Những người chăm chỉ thường được đánh giá cao, nhưng đó chỉ là khi họ biết cách chăm chỉ mà thôi. Còn những người chăm chỉ theo kiểu mù quáng, tưởng rằng cứ làm nhiều là tốt thì lại bị cho là cố chấp. Ai cũng như ai, đều có một ngày 24 giờ, người làm việc thông minh sẽ tận dụng tốt từng giây từng phút, người làm việc chăm chỉ những thiếu sáng tạo chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi. Trong phần 1 của bài viết Bí quyết thành công: Chăm chỉ thôi chưa đủ!, chúng tôi đã chia sẻ 5 bí quyết giúp bạn làm việc thông minh hơn, phần 2 dưới đây sẽ là những bí quyết thú vị khác.
6. Ba câu thần chú tăng sức mạnh ý chí
Muốn thật tập trung vào công việc là điều không hề đơn giản, tại phần trước chúng tôi đã chia sẻ với các bạn cách chặt đứt mọi mối liên hệ xung quanh, còn phần này sẽ là 3 câu thần chú làm tăng sức mạnh ý chí:
Tôi sẽ
Câu thần chú này giúp bạn biết mình phải làm gì vào ngay lúc này, ví dụ “Tôi sẽ gọi điện chăm sóc khách hàng ngay lập tức!”. Đây là cách để bạn củng cố quyết tâm thực hiện công việc của mình.
Tôi sẽ không
“Tôi sẽ không đăng nhập Facebook”, “Tôi sẽ không tám chuyện gia đình với đồng nghiệp trong giờ làm”,… Những câu thần chú kiểu này là cách đưa bạn thoát khỏi cám dỗ thông thường để tập trung hơn vào việc chính.
Tôi muốn
Để không quên mất mục tiêu ban đầu của mình thì cứ cách một đoạn thời gian bạn phải niệm câu thần chú này, ví dụ “Tôi muốn kí được 10 hợp đồng trong tháng” chẳng hạn.
7. Làm việc xen kẽ nghỉ ngơi
Điểm khác biệt lớn nhất giữa người làm việc thông minh với người làm việc chăm chỉ mù quáng là họ biết sắp xếp thời gian để xen kẽ nghỉ ngơi trong giờ làm. Mặc dù làm việc liên tục khiến cho công việc không bị gián đoạn, thế nhưng nếu kéo dài quá lâu rất dễ bị phản tác dụng. Bạn sẽ luôn cảm thấy trong tình trạng căng thẳng, khó kiểm soát bản thân, dễ cáu gắt, đặc biệt là khi công việc không thuận lợi thì càng khó chịu. Bí quyết của người thông minh là nguyên tắc 90/10, cứ làm việc 90 phút thì nghỉ ngơi 10 phút.
8. Luôn lập kế hoạch cho mọi việc
Đối với những công việc phức tạp, đòi hỏi thực hiện trong thời gian dài và nhiều bước thì việc lập kế hoạch là rất cần thiết. Nhiều người đã làm tốt điều này, tuy vậy họ lại bỏ qua đối với công việc đơn giản. Thực ra số lượng những việc phức tạp trong một ngày không nhiều, chủ yếu bạn vẫn phải giải quyết các việc nhỏ, nếu không có một kế hoạch cụ thể thì rất dễ bị rối.
Việc lớn thì có kế hoạch lớn, việc nhỏ thi có kế hoạch nhỏ, điểm quan trọng là bạn phải kết hợp được các kế hoạch đó với nhau để tận dụng tối đa thời gian trong ngày.
9. Sáng tạo trong cách làm việc
Làm việc chăm chỉ mù quáng là cứ cố gắng làm thêm thật nhiều theo một khung công việc đã có sẵn, đây là cách giết chết nhiệt huyết của bạn nhanh nhất. Mặc dù cách làm cũ có thể đem lại hiệu quả nhất định, nhưng chưa chắc nó đã là cách làm tối ưu nhất. Người thông minh không bao giờ làm mãi một phương pháp, họ sẽ cải tiến theo tiến trình thực hiện bằng những kinh nghiệm đúc kết của mình.
Sáng tạo là một bí quyết thành công được nhiều người nhắc tới, nhưng đó không nhất thiết phải là đột nhiên nghĩ ra cách làm mới, bạn có thể từ từ thay đổi những gì mình đang làm dựa trên kết quả đạt được, như vậy sẽ không bị nhàm chán cũng không quá khó khăn.
Với bí quyết thành công bằng 9 cách làm việc thông minh này bạn sẽ thấy chăm chỉ mặc dù tốt nhưng không phải tất cả, bạn cần phải có một bộ óc linh hoạt để tận dụng tối đa thời gian mình có được, như vậy mới khiến bạn đi xa hơn.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Bí quyết thành công: Chăm chỉ thôi chưa đủ! (P1)
Phần mềm quản lý cửa hàng phân bón, thuốc trừ sâu
Chiến lược tâm lý giá cực hiệu quả trong kinh doanh online