Thị trường bán lẻ đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi Chính phủ khuyến khích đầu tư từ nước ngoài và thuế sẽ dần được giảm xuống mức 0% cho hầu hết các hàng hóa. Mới gần đây nhất là việc hơn 3000 hàng hóa của Nhật xuống 0% thuế. Những nhà đầu tư lớn ở Thái Lan, Hàn Quốc hay các nước khác cũng đang chuẩn bị đầu tư trong ngành bán lẻ của Việt Nam. Cạnh tranh ngày càng gia tăng hơn là điều dễ hiểu. Và một trong những lĩnh vực được nhắm đến là kinh doanh siêu thị, với quy mô lớn hơn, đầu tư nhiều hơn và chuyên nghiệp hơn. Kinh doanh siêu thị trong nước đang đứng trước nguy cơ mất dần thị trường. Vậy đâu là bí quyết thành công các nhà kinh doanh cần biết?
Kinh doanh siêu thị từ sự thân thiện
Bạn nên biết 1 điều, khi cạnh tranh gia tăng đồng nghĩa với việc giá trị của khách hàng sẽ là một yếu tố được mang ra mổ xẻ để cách nhà kinh doanh họ kiếm được phương thức cạnh tranh của riêng họ. Và điều đó có nghĩa là khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn 1. Cho dù bạn có riêng 1 sản phẩm độc đáo nào đó dĩ nhiên họ cũng có thể chọn một sản phẩm thay thế nào đó, cùng chức năng sử dụng, nếu họ thấy khó chịu với bạn. Tất cả những điều trên sẽ hướng đến điều gì?
Vâng! Hãy thay đổi thái độ phục vụ của bạn ngay khi có thể.
Nếu bạn biết đến Whole Foods – một trong những chuỗi cửa hàng được ưa chuộng tại Mỹ. Đến nay vẫn chưa phải là ông khổng lồ, nhưng Whole Foods đã từng làm CEO của Walmart thốt lên khi trả lời phỏng vấn của tạp chí Wall Street rằng, “Nếu có cơ hội đến thăm một trong các cửa hàng của Whole Foods, bạn sẽ hiểu ngay rằng đâu là yếu tố giúp họ tồn tại và phát triển vững chắc đến hôm nay. Có nhiều điều chúng tôi tự hào, nhưng về dịch vụ khách hàng thì chúng tôi phải tham khảo họ”.
Đôi khi điều khách hàng cần không nhất thiết phải là 1 sản phẩm nào đó, mà cái họ cần là cảm giác được phục vụ tận tình, cảm giác thoải mái họ có được. Và điều đó là giá trị gia tăng không phải ai cũng biết cho kinh doanh siêu thị.
Bí quyết cần thiết của kinh doanh siêu thị
Chất lượng hàng hóa đứng đầu. Điều này chắc hẳn bạn nắm rõ.
Thử hàng là điều tối kị vì với kinh doanh siêu thị, nếu cho thử hàng quá nhiều, với các hàng đựng trong hộp, sẽ khó kiểm soát và thất thoát hàng hóa rất cao. Tuy nhiên đây lại là điều mà hầu hết các khách hàng đều thích.
Khu sắp xếp đồ của kinh doanh siêu thị phải dễ tìm, thân thiện với khách hàng là bước chuẩn bị tiếp theo. Và đừng quên, luôn có nhân viên giải đáp những thắc mắc về hàng hóa họ cần mọi thời điểm và mọi nơi trong khu vực siêu thị. Cũng đừng quên sơ đồ đặt ở nơi dễ nhìn nhất.
Với những doanh nghiệp lớn có thể sản xuất ra các dòng sản phẩm của riêng mình với giá thấp hơn. Điều này hấp dẫn khách hàng với những sản phẩm giá rẻ, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt. Không đâu xa hãy lấy BigC là ví dụ.
Quầy tính tiền nhanh chóng và thân thiện.
Ưu tiên với các sản phẩm trong nước. Vì sao? Khi đầu tư ngày càng nhiều, sản phẩm nước ngoài sẽ tràn vào với chất lượng, giá cả và chủng loại vô cùng đa dạng. Và để cạnh tranh với điều đó là không ngừng nâng cao giá trị của các sản phẩm trong nước. Nước ta đang khuyến khích người Việt dùng hàng Việt và điều đó đang mang lại hiệu ứng tốt trong bộ phận lớn người tiêu dùng. Saigon Co.op là doanh nghiệp thành công trong chiến lược này. Có thể bạn không biết, tỷ lệ hàng Việt chiếm 90-95% trong cơ cấu hàng hóa của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Riêng các mặt hàng bình ổn giá và hàng hóa bán trực tuyến qua HTVCo.op chiếm 100% là hàng Việt. Đồng thời, mỗi năm hệ thống Co.op Mart thực hiện hàng nghìn chuyến bán hàng lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa thì 100% hàng hóa là hàng sản xuất trong nước, giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận nguồn hàng Việt chất lượng tốt, giá hợp lý.
Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh: tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý và hiệu quả tăng cao hơn so với cách kinh doanh siêu thị truyền thống tại Việt Nam.
Blog.hocvienhangkhong.edu.vn
Có thể bạn cần biết:
Những điều cần chú ý khi kinh doanh siêu thị
Siêu thị mini và câu chuyện ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng
6 lý do chọn Kinh Doanh Việt làm công cụ quản lý bán hàng cho siêu thị mini