Từ khi được thành lập vào năm 1994, Amazon đã phát triển không ngừng từ một cửa hàng sách trực tuyến đến một trung tâm thương mại buôn bán mọi thứ. Thành công của Amazon không chỉ ở cách bán hàng sáng tạo, chiến lược thương mại thiên tài của Jeff Bezos, nó còn là tầm nhìn sáng suốt của ông về thương mại điện tử và tầm ảnh hưởng của internet đến cách chúng ta kinh doanh như thế nào. Jeff Bezos – nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của Amazon trong từng chiến lược, đường đi nước bước của mình đã dạy chúng ta những bí quyết thành công đáng học hỏi!
Bí quyết thành công từ CEO Amazon: Jeff Bezos
Không hối hận
Bezos thành lập Amazon sau khi rời ghế phó chủ tịch một công ty đầu tư. Đó là khó khăn đầu tiên của ông khi rời bỏ một vị trí có thu nhập cao và ổn định để bắt đầu lại từ đầu. Nhưng Bezos tuyên bố rằng ông muốn nhìn xa trông rộng về cuộc sống của mình trong nhiều thập kỷ tới và nếu không tự gây dựng công ty, ông sẽ hối tiếc. Bắt đầu một công ty xây dựng trên nền tảng web tại thời điểm tương lai của internet không thể đoán trước là một mạo hiểm lớn nhưng nhà doanh nhân tài ba không hề chùn bước. Ông từng chia sẻ với tạp chí Times rằng: “Sự hối hận làm cánh cửa thành công hẹp lại”. Và với sự lớn mạnh của Amazon hiện nay khi luôn nằm trong top các công ty hàng đầu thế giới, sự mạo hiểm cùng với không hối hận của Jeff Bezos chính là bí quyết thành công chính.
Kinh doanh dài hơi
Ngay từ những ngày đầu tiên Amazon đi vào hoạt động, Bezos đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng công ty trong nhiều năm nữa mới thu về lợi nhuận. Vào năm 1997, ông tuyên bố với tạp chí Inc: “Chúng tôi sẽ không thu lời trong thời gian dài và đó là chiến lược của chúng tôi”. Amazon đã phát triển nhanh chóng trong những năm cuối thập niên 90, công ty đốt tiền vào phát triển dịch vụ khách hàng, công nghệ… Nhưng đến năm 2003, tất cả đã được bù đắp xứng đáng khi Amazon kiếm được lợi nhuận năm đầu tiên. Và tầm nhìn cũng như chiến lược của Jeff Bezos đã được công nhận!
Một góc nhỏ trong kho hàng khổng lồ của Amazon
Mọi thứ trong kinh doanh khởi đầu không phải luôn dễ dàng và thuận lợi, bạn phải xác định sẽ không thu hồi lại vốn hay thậm chí lợi nhuận trong một thời gian dài. Điều đó làm nhiều người kinh doanh hay nản chí, nhưng với Bezos thì không! Sự điềm tĩnh và sáng suốt của ông đã đưa Amazon trở thành người khổng lồ trong ngành bán lẻ trực tuyến và khiến ông trở thành một trong những tỷ phú thành công, quyền lực nhất.
Phát triển đa dạng
Ngày nay, Amazon là bách hóa trực tuyến với đủ mọi mặt hàng, từ sách, phim ảnh, quần áo hay chỉ chiếc đinh vít. Và với Amazon Prime và Amazon Studios, công ty đã tiến vào thị trường truyền thông và sản xuất trò chơi. Nhưng ngay thời điểm đầu tiên, Amazon chỉ bán một thứ duy nhất: đó là sách! Và Jeff Bezos đã không muốn dừng lại ở một cửa hàng bán sách trực tuyến, các phát triển kinh doanh đa dạng của ông chính là một trong những bí quyết thành công hay ho, đáng học hỏi. Bắt đầu với một sản phẩm kinh doanh cụ thể, nhưng luôn tìm kiếm những cơ hội và nắm bắt thị trường để mở rộng kinh doanh hơn. Đặc biệt, xây dựng hệ thống thương mại điện tử mạnh mẽ, kết nối tất cả trước khi đa dạng hóa công ty – Đó chính là một trong những nước cờ thông minh của Bezos.
Sáng tạo là không sợ thất bại
Amazon là một trong những hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, biến việc mua sắm trực tuyến trở nên quen thuộc trong đời sống thường ngày. Khi công ty được thành lập vào 1994, Bezos đã nói với các nhà đầu tư rằng: “Tôi nghĩ phải đến 70% các ông sẽ mất trắng tiền đầu tư, do đó đừng đầu tư nếu các ông không dám mạo hiểm”. Vào những năm 90, khi thương mại điện tử là quá mới mẻ và tương lai của nó không ai có thể nói trước, Jeff Bezos đã đặt tất cả cuộc đời và sự nghiệp của mình để khởi động Amazon, cho dù nó có thể đem lại rủi ro tài chính lớn đến như thế nào cho ông! Điều đó cho thấy để có thể sáng tạo, con người ta không thể bị ám ảnh bởi thất bại mà luôn cần mạo hiểm, liều mình để đánh cược. Bezos từng nói về sự sáng tạo như sau: “ Đó là một sự kỳ vọng được đột phá, kỳ vọng để được thất bại”