Cách tính lương, cách tối ưu bộ phận telesale là thắc mắc của rất nhiều bạn đang kinh doanh. Làm thế nào để chốt đơn hàng hiệu quả? Trước tiên, cần phải khẳng định một telesales giỏi hoàn toàn có thể chốt 250 đơn 1 ngày còn những bạn telesales bình thường có thể chốt được 100 đơn/ngày (8 tiếng làm việc), nếu khá hơn thì 150 đơn/ngày.
Vậy đâu là những yếu tố cần và đủ để có thể đạt được các con số mà bạn mong muốn? 3 cách tối ưu bộ phận telesales dưới đây sẽ là giải pháp giúp bạn chốt đơn thành công.
1. Tuyển dụng nhân sự
Không phải ai cũng có khả năng và năng lực làm telesales. Vì vậy, khi tuyển dụng, bạn nên chọn lọc kỹ, phỏng vấn kỹ và test kỹ trước khi nhận.
Luôn luôn tuyển dụng (tuyển dụng liên tục) để có thể tìm được người tốt nhất và tạo áp lực lên đội ngũ telesales hiện tại để họ nghĩ rằng nếu họ không làm việc hết sức thì sẽ bị thay thế.
Để có telesales gắn bó, nhiệt tình thì bạn cần tuyệt đối không tuyển những bạn chân dài xinh đẹp mà hãy chọn những bạn hơi kém nhan sắc một chút. Lý do là họ lúc nào cũng sợ mất việc, vì vậy họ là những người chăm chỉ nhất và những người đó cũng khó xin việc nên độ gắn bó sẽ cao hơn. Nếu được bạn nên ưu tiên tuyển dụng những bạn khuyết tật để tạo giá trị cho cộng đồng cũng như làm việc thiện giúp họ có công ăn việc , hoà nhập xã hội.
2. Chính sách chế độ
Lương, thưởng, bảo hiểm là cái người lao động quan tâm nhất. Nếu bạn muốn họ gắn bó với bạn hãy làm tốt điều này.
Lương tối thiểu bắt buộc theo vùng ở Hà Nội là 3.500.000 đồng/tháng, vì thế bạn cần trả cho họ ít nhất là mức lương này nhé.
Thưởng theo tháng (theo tỷ lệ chốt đơn) Tuỳ từng sản phẩm mà tỷ lệ chốt đơn thành công cao hay thấp, nhanh hay chậm. Vì vậy, bạn nên đánh giá khách quan nhất về tỷ lệ chốt đơn của shop bạn. Chủ yếu là nên dựa vào các chỉ số các tháng trước đây của telesales để có con số chính xác nhất.
Tạo áp lực cho telesales cũng là một trong những cách hiệu quả để tăng tỷ lệ chốt đơn. Ví dụ, tỷ lệ chốt đơn trước đây là 55% thì bạn sẽ yêu cầu tăng lên 70%. Nếu telesales nếu không đạt được mức này thì lương tháng sẽ bị giảm đi 500.000 – 1.000.000 đồng. Còn nếu đạt được thì giữ nguyên lương.
Khi đạt được 70% rồi, bạn hãy đặt ra các mức thưởng cho tỷ lệ chốt đơn. Bạn có thể tham khảo tỷ lệ thưởng sau đây:
– Từ 70% – 80%: cứ tăng 1% tỷ lệ chốt đơn thành công thì thưởng 1% lương
– Từ 80% – 90%: cứ tăng 1% tỷ lệ chốt đơn thành công thì thưởng 2% lương
– Từ 90% – 100%: cứ tăng 1% tỷ lệ chốt đơn thành công thì thưởng 3% lương
Như vậy, nếu telasales muốn có thu nhập cao thì sẽ cố gắng tìm cách thuyết phục khách hàng, gọi lại các cuộc gọi khách hàng không nghe máy, từ đó họ sẽ cố gắng và đạt được các phần thưởng mà họ tự đặt ra.
Bạn cũng không nên để mức thưởng thấp vì khi mức thưởng không hấp dẫn thì telesales cũng không muốn làm hết sức, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn không được như mong muốn. Mỗi % chốt đơn giảm tương đương với rất nhiều chi phí bạn bị mất đi.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi áp dụng thưởng thì rất dễ dẫn đến việc nhân viên telesales lách luật, ghi đơn hàng ảo hoặc tư vấn sai lệch về sản phẩm… miễn sao chốt được đơn. Để tránh được tình trạng này thì bạn hãy quy định mỗi 1% hàng hoàn telesales sẽ bị phạt 5% tiền lương (hoặc mức phạt khác tùy thuộc vào doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn).
3. Các chế độ khác
Telesales cần được 1 suất ăn (trưa hoặc tối), vì thế bạn nên đáp ứng vấn đề này. Bạn có thể đặt cơm mang đến tận tay họ nếu không có người nấu ăn và nhà bếp riêng. Khi telaesales ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa hay vì hết tiền không ăn cơm mà ăn lung tung thì năng suất làm việc sẽ tốt hơn.
Đồ ăn vặt, nước chanh muối, nước cam, hay chanh cắt lát ngâm dầm muối luôn được để bên cạnh các bạn telesales để các bạn giải toả mỗi khi căng thẳng (chốt đơn không thành công nhiều) hay bị khàn giọng.
Bạn cần quan sát những telesales làm tốt nhất để áp dụng chính sách mới như khoán 100 đơn, 120 đơn 1 ngày hay hơn. Tuy nhiên, khi tăng lượng đơn lên thì đồng thời bạn phải tính tăng lương cho telesales vì có thế mới kích thích được tinh thần làm việc của họ.
Trên đây là 3 cách tối ưu cho bộ phận telesales giúp bạn chốt đơn thành công. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ đạt được những mục tiêu bán hàng của mình nhé!
(Theo Cộng đồng iSocial)