hành động. Đó là những quảng cáo được đánh giá thân thiện, cham đến tim người xem và khiến họ xúc động mỗi khi xem lại.

Với một chiến dịch email cũng vậy, dù cho cách thể hiện bị bó buộc trong những câu chữ khô khan nhưng người tiêu dùng vẫn mong muốn nhận được thông điệp đầy tình thương và thân ái trong đó. Vậy nên, cách hành văn trong đó không chỉ mạch lạc mà cách sử dụng đại từ cũng cần được chú trọng. Thay vì sử dụng những từ ngữ trịnh trọng như  “ Công ty XYZ …” để giao tiếp với người đọc, bạn có thể chuyển sang  “ Chúng tôi” hay  “ Bộ phận ABC” để tạo sự thân thiện với khách hàng.

 

5. Nhưng cần luôn kêu gọi hành động

Có một cách rất hữu ích nếu bạn không biết phải viết gì trong tiêu đề thư, hãy lồng vào đó một câu kêu gọi hành động vào đó với mốc thời gian hoặc số liệu cụ thể. Câu khẩu hiệu hành động cũng cần xuất hiện trong nội dung email nhưng ở một mức độ nhất định. Bạn muốn khách hàng mua hàng trên trang web bằng câu  “ Mua hàng ngay” hoặc tham gia chương trình giảm giá với “ Giờ vàng giá sốc”, họ sẽ rất thích điều đó nếu bạn lồng câu 1 hoặc 2 câu trong nội dung mail. Nếu bạn cố gắng nhồi nhét càng nhiều càng tốt những câu khẩu hiệu hành động thì bạn đang tự hủy hoại chiến dịch email của mình.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

6. Hình ảnh là yếu tố không thể thiếu

Sử dụng hình ảnh hiệu quả trong email marketing

Một email quảng cáo sẽ mất đi tính hấp dẫn nếu không có hình ảnh nào cả. Hình ảnh là công cụ nhanh nhất, hữu hiệu nhất khiến khách hàng muốn ghi nhớ thông tin về chiến dịch quảng cáo. Để làm được điều này, bạn cần hình ảnh thú vị, có thể là chính hình ảnh đại diện của thương hiệu hoặc chương trình khuyến mãi.

7. Luôn đính kèm thông tin phản hồi

Bạn có thể đo lường chiến dịch email, phản ứng của khách hàng qua những bộ công cụ khác nhau nhưng có một phương pháp khác, không tốn nhiều chi phí mà vẫn biết được hiệu quả của thư mời. Hãy tận dụng chính email bạn gửi đi để thu thập thông tin khách hàng qua những đường link để khách hàng gửi phản hồi hoặc ý kiến đóng góp đến bạn. Còn gì ý nghĩa bằng việc khách hàng tự gửi nhận xét của họ đến bạn, khi đó những thông tin bạn có được sẽ là dữ liệu đáng quý cho các chiến dịch email marketing về sau. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể gửi trong email thông tin trang web hoặc kênh bán hàng online của bạn. Không chỉ tăng thêm độ tin cậy cho khách hàng mà còn là bí quyết để bạn thu hút khách hàng vào trang web của mình.

8. Thiết lập thời gian phù hợp

Thời gian gửi thư rất quan trọng

Bạn có một tiêu đề thư ngắn gọn, những lời văn chứa đầy thông tin hấp dẫn, hình ảnh được bố cục hài hòa và thông tin liên hệ rõ ràng, liệu khách hàng có sẵn sàng để mở thư của bạn ngay từ lần đầu tiên. Trên thực tế, không ít chiến dịch email vẫn thu về tỉ lệ mở mail thấp dù họ có đầy đủ những yếu tố trên.

Để không rơi vào vùng trũng này, bạn cần thiết lập thời gian gửi email phù hợp, không chỉ cho bạn mà còn cho khách hàng của bạn. Thời gian nhận email quảng cáo phù hợp nhất là từ 9 đến 10 giờ sáng, và từ 3 đến 4 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian khách hàng mở và kiểm tra hòm thư trước khi bắt đầu làm việc. Thời gian gửi thư rất quan trọng, nếu không email của bạn sẽ bị khách hàng bỏ qua và quên lãng. Hãy trang bị cho mình một lịch trình gửi email phù hợp và bạn sẽ tăng khả năng thành công cho chiến dịch email của thương hiệu.


Chia sẻ bài viết này