Đồ lưu niệm ngày nay đã dần trở thành một mặt hàng không thể thiếu và thu hút không chỉ phần đông giới trẻ sưu tầm mà còn trở thành lựa chọn cho giới trung tuổi khi muốn tặng quà cho người thân thiết. Để thành công trong lĩnh vực này, đòi hỏi các nhà kinh doanh cần phải có niềm đam mê kết hợp với kiến thức, con mắt thẩm mỹ và sự sáng tạo. 4 bí quyết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn kinh doanh hiệu quả hơn mặt hàng này.
Phân khúc thị hiếu khách hàng
Đây là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong việc phân tích và nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành kinh doanh. Các cửa hàng cần xác định rõ đối tượng khách hàng mình nhắm tới để lựa chọn địa điểm mở shop và mặt hàng kinh doanh cho phù hợp. Chẳng hạn nếu đối tượng mà cửa hàng hướng đến là sinh viên, học sinh thì hiển nhiên bạn nên chọn địa điểm thuộc khu gần trường học hoặc nơi tập trung nhiều trường đại học lân cận. Từ đó mặt hàng bày bán cũng sẽ là những sản phẩm nhỏ xinh, giá cả bình dân, phù hợp với tuổi teen độc đáo, cá tính cũng như túi tiền của các bạn sinh viên. Ngược lại, nếu dân công sở là nhóm khách hàng bạn hướng tới thì khu vực gần công ty, trung tâm thương mại sẽ là địa điểm phù hợp nhất. Cách bày trí cửa hàng cũng như các sản phẩm được lựa chọn cần chú ý đến sự tinh tế, phù hợp với gu thẩm mỹ của đối tượng này.
Nguồn cung cấp hàng
Khi bắt tay vào kinh doanh, các chủ cửa hàng đều phải cố gắng tìm nguồn hàng đẹp, phong phú nhưng giá cả không được quá cao. Điều này không khác khi lựa chọn kinh doanh hàng lưu niệm. Do đặc thù của ngành hàng mà các chủ shop cần đa dạng các sản phẩm càng nhiều càng tốt để tạo ra các lựa chọn khác nhau, phù hợp với tâm lý mua hàng của nhóm khách hàng ưa thích loại sản phẩm này.
Mặt hàng lưu niệm vốn rất đa dạng, do đó mỗi một loại hàng bạn chỉ nên lấy số lượng vừa phải vì kinh doanh hàng này thường chạy theo mốt, mua nhiều sẽ dễ bị tồn kho. Đặc biệt nếu muốn duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài, bạn cần lựa chọn những mặt hàng độc đáo và khác lạ nhừm tạo phong cách riêng cho shop.
Trang trí cửa hàng độc đáo
Do tính đặc thù kinh doanh của mặt hàng quà lưu niệm nên người mua thường rất chú ý và dễ dàng bị thu hút bởi những cửa hàng có thiết kế độc đáo, bắt mắt, nhìn thoáng qua cũng có thể thôi thúc họ đặt chân vào cửa hàng. Do vậy biển quảng cáo bên ngoài cần thiết kế ấn tượng và sáng để thu hút người qua đường. Thêm vào đó, shop có thể sơn tường trong của cửa hàng với tông màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn vì hàng hóa có rất nhiều màu sặc sỡ, ánh đèn sẽ làm nổi bật lên tất cả sản phẩm trong shop.
Một điểm cần lưu ý thêm là vào các dịp lễ, bạn nên trang trí shop theo phong cách đặc trưng của ngày lễ đó. Ví dụ như vào dịp Trung thi, điểm nhấn chính là hình ảnh chú Cuội với chiếc mặt nạ cùng quạt mo, kèm theo những phụ kiện trang trí xinh xắn khác như đèn lồng, đèn ông sao,… sẽ rất nổi bật và tạo sự hứng thú cho khách hàng.
Cách gói quà nghệ thuật
Một trong những tips nhỏ nhưng có giá trị rất hữu hiệu để thành công trong việc thu hút khách hàng đó là kỹ năng gói quà nghệ thuật của cửa hàng. Đây là một phần quan trọng nhằm thể hiện sự sáng tạo cũng như dấu ấn riêng cho shop. Bắt đầu với cách chọn hộp đựng quà vừa với kích cỡ và tính chất sản phẩm, đến việc chọn giấy bọc phù hợp với mục đích của người tặng và cuối cùng là những sợ ruy bang trang trí phối màu và hình thức đồng đều với tổng thể chiếc hộp. Khách hàng sẽ hoàn toàn hài lòng và tin tưởng khi mua hàng tại shop của bạn khi cảm nhận được giá trị của món quà từ hình ảnh bên ngoài.