Có nhiều cách để thiết kế một cửa hàng kinh doanh hoa, đơn giản nhất là bài trí các loài hoa và cây cảnh ở khắp sảnh của bạn theo một phong cách riêng nào đó. Bạn cần phải tạo ra một không gian đẹp đủ sức thu hút ánh nhìn của tất cả mọi người. Bạn cần bài trí theo kiểu sao cho có thể dễ dàng bài trí lại để thường xuyên thay đổi không gian các loài hoa phù hợp với từng thời điểm, như phản ánh mỗi mùa khác nhau chẳng hạn. Bạn cũng nên thiết kế chỗ ngồi và một khu vực check-out để thuận tiện hơn cho khách hàng đến mua. Nhìn chung là có rất nhiều điều cần lưu ý để có một cửa hàng kinh doanh hoa tươi đẹp như mơ.
Sau đây là các mẹo giúp bạn biến hóa cửa hàng hoa của mình trở nên lung linh hơn:
Mẹo 1: Thiết kế phòng cắm hoa riêng
Một cửa hàng kinh doanh hoa nên có riêng một phòng chuyên dùng để cắm hoa, đó là nơi mà các sản phẩm được ra đời, tách biệt hẳn với phòng trưng bày. Bởi lẽ phòng cắm hoa thường trông rất lộn xộn với đủ các loại hoa, lá, rác, đất bẩn, nước,… trải rộng khắp cả không gian làm việc. Trong khi đó, khi bước chân vào cửa hàng của bạn, khách hàng chỉ nên nhìn thấy những thành phầm đẹp lung linh chứ không phải là một mớ bòng bong rối rắm. Phòng cắm hoa nên bố trí ở khu vực có thể ra vào dễ dàng bằng một lối riêng, đó cũng có thể là nơi mà bạn dùng để cất trữ hoa chưa sử dụng, bình và các vật dụng khác như giấy, ruy băng, nơ,…
Mẹo 2: Bố trí bảng giá hoa tươi ngay phía ngoài trước cửa ra vào cửa hàng
Giá là một trong những vấn đề đầu tiên mà khách hàng quan tâm khi bước chân vào bất cứ cửa hàng nào. Hãy thỏa mãn họ bằng cách treo bảng giá với đầy đủ các sản phẩm hoa với mức giá khác nhau để khuyến khích việc mua sắm sau khi họ vẫn tiếp tục muốn mua sắm tại cửa hàng kinh doanh hoa của bạn.
Mẹo 3: Bài trí hoa ở không gian trung tâm căn phòng trưng bày
Thông thường, các cửa hàng bán hoa hiện nay đều bài trí hoa trên những chiếc kệ được áp sát vào tường. Đó là kiểu bài trí hoa tươi gây ra một sự lãng phí lớn về không gian, trong khi bạn hoàn toàn có thể lắp đặt một chiếc kệ treo chạy dọc theo các bức tường và nằm ở trung tâm của cửa hàng, như thế sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn. Lưu ý rằng việc bài trí phải phù hợp để không gây cản trở việc đi lại và trải nghiệm không gian hoa tươi; đồng thời chiếc kệ nên được treo ngang tầm mắt để không tạo ra cảm giác lộn xộn mỗi khi nhìn vào.
Mặt khác, các loài hoa trong cửa hàng cũng nên được bài trí theo nhóm hoặc theo từng chủ đề khác nhau để khách hàng tiện theo dõi nữa nhé.
Mẹo 4: Thiết kế không gian tiếp khách chu đáo
Trong cửa hàng của mình, bạn không chỉ phải quan tâm đến các khu vực bài trí hoa mà còn cần phải sắp xếp cả khu vực tiếp khách sao cho chu đáo nhất. Trước tiên là một bàn lễ tân đứng để phục vụ những khách hàng có nhu cầu mua sắm nhanh chóng. Sau đó là khu vực chỗ ngồi riêng dành cho những khách hàng đang chờ đợi, hoặc là nơi để bạn có thể ngồi tư vấn cho khách hàng của mình. Cuối cùng là một chiếc ghế đệm dài dành cho những người đi cùng.
Mẹo 5: Nhất định phải có khu vực lễ tân
Lễ tân không chỉ là khu vực mà khách hàng có thể liên hệ, trình bày nhu cầu của mình khi bước chân vào một cửa hàng kinh doanh hoa mà còn là nơi đặt máy tính, máy tính tiền để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết họ cần phải đến đâu để trả tiền và mang sản phẩm của mình ra về. Khu vực này nên được bố trí ở chỗ tách riêng với con đường trải nghiệm của các khách hàng khác, tránh trường hợp làm “tắc nghẽn” mỗi khi cửa hàng đông khách.
Mẹo 6: Thay đổi trang trí cửa hàng thường xuyên
Hoa và những sản phẩm làm từ hoa luôn được xem là những tác phẩm nghệ thuật, do đó, bạn không nên bài trí cửa hàng theo một phong cách cố định nào đó vì nó sẽ gây ra sự nhàm chán cho những khách hàng quen. Mặt khác, việc trang trí cửa hàng cũng nên thường xuyên thay đổi nhằm phản ánh các dịp lễ khác nhau, chẳng hạn như mùa giáng sinh, valentine, quốc tế phụ nữ, halloween hay tết truyền thống,…
Hy vọng với các mẹo đơn giản trên đây, bạn đã có thể biết cách để biến hóa cửa hàng kinh doanh hoa của mình trở nên lung linh hơn nữa nhé.