Bứt phá với kinh nghiệm kinh doanh sách online hiệu quả

Bên cạnh mở hiệu sách cũ thì kinh doanh sách online cũng là một trong 4 ý tưởng kinh doanh sách ít vốn mà chúng tôi đã đề cập trước đó. Hình thức này đang được nhiều người áp dụng, đặc biệt là các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng, cần phải tìm được bí quyết mới phát triển và vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua được. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm kinh doanh sách online được tổng hợp từ thực tiễn qua những thành công và thất bại của nhiều người đi trước.

  1. Bạn muốn kinh doanh sách online theo kênh nào?

Trong những bài viết giới thiệu về kinh doanh online nói chung chúng tôi đã nhiều lần nói về các kênh bán hàng của hình thức này. Khi áp dụng cụ thể vào lĩnh vực kinh doanh sách thì chúng ta sẽ phải phân tích chi tiết hơn để đưa ra phương án phù hợp cho bạn. Hiện nay có hai kênh được lựa chọn nhiều nhất, đó là:

Thiết kế website

Đây được xem là cách tối ưu nhất cho bất kỳ lĩnh vực kinh doanh online nào, đối với sách cũng vậy. Một website đẹp, công cụ hỗ trợ mua hàng và thanh toán tiện lợi, tốc độ tải nhanh sẽ nâng tầm chuyên nghiệp cho thương hiệu của bạn. Nhưng, xác định thiết kế website thì bạn cần phải có:

– Chi phí thiết kế: Hoặc thuê bên thứ ba làm trọn gói, hoặc tự làm sẽ mất phí mua tên miền, thuê hosting.

– Biết cách quản lý website: Một trang web không đơn giản chỉ là tủ kính trưng bày, nó phức tạp hơn bạn tưởng rất nhiều với các thao tác thiên về kỹ thuật. Bạn nên trang bị thêm một ít kiến thức về quản trị web, như cách sắp xếp chuyên mục, điều hướng link,…

– Đa dạng đầu sách: Một website không thể chỉ có vài chục đầu sách, càng không nên chỉ tập trung vào một vài thể loại. Người ta thích mua hàng online một phần vì nó tiện, một phần vì nó đa dạng mặt hàng. Vì vậy, hãy chắc chắn là mình có thể tìm được nhiều nguồn hàng về sách thì hãy lập website.

– Biết cách trình bày sản phẩm: Đưa một cuốn sách lên website không đơn thuần chỉ là đăng cái ảnh, trích đôi ba đoạn trong sách là được. Vì người mua không được “sờ” vào sách nên bạn phải đóng vai người “review” cho họ, để họ biết cuốn sách này có gì đáng đọc, hình thức thực tế của nó có xứng đáng với số tiền họ bỏ ra không. Như vậy tỉ lệ người dùng mua sách sẽ cao hơn nhiều.

Kinh doanh sách trên mạng xã hội

So với website thì mạng xã hội là kênh bán hàng tốn ít chi phí hơn, mặc dù thiếu một chút chuyên nghiệp nhưng lại rất dễ tiếp cận người mua, dễ lan tỏa thương hiệu. Có một số lưu ý bạn cần nhớ như sau:

– Chọn mạng xã hội chủ lực: Facebook, Instagram, Twitter hay Tumblr? Bạn chọn mạng xã hội nào thành kênh bán hàng chính của mình? Hãy xác định ngay từ đầu để tập trung các chiến lược tiếp thị vào đó. Đối với kinh doanh sách thì Facebook là lựa chọn nên ưu tiên hơn, mạng xã hội này cho phép bạn tạo cửa hàng như website, cho phép chạy quảng cáo và rất nhiều tính năng khác. Đặc biệt là khi “review” sách sẽ không bị giới hạn kí tự như Twitter, cũng không có quá nhiều ảnh để đăng trên Insta.

– Tham gia cộng đồng, hội nhóm mê sách

– Thường xuyên tương tác, tư vấn các cuốn sách hay, nội dung hấp dẫn cho mọi người

  1. Kinh doanh sách gì và nguồn sách ở đâu?

Thực chất nguồn sách khi kinh doanh online hay truyền thống đều như nhau, hoặc là bạn nhập từ nhà xuất bản, công ty sách hoặc là nhập qua các đại lý trung gian. Dù nhập ở nguồn nào thì bạn cũng sẽ được chiết khấu theo giá bìa, dao động từ 20 – 50% tùy theo loại sách, số lượng nhập. Tuy nhiên, lợi thế khi kinh doanh sách online là bạn không nhất thiết phải nhập một lúc nhiều đầu sách, vì những thứ bạn trưng bày trên website đều là sản phẩm ảo. Bạn có thể theo dõi xem đầu sách nào được nhiều người tìm kiếm và đặt mua nhất sau đó mới nhập hàng về, vừa tránh phải lưu kho vừa tiết kiệm tối đa chi phí.

Về việc phải nhập loại sách nào về bán bạn có thể tham khảo bài viết Kinh doanh sách gì hiệu quả và đem lại lợi nhuận cao?, đồng thời theo dõi hành vi của người dùng khi truy cập vào website để lên phương án phù hợp.

  1. Chọn phương án quảng cáo

Lợi thế của kinh doanh online không chỉ nằm ở chi phí mà còn cả khâu tiếp thị nữa. Khi tất cả các sản phẩm của bạn đều được đưa lên mạng thì việc tận dụng khả năng lan truyền thông tin tại đây sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tiếp thị trực tuyến cũng có nhiều loại, trong đó hai phương thức trả tiền được dùng nhiều nhất là Google Adwords và Facebook Ads, ngoài ra còn một số phương thức khác là quảng cáo trên Zalo, Instagram,… Mỗi phương thức sẽ phù hợp với một kênh bán hàng khác nhau, ví dụ bạn kinh doanh trên Facebook thì Facebook Ads sẽ đem đến hiệu quả tối ưu nhất, còn dùng website hãy chọn Adwords.

Việc của bạn là chọn phương án quảng cáo phù hợp, có thể dùng một hoặc kết hợp các phương thức tiếp thị trả tiền trên. Ngoài ra hãy kết hợp với những cách quảng cáo khác như SEO, đăng tin rao vặt,…

Trên đây là 3 kinh nghiệm kinh doanh sách online hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được sau khi tham khảo chia sẻ của những người đi trước. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

>> Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh sách cũ


Chia sẻ bài viết này