Kinh doanh online có nên chỉ phụ thuộc vào facebook

Kinh doanh online đang được mở rộng hơn ở nhiều ngành hàng, nhiều lĩnh vực, bao gồm cả những sản phẩm và dịch vụ. Có nhiều cách nếu bạn muốn kinh doanh online như: qua website, qua mạng xã hội, qua rao vặt,…Tùy thuộc vào từng quan điểm mỗi người mà bạn có thể tìm được phương thức kinh doanh cho mình. Tuy nhiên, một trong những kênh đang được nhiều người sử dụng để kinh doanh đó là sử dụng mạng xã hội facebook. Có vẻ như rất dễ dàng để bán hàng qua công cụ này, chỉ cần vào Facebook, bạn có thể có mọi thứ mình cần, từ thông tin đến hầu hết sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, không giới hạn như mua bán nhà cửa hay cây kim, sợi chỉ. Có thể nói, Facebook giúp cho người người có cơ hội kinh doanh mà không cần phải thuê mặt bằng hay mua tên miền như lập website và cũng giúp cho cả nhà nhà mua sắm, tiêu dùng với chỉ một cú click chuột. Không chỉ là một mạng xã hội đơn thuần, kinh doanh trên Facebook là nguồn thu lớn của hàng triệu cửa hàng, công ty từ khắp nơi trên thế giới.

Sức ảnh hưởng của facebook là rất lớn

Năm 2004, Facebook ra đời. Hiện nay Facebook có tới hơn 1,32 tỷ người dùng hàng tháng và 829 triệu người dùng hàng ngày, tăng lên từ lần lượt 819 triệu và 699 triệu theo thống kê cùng thời điểm năm 2013. Số lượng người dùng Facebook trên di động cũng chạm kỷ lục mới với 1,07 tỷ người dùng hàng tháng và 645 triệu người dùng hàng ngày. Đây là tín hiệu đáng mừng để các nhà kinh doanh xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả và tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

 

Và khả năng chia sẻ không bị giới hạn về vị trí địa lý, đây là nơi mà các thương hiệu lớn như Cocacola hay Pepsi tăng được lượng doanh thu và kinh doanh hiệu quả gia tăng với con số khổng lồ. Không chỉ những nhà kinh doanh online lớn, tại Việt Nam kinh doanh trên facebook chiếm con số doanh thu không tưởng cho nhiều bạn trẻ. Với ưu điểm dễ dàng sử dụng, lượt người dùng cao cùng thói quen online mỗi ngày, không chỉ kinh doanh buôn bán, đây còn là kênh tiến hành các hoạt động marketing online hoặc các chiến dịch truyền thông gia tăng kinh doanh hiệu quả vô cùng nhiều. Đến thời điểm hiện tại, với hơn 5 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam và hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới, lợi thế tương tác giữa các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ với khách hàng qua fanpage của Facebook khá nổi trội so với các hình thức online như website, thư điện tử hay các mạng xã hội khác. Tương ứng với đó, hiệu quả kinh doanh qua kênh này không hề nhỏ.

Kinh doanh trên facebook sẽ có nút “buy” dành cho mua sắm

3 công việc kinh doanh “nhàn” cho bà mẹ sau sinh

Kinh doanh online cần đi đúng hướng

Không chỉ qua fanpage chính thức, các doanh nghiệp không bỏ lỡ mọi cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các người dùng facebook nổi tiếng thông qua lượng bạn bè, người theo dõi cũng như lượt like những thông tin người đó đăng tải.

 

Kinh doanh online là xu hướng kinh doanh tất yếu của thị trường. Trong khi nhiều doanh nghiệp đsang dầ tính toán để sắp tới thu hẹp dần phương thức kinh doanh “offline”, nghĩa là giảm bớt một số showroom kém hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, theo quan điểm của các nhà quản lý cấp cao,  để phát triển kênh bán hàng online, các công ty phải tiếp tục đầu tư, triển khai các công cụ đi kèm như website, hệ thống thanh toán, đội ngũ vận chuyển hàng, chính sách đổi trả. Mặc dù giúp tiết kiệm một số chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng, song kênh bán hàng online cũng đòi hỏi doanh nghiệp lớn phải đầu tư bài bản và mức độ đầu tư phụ thuộc vào chiến lược cũng như năng lực tài chính của doanh nghiệp. Nếu không tìm hiểu để có những chiến lược phù hợp và tính toán cụ thể, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ đi sai hướng, làm việc không hiệu quả và thậm chí mất cả chì lẫn chài khi chuyển sang mô hình kinh doanh online


Chia sẻ bài viết này