Đón đầu xu hướng bán lẻ với 3 cách đơn giản

Bán lẻ là một trong những hoạt động luôn nhận được sự quan tâm của các nhà kinh doanh nói chung bởi đây là một trong những loại hình nổi bật của nền kinh tế. Xoay quanh chủ đề “bán lẻ” cũng có vô vàn những vấn đề cần quan tâm, người làm kinh doanh luôn phải cập nhật những xu hướng, thông tin mới nhất. Vậy bạn đã biết đến 3 xu hướng bán lẻ của chúng tôi dưới đây chưa.

1. Nắm bắt được các quy định mới trong bán lẻ

Cũng giống như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, thị trường bán lẻ cũng cần có những quy định của riêng nó. Chẳng hạn, chính phủ quy định về việc cấp giấy phép kinh doanh: giấy phép kinh doanh rượu ra đời để đảm bảo rằng các, các cửa hàng kinh doanh rượu, các quán rượu hay hộp đêm không mọc lên lan tràn như nấm sau mưa, hạn chế được viêc làm giả, làm nhái các loại rượu,…

Đôi khi các quy định được sử dụng như một vũ khí cạnh tranh, có thể sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, cũng có thể kìm hãm sự phát triển đó lại. Hãy tưởng tượng các hãng hàng không trong một quốc gia yêu cầu chính phủ ban hành một quy định mà theo đó, các hãng hàng không mới thành lập chỉ được phép cung cấp các chuyến bay xuyên lục địa sau khi hoạt động được 5 năm. Quy định này khiến các hãng mới ở châu Á không thể đưa hành khách sang châu Âu hoặc châu Mỹ. Đương nhiên họ sẽ mất lợi thế cạnh tranh so với các hãng cũ trong 5 năm đầu.

2. Tạo ra uy tín cho khách hàng

Uy tín là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với cá nhân hay tập thể. Một trong những cách hiệu quả nhất mà chủ doanh nghiệp có thể tự tạo và kiểm soát là uy tín của công ty trên thương trường. Số lượng khách hàng hài lòng và trung thành với sản phẩm của bạn càng lớn thì cơ hội tranh giành thị phần của các đối thủ khác càng nhỏ. Tất nhiên, các đối thủ không thể biết khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn đến mức nào, song có một thứ họ có thể thấy. Đó chính là các nỗ lực tiếp thị và quảng bá thương hiệu của công ty bạn. Những hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu của bạn càng hiệu quả thì các đối thủ càng cảm thấy e ngại khi nghĩ tới việc cạnh tranh với công ty bạn.

Mọi giáo trình kinh tế đều nói tiếp thị là hoạt động có chi phí biến đổi về mặt lý thuyết, song nếu chủ doanh nghiệp duy trì mức chi phí dành cho tiếp thị trong thời gian dài thì các đối thủ sẽ coi đó là chi phí cố định. Khi đó họ sẽ tìm mọi cách để bắt kịp bạn về mặt chi phí hoặc từ bỏ cuộc đua. Dù đối thủ chọn cách nào thì vị thế của bạn đều được nâng lên.

3. Đổi mới liên tục

Nghiên cứu và phát triển không chỉ đơn thuần là câu cửa miệng. Đương nhiên, phần lớn công ty nhỏ không triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu và phát triển giống như các tập đoàn lớn trên thế giới. Thế nhưng các công nghệ trong mọi ngành công nghiệp thay đổi liên tục. Tốc độ đổi mới của công ty bạn càng cao thì các đối thủ càng khó có cơ hội đuổi kịp. Đổi mới thể hiện ở nhiều khía cạnh: cách quản lý thời gian hiệu quả, quá trình bốc dỡ hàng hóa nhanh hơn, sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ hay sự kết hợp của tất cả yếu tố này. Chủ doanh nghiệp nên đầu tư mạnh mẽ vào những sáng kiến cải tiến. Nếu không làm được điều đó, chắc chắn sẽ có đối thủ vượt qua bạn.

Chẳng ai muốn có thêm đối thủ cạnh tranh hoặc bị đối thủ vượt lên, dù chúng ta kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào. Mặc dù cạnh tranh mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp luôn tìm cách nâng cao các rào cản nhằm ngăn chặn sự gia nhập thị trường của những đối thủ mới.

Tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ bằng cách nào?

Những ứng dụng công nghệ không thể bỏ qua trong kinh doanh bán lẻ


Chia sẻ bài viết này