Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi năm 2017

Nếu có ít vốn mà máu kinh doanh, bạn hãy thử sức với những bông hoa xem, tin rằng thành công sẽ đón chờ bạn không xa đâu! Xã hội phát triển, hình thức được nâng cao thì những giá trị tinh thần lại càng được tôn vinh. Hoa là một trong những món quà tinh thần được sử dụng ở hầu hết ở mọi gia đình, mọi tổ chức, ở những dịp đặc biệt, các sự kiện quan trọng,… Dưới đây Blog Kinh Doanh Việt sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi thành công.

Ai là người sẽ mua hoa tươi của bạn?

Hoa vẫn là một món hàng xa xỉ với nhiều người, bởi vậy mặt hàng này chỉ được bày bán ở những thị trấn, trung tâm huyện, thị xã hay khu phố lớn.

Với những dịp quan trọng như sinh nhật, khai trương cửa hàng, lễ tết … chúng ta sẽ cần những bó hoa cầu kỳ hơn, đương nhiên nó cũng sẽ không hề rẻ. Nhưng nếu là nhu cầu cắm hoa hàng ngày với những ai thích hoa, yêu hoa thì đơn giản hơn, họ chỉ cần một bó hoa hồng, hoa cúc hay một loài hoa yêu thích, cũng chẳng cần gói trang trí sang trọng.

Như vậy, bạn có thể hiểu là chúng ta có hai đối tượng khách hàng tiềm năng. Một là những người yêu thích và thường xuyên mua hoa tươi về cắm, hai là người chỉ mua hoa vào các dịp đặc biệt như ngày kỉ niệm, lễ khánh thành,…

Ngoài ra hãy điều tra mức thu nhập của người dân ở khu vực xung quanh là bao nhiêu. Dựa theo thông tin này bạn sẽ dự đoán được khả năng chi tiêu của họ, tỉ lệ chi cho việc mua hoa là mấy phần, thường xuyên hay không. Và cũng không thể bỏ qua thói quen mua hoa của họ nữa. Ví dụ như khu thị trấn này chỉ thích cắm hoa hồng, vậy thì bạn nên tập trung chủ yếu vào hoa hồng nhiều hơn, còn các loại hoa khác hãy thêm vào dần dần.

Theo khảo sát của chúng tôi, những phụ nữ có mức thu nhập từ 8 triệu đồng trở lên sẽ có nhu cầu mua hoa thường xuyên phục vụ mục đích trang trí trong nhà. Nếu có mức thu nhập cao hơn, ngoài cắm trong gia đình, họ còn có thêm nhu cầu cắm tại nơi làm việc, và có thể nhu cầu của họ không chỉ dừng lại ở những bó hoa thông thường đơn giản mà sẽ là những lẵng hoa cầu kỳ, sang trọng hơn.

Tìm nguồn hoa

Nếu bạn cho rằng, hoa nào cũng như nhau thì bạn đã lầm to. Cái sai này sẽ dẫn đến thất bại nhanh chóng. Như đã nói ở trên, hoa mang giá trị tinh thần nên sẽ rất vô giá. Đôi lúc vì yêu thích vẻ đẹp của hoa, bị mê cái khác lạ, độc đáo của hoa mà nhiều người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu nó.

Vì vậy, ngoài việc chăm chút cho những bông hoa luôn tươi mới, không nhàu nát, héo úa, hãy thường xuyên bổ sung những loài hoa mới, độc lạ để thu hút khách hàng. Và đương nhiên chỉ những vườn có những kỹ thuật viên tay nghề cao, không quá xa so với tiệm hoa của bạn mới có thể đáp ứng được yêu cầu này. Việc chọn nhà cung cấp hoa gần nơi bạn ở còn có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí vận chuyển, và chắc chắn là hoa sẽ luôn được mang đến trong tình trạng tươi nhất, nhanh nhất mỗi khi bạn cần cho khách.

Tuy nhiên nhập hoa từ các vườn chuyên canh sẽ có giá cao hơn và thường phải lấy với số lượng lớn. Nếu có ít vốn hoặc không gần vườn chuyên canh nào thì bạn có thể tìm đến các chợ hoa đầu mối để nhập về bán.

Vậy kinh doanh hoa tươi bạn cần lưu ý gì?

Chất lượng hoa: Nếu bạn hướng tới những đối tượng khách hàng thu nhập cao, vậy thì hãy chỉ chọn nhà cung cấp hoa đẹp, nói không với những vườn trồng hoa kém chất lượng mặc dù giá nhập thấp hơn.

Chi phí: Đây chính là yếu tố mà hầu hết các nhà kinh doanh dù lớn, dù nhỏ đều phải quan tâm. Bạn hãy thử tính toán cẩn thận tất tần tật các chi phí từ khi nhập hoa về cho tới khi bán cho khách hàng xem có lãi hay không. Nếu như lãi không nhiều hoặc thậm chí lỗ thì bạn hãy chuyển hướng chọn nhà cung cấp khác.

Đẩy mạnh quảng cáo cho shop hoa tươi

Nếu như bạn tìm ra được những loài hoa mới, độc, lạ như có thể tươi lâu hơn khi cắm bình, có thể thay đổi màu sắc tùy theo ánh sáng,… mà người dân nơi đây chưa bao giờ được trải nghiệm thì chắc chắn sẽ khiến họ tò mò, thích thú mà tìm đến với cửa hàng của bạn.

Hãy kết hợp quảng cáo cho shop bằng cả phương thức truyền thống lẫn trực tuyến, bên cạnh việc phát tờ rơi, dán áp-phích bạn nên tiếp thị trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram. Ngoài ra, nếu có điều kiện thì hãy thiết kế website bán hoa tươi chuyên nghiệp, đây không chỉ là một kênh bán hàng online hiệu quả mà còn là cách giúp bạn quảng bá hình ảnh và sản phẩm của shop đến nhiều người hơn.

Chọn địa điểm và trang trí cửa hàng

Việc chọn địa điểm cho cửa hàng sẽ phụ thuộc vào thông tin phần trên mà bạn thu thập được. Nếu như mức thu nhập trung bình của người dân tại thị trường tiềm năng bạn chọn là cao, họ sẽ chỉ mua những loại hoa, lẵng hoa đẹp, lạ sang trọng. Như vậy, bạn nên chọn đặt mặt bằng tại nơi trung tâm đông đúc, sạch sẽ, xung quanh có khung cảnh đẹp, an ninh tốt.

Còn nếu khách hàng tiềm năng của bạn phần đa có mức thu nhập trung bình, đơn giản thôi bạn chỉ cần đặt cửa tiệm ở nơi đông đúc nhiều người qua lại như chợ, mặt phố là được.

Việc trang trí cho cửa hàng cũng không thể qua loa được, dù bạn mở tiệm bình dân hay sang trọng cũng phải làm thật cẩn thận. Bạn có thể trang trí tùy thích theo cá tính riêng của mình, nhưng tuyệt đối không được quên tạo một không gian bán hàng thật gọn gàng, ngăn nắp, khách hàng có thể dễ dàng tìm được loại hoa  mà mình cần – đây chính là điểm thu hút đầu tiên. Đừng quên mỉm cười niềm nở với khách hàng, thân thiện và nhiệt tình khiến khách hài lòng nhất có thể chính là bí quyết tạo nên thành công cho bạn.

Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn, hi vọng trong năm 2017 bạn sẽ có một shop hoa thành công.


Chia sẻ bài viết này