Bí quyết thiết kế website bán hàng online giúp tối đa hóa doanh số

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo ra chuyển đổi, và website bán hàng là một trong các yếu tố chủ đạo, quyết định phần lớn đến hành vi mua sắm của khách hàng.  kết nối thành công người dùng và sản phẩm với một hệ thống hiệu quả, dễ dàng và thú vị. Khi thiết kế website bán hàng, bạn sẽ có 3 bước cơ bản để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người dùng. Ba bước này bao gồm:

  • Thứ nhất, website thân thiện, sản phẩm trực quan, dễ tìm kiếm và điều hướng
  • Thứ hai, bạn phải giới thiệu sản phẩm thật tốt và thu hút
  • Thứ ba, bạn cần phải chốt giao dịch với quy trình thanh toán liền mạch.

Đó là 3 yếu tố tối thiểu cần đạt được khi thiết kế website bán hàng trực tuyến. Dưới đây sẽ là nội dung chi tiết của từng bước. Hãy nhấm nháp một ngụm cafe và bắt đầu tìm hiểu vấn đề nào.

1. Website thân thiện

Bạn có thể không tin, nhưng lý do lớn nhất khiến người dùng không mua gì trên một website nhất định không phải là do giá, dịch vụ khách hàng hay họ không có ý định mua. Thật đáng ngạc nhiên khi lý do lớn nhất khiến bán hàng online trên website thất bại là bởi người mua hàng không thể tìm thấy những gì họ đang muốn tìm kiếm.

Chìa khóa để cải thiện vấn đề này là cần hiểu người dùng, hãy đáp ứng những điều họ mong muốn.

Một website bán hàng thân thiện là trang web có khả năng phục vụ nhu cầu cho nhiều kiểu người dùng khác nhau, nhưng vẫn được thiết kế nhất quán trong một giao diện người dùng tổng thể.

Với người mua sắm có kế hoạch và biết chính xác những gì họ muốn mua, công việc của bạn là giúp họ tìm kiếm sản phẩm càng nhanh càng tốt (bớt các bước thao tác thừa thãi). Một số người dùng có thể cần dẫn dắt nhiều hơn, trong khi những người khác chỉ muốn duyệt tìm ngẫu nhiên nếu trong đầu họ chưa có ý định mua gì. Mỗi kiểu người mua sắm là những thách thức độc đáo cũng như các cơ hội để chúng ta nghiên cứu và đưa ra giải pháp thiết kế phù hợp.

Người mua sắm có kế hoạch

Người mua sắm có kế hoạch họ luôn biết chính xác những gì họ muốn, có chiến lược mua sắm rất rõ ràng và không muốn lãng phí thời gian duyệt tìm sản phẩm ngẫu nhiên trên website. Đối với những người mua sắm này, ưu tiên hàng đầu của bạn là cung cấp một thanh tìm kiếm tuyệt vời để họ có thể gõ chính xác những gì mình muốn. Về mặt thiết kế website bạn nên đảm bảo rằng thanh tìm kiếm lớn và được trình bày với đủ độ tương phản, nhờ vậy nó dễ dàng được nhìn thấy. Thường thì bạn nên đặt thanh tìm kiếm ở phía trên bên phải của website và đảm bảo phù hợp với toàn bộ trang web.

Thanh tìm kiếm cũng nên đưa ra các gợi ý khi gõ vào (kiểu như khi bạn tìm kiếm google đó). Điều này cho phép người mua hàng của bạn chỉ gõ một vài ký tự và hệ thống sẽ đưa ra những lựa chọn tiềm năng mà không cần phải gõ toàn bộ tên sản phẩm. Tính năng tự động điền này cũng có thể được tận dụng để tiếp thị chéo các sản phẩm liên quan đến sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm. Nếu bạn thêm vào các đề xuất này, hãy nhớ ghi nhãn rõ ràng là gợi ý chứ không phải kết quả thực tế của tìm kiếm.

Người mua sắm giải trí

Người mua sắm giải trí thích dành thời gian lướt web để khám phá bất kỳ cửa hàng nào khơi gợi sự tò mò và những sản phẩm đặc biệt đang gây sự hứng thú cho họ. Mặc dù nhiều khả năng họ sẽ bỏ đi và không mua hàng từ bạn, nhưng vẫn có cơ hội chuyển đổi nhất định, khi cơn mua sắm “bốc đồng” của họ nổi lên. Với mẫu khách hàng này, những thứ bạn cần là hãy khiến họ mê mẩn với những bức ảnh sản phẩm cuốn hút, phong cách trưng bày sản phẩm nổi bật, nhiều ưu đãi cạnh tranh… và ngạc nhiên sẽ đến.

Tuy nhiên, chiến lược của bạn không phải là dồn ngân sách marketing vào vấn đề cải tiến website nhử mồi người mua sắm. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều website bán hàng với giao diện đơn giản, mang tính giải trí, hoặc sáng tạo… vẫn làm hài lòng khách hàng, với chi phí mua theme khá tiết kiệm. Bạn có thể kiểm tra danh sách theme này trong bài viết: Tổng hợp các mẫu website bán hàng đẹp 2017

Người mua sắm đa nghi

Kiểu người mua sắm này thường khó chịu và lo lắng về việc mua sắm trực tuyến. Họ ít am hiểu về công nghệ và cần có thêm hướng dẫn trong suốt quá trình mua sắm của mình. Một trong những mối quan tâm lớn nhất của họ là sự riêng tư và bảo mật. Vì vậy họ phản ứng tốt với các cam kết đầy hứa hẹn về niềm tin và dịch vụ khách hàng. Bởi vì người mua sắm trực tuyến không thể chạm vào những mặt hàng mà họ đang mua, việc đưa ra những chính sách đổi trả, và hoàn hàng sẽ là mấu chốt giúp tăng đáng kể khả năng mua hàng của họ.

Đối với tìm kiếm sản phẩm, những người mua hàng này hưởng lợi rất nhiều từ các hướng dẫn. Khách hàng sẽ trả lời một vài câu hỏi trước và trang web cung cấp các gợi ý phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.

2. Giới thiệu sản phẩm

Khi người mua sắm đã tìm được sản phẩm, cơ hội chuyển đổi bắt đầu nhúc nhích. Mục tiêu số một của bạn vào thời điểm này là kích thích người dùng thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ. Dưới đây là những yếu tố kích thích người mua sắm và tạo ra cơ hội bán hàng cho bạn:

Hình ảnh sản phẩm

Con người là những sinh vật trực quan và ảnh sản phẩm chất lượng cao là chìa khóa để thu hút khách hàng của bạn. Ảnh sản phẩm cố gắng rõ nét, là ảnh thật của sản phẩm, không lấy ảnh trên mạng hay không đúng thực tế. Ảnh cần chụp đầy đủ các góc (Ảnh ngang, chụp thẳng, trên, dưới, trái, phải….) đảm bảo cho người xem có thể hình dung được hình dáng của sản phẩm là như thế nào khi họ sở hữu nó.

Nếu thiết kế của website không cho phép hiển thị hình ảnh sản phẩm full, thì nên sử dụng tính năng phóng to ảnh, khách có thể zoom vào bất cứ vị trí nào của sản phẩm một cách rõ nét, giống như họ đang tận mắt được cầm trên tay sản phẩm vậy.

Giá cả

Giá bán có lẽ là lý do lớn nhất khiến người mua sắm từ bỏ trang web của bạn và đi tìm chỗ khác. Mặc dù việc xác định giá nằm ngoài phạm vi của bài viết này, nhưng Kinh Doanh Việt vẫn đưa ra một vài lời khuyên giúp bạn đưa ra chiến lược giá tốt hơn.

Giá cả rõ ràng và hiển thị thông minh

Đầu tiên, việc hiển thị giá cần nổi bật và rõ ràng. Đừng bắt người dùng phải đăng ký hoặc thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ trước khi hiển thị giá. Điều này chắc chắn sẽ làm phiền người dùng, khiến họ nghi hoặc và rời bỏ đi. Nếu mức giá của bạn được giảm xuống từ mức giá bán lẻ đề xuất, hãy cho họ thấy việc giảm giá bởi vì tất cả mọi người đều muốn biết bạn đang mang đến cho họ một ưu đãi.

Đánh giá

Ảnh hưởng xã hội có tác động rất lớn tới hành vi mua sắm của chúng ta. Bạn có thể chào hàng các đặc tính của sản phẩm với ngôn từ hoa mỹ và phức tạp, nhưng người mua hàng sẽ không tin một lời nào cho đến khi điều đó được xác nhận bởi một khách hàng độc lập. Đánh giá tích cực sẽ thúc đẩy người dùng và hành vi mua hàng, bởi thế những thông tin phản hồi tích cực từ những người mua trước sẽ giúp trang web của bạn đáng tin cậy hơntrong mắt người mua sắm.

Ý kiến khách hàng nên hiển thị rõ ràng, trực quan

Thêm vào giỏ hàng

Tất cả những nỗ lực của bạn, xét cho cùng là mục đích lôi kéo người sử dụng bấm vào nút “Thêm vào giỏ hàng”.Bởi thế, bạn phải cung cấp thật nhiều sự chú ý để tối ưu hóa chuyển đổi. Hãy thử các mẹo sau đây để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn:

Sử dụng cụm từ “Thêm vào giỏ hàng”. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng người mua hàng có thể lo ngại về sự cam kết của “Mua ngay” hoặc bối rối khi nhìn thấy “Thêm vào túi”. Cụm từ “Thêm vào giỏ hàng” không mang tính hứa hẹn và làm cho họ cảm thấy thoải mái để tiếp tục mua sắm. Đó là nút quan trọng nhất của bạn, do đó đừng che giấu nó. Sử dụng màu sắc đậm, tương phản tốt với thiết kế của bạn và thu hút sự chú ý.

Hãy thử lựa chọn một màu sắc không được sử dụng ở bất cứ chỗ nào khác trong thiết kế để thực sự tạo sự nổi bật. Bằng cách làm cho nút này được hiển thị rõ ràng, người mua hàng sẽ không phải băn khoăn về cách để thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ. Bất kỳ lúc nào người mua sắm tìm kiếm nút “Thêm vào giỏ hàng” cũng là lúc họ sẽ xem xét lại động lực để mua hàng của mình.

Thêm vào giỏ hàng – bí quyết thiết kế website bán hàng hiệu quả

Khi người mua sắm nhấp chuột vào nút “Thêm vào giỏ hàng”, hãy nhớ hiển thị một số dấu hiệu cho thấy sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng. Đừng đưa họ đến giỏ hàng. Nếu bạn đưa họ đi khỏi trang sản phẩm và buộc họ đến giỏ hàng, bạn sẽ mất cơ hội để bán chéo và người dùng sẽ ít có khả năng tiếp tục mua sắm. Vì thế, đừng quên tìm hiểu thêm 10 lời khuyên để thiết kế tối ưu giỏ hàng nhé

Sản phẩm liên quan

Việc cung cấp cho người mua hàng các sản phẩm gợi ý sẽ giúp bạn có cơ hội để làm nổi bật các mặt hàng khác mà họ không thấy. Một số người mua sắm có thể không hiểu biết tìm kiếm, nhưng có nhiều khả năng sẽ lang thang trên website của bạn dựa trên những đề nghị mà họ nhận được.

Lý do lớn nhất dẫn đến thiếu sự chuyển đổi trên các website bán hàng là không thể tìm thấy sản phẩm mong muốn, tính năng này sẽ mang lại cho bạn cơ hội đặc biệt để gợi ý những sản phẩm liên quan cho khách hàng.

Ưu đãi

Người mua hàng rất nhạy cảm với các ưu đãi và chương trình khuyến mãi. Đứng đầu trong số các ưu đãi người mua sắm yêu thích là miễn phí vận chuyển. Chuyên gia tiếp thị Seth Godin đã dành cả một chương trong cuốn sách “Free Prize Inside!” của ông cho sự thành công của Amazon với mô hình vận chuyển miễn phí của họ. Để cung cấp điều này và vẫn tạo ra lợi nhuận, hãy đưa ra một lượng mua tối thiểu, nhưng đừng để nó quá cao. Lượng mua tối thiểu sẽ khuyến khích người mua sắm chi tiêu thêm một chút chỉ để được miễn phí vận chuyển.

3. Chốt giao dịch

Hẳn là bạn đã kích thích người mua sắm thêm một lượng sản phẩm dồi dào vào trong giỏ hàng của họ, nhưng vẫn chưa đến lúc để bạn có thể thở phào nhẹ nhõm đâu. Một trong những trở ngại lớn nhất lúc này là làm sao để khách hàng nhấn vào nút thanh toán và hoàn tất quy trình mua hàng.

Mua sắm luôn là niềm vui, nhưng việc chi tiêu tiền thì lại không như vậy. Công việc của bạn là giúp cho khách hàng trải qua việc thanh toán một cách nhanh chóng và đơn giản nhất có thể. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

Thanh toán nhanh gọn

Các biểu mẫu dài với nhiều bước cồng kềnh, gây bất lợi cho sự kiên nhẫn của người mua sắm. Một nghiên cứu thử nghiệm phân tách A/B đã cho thấy tỉ lệ chuyển đổi sẽ tăng lên hơn 20% khi người dùng có thể thanh toán trong một cú nhấp chuột vào nút gửi đi.

Trò chuyện trực tuyến tức thời

Nghiên cứu của BoldChat cho thấy 76% người mua sắm muốn được liên hệ nhanh với các nhân viên dịch vụ khách hàng trong quá trình thanh toán. Trò chuyện tức thời không chỉ cho phép bạn giúp đỡ những người dùng đang gặp vấn đề về kỹ thuật mà còn cho phép bạn khuyến khích họ hoàn thành đơn hàng của mình.

Bám đuổi

Hầu hết các website bán hàng hiện nay đều áp dụng quảng cáo bám đuổi với tập khách hàng đã từng vào website/bỏ lỡ đơn hàng… Bạn có thể sử dụng tệp khách hàng này (qua email của khách hàng) để bán đuổi và phụ hồi doanh số đã mất nếu họ quyết định từ bỏ giỏ hàng.

Đừng đòi hỏi đăng ký

Một nghiên cứu của Forrester Research cho thấy việc đòi hỏi người dùng phải đăng ký trước khi thanh toán sẽ làm giảm 23% tỉ lệ chuyển đổi mua sắm. Mặc dù đăng ký người dùng là công cụ tuyệt vời cho việc xác định người mua hàng lặp lại và giúp cho quá trình thanh toán tinh gọn hơn, hãy để điều này là một bước tùy chọn. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc sử dụng Facebook Connect hoặc các tiện ích đăng nhập phương tiện truyền thông xã hội khác. Những công cụ này cho phép người mua hàng đăng ký với trang web của bạn nhanh chóng mà không cần phải tạo tài khoản riêng.

Sử dụng cookie

Cookie là lượng thông tin nhỏ mà một website đặt trong trình duyệt web của người dùng để có thể ghi nhớ điều gì đó về họ vào thời điểm sau đó. Bạn có thể tận dụng công cụ đơn giản này để ghi nhớ về giỏ hàng hoặc lịch sử mua sắm của người dùng, do đó khi họ làm ghé thăm website của bạn một lần nữa, họ có thể nhận ra chỗ mà mình đã rời đi.

Kinh doanh online giống như một nghệ thuật hơn là khoa học. Bạn cần phải có năng lực sáng tạo của cả nhà tiếp thị và nhà thiết kế thiên tài để thu hút khách hàng, cùng với con mắt tinh tường của chuyên gia về tính khả dụng để tăng cường chuyển đổi mua hàng. Tuy nhiên, việc thực hiện các gợi ý được cung cấp ở trên sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình, dẫn đến làm khách hàng vui vẻ và hài lòng.


Chia sẻ bài viết này