Các kỹ thuật phân khúc chiến dịch email

Trong phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu 4 kỹ thuật phân khúc chiến dịch email theo giới tính, vị trí, độ tuổi và sử dụng kích hoạt từ trang web của bạn. Hãy tiếp tục với những kỹ thuật khác trong phần 2 này.

5. Theo những lần mua hàng trước đó

Bây giờ hãy đi sâu hơn một chút. Giả sử bạn lưu trữ dữ liệu mua hàng từ khách hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ những lần mua hàng trước đó để điều chỉnh nội dung thư của bạn hoặc thêm các chào mời liên quan.

Ví dụ, bạn có thể thiết lập các chiến dịch nhắc nhở khách hàng của bạn bổ sung cho lần mua hàng trên cửa hàng trực tuyến trước đó của họ.

Một ví dụ đơn giản: khách hàng mua một bộ lưỡi dao cạo Gillette với 5 lưỡi dao cạo trên cửa hàng trực tuyến của bạn. Dựa trên kinh nghiệm của bạn với những khách hàng khác, bạn có thể biết rằng một người đàn ông trung bình mất 3-4 tuần để dùng hết 5 lưỡi dao này. Vì vậy, bạn phân khúc những khách hàng này trong một nhóm mục tiêu cụ thể và nhắm mục tiêu vào họ với một chiến dịch nhắc nhở họ mua những lưỡi dao cạo mới.

Một ví dụ điển hình khác của loại email này được cung cấp bởi Tesco. Họ cá nhân hóa chiến dịch email của mình cho khách hàng đã đăng ký Clubcard bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ hành vi mua sắm trực tuyến và trong cửa hàng trước đó.

Đây là loại phân khúc giúp bạn thông báo cho khách hàng của bạn một cách kịp thời và với một chào mời liên quan, bạn cho phép họ dễ dàng đặt một đơn hàng mới trên cửa hàng trực tuyến của bạn.

Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

6. Theo thời điểm mua hàng gần nhất

Việc ghi lại loại thông tin sản phẩm này sẽ giúp bạn có thể bạn áp dụng phân khúc dựa trên những khách hàng ‘không hoạt động’. Điều này có nghĩa là bạn tạo ra một nhóm đối tượng đã không hoạt động tích cực trên cửa hàng trực tuyến của bạn trong một thời gian.

Hãy thử nhắm mục tiêu vào những khách hàng đã không mua bất cứ thứ gì trong sáu tháng qua. Nếu họ đã mua một hoặc nhiều mặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn trước khoảng thời gian vắng mặt này, có khả năng họ sẽ bắt đầu mua trên cửa hàng trực tuyến của bạn một lần nữa. Bằng cách này bạn có thể chủ động thử tái thúc đẩy những người không hoạt động trong cơ sở dữ liệu của bạn.

7. Theo sở thích và nhu cầu

Cố gắng để biết về khách hàng của bạn bằng cách thêm phần ‘hồ sơ của tôi ‘ (profile) vào trang web của bạn, nơi mà khách hàng có thể chia sẻ thương hiệu ưa thích, sở thích của họ và lưu trữ những dữ liệu khác có liên quan. Khi bạn thu thập thêm kiến ​​thức về lối sống của khách hàng, bạn có thể tạo ra các phân khúc trong cơ sở dữ liệu của bạn dựa trên dữ liệu này.

Ví dụ, bạn sở hữu một cửa hàng thời trang trực tuyến và trong phần profile khách hàng của bạn có thể chỉ ra các thương hiệu ưa thích như Nike, Adidas, McGregor, v.v… Dựa trên dữ liệu đó, bạn có thể tạo ra một phân khúc cho từng thương hiệu và gửi các chiến dịch nhắm mục tiêu đến khách hàng của bạn bất cứ khi nào có giảm giá đặc biệt cho các thương hiệu cụ thể này.

Một cách khác để bạn có thể thu thập kiến thức về thương hiệu ưa thích hay lối sống là phân tích những lần mua hàng trước đó của khách hàng, giống như Amazon đã làm trong email tiếp thị của họ, chúng có thể cho thấy mô hình cụ thể chỉ ra một sự quan tâm nhất định hoặc thương hiệu ưa thích. Nhưng điều này lâu hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là hỏi khách hàng của bạn.

Kết luận

Trong tiếp thị qua email, điều quan trọng là bạn phát triển được một chiến lược tiếp xúc. Thời điểm tiếp xúc cụ thể cho nhóm mục tiêu của bạn là gì? Những sở thích nào họ có phù hợp với dòng sản phẩm của bạn? Bạn có thể thiết lập những chiến dịch email được kích hoạt bởi hành vi của khách hàng như thế nào? Tất nhiên cách dễ nhất là bắt đầu với việc kiểm tra các dữ liệu phân khúc bạn đã có trong cơ sở dữ liệu của bạn.

Căn cứ vào loại thông tin này, điều quan trọng là bạn thiết lập một cơ sở dữ liệu rộng lớn và phân khúc với các dữ liệu khách hàng cập nhật và được cấu trúc tốt. Cơ sở dữ liệu này cho phép bạn thiết lập các chiến dịch email phân khúc mà chúng ta đã đề cập. Thông tin về nhóm mục tiêu của bạn càng cụ thể thì bạn càng có thể nhắm mục tiêu vào khách hàng của bạn tốt hơn.

Bằng cách quản lý dữ liệu trong một cơ sở dữ liệu tập trung, tất cả báo cáo và dữ liệu từ các chiến dịch của bạn ở cùng một nơi. Điều đó cho phép bạn dễ dàng phân tích và so sánh báo cáo của các chiến dịch email khác nhau.

Cơ sở dữ liệu của bạn càng mở rộng (dữ liệu mà bạn đã thu thập cho từng nhóm đối tượng càng cụ thể) thì bạn càng có thể giao tiếp với các nhóm mục tiêu của bạn tốt hơn. Với sự giúp đỡ của một cơ sở dữ liệu được bảo trì và tập trung tốt, sẽ dễ dàng hơn để nhắm mục tiêu vào khách hàng của bạn với những thông điệp và chiến dịch tiếp thị có liên quan. Và có rất nhiều cách để sử dụng những phân khúc này.


Chia sẻ bài viết này