Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh (P1)

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, người xưa đã đúc kết kinh nghiệm tranh đấu qua cả trăm thế hệ chỉ trong một câu nói như thế, và nó luôn đúng dù cho chiến trường hay thương trường, cho quá khứ, hiện tại hay tương lai, cho bất kỳ ai hay bất kỳ lĩnh vực nào. Trong kinh doanh việc nghiên cứu đối thủ luôn là một bước đặc biệt quan trọng, quyết định chiến lược cạnh tranh của công ty sẽ như thế nào. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ 6 bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh để các bạn tham khảo và áp dụng cho việc lên kế hoạch của mình.

1. Sử dụng Google Alert như một nhân viên tình báo

Hiện nay Internet đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ, được sử dụng như một kênh bán hàng thứ hai đồng thời cũng là nơi mang đến hiệu quả tiếp thị cực kì to lớn. Có thể khẳng định chắc chắn rằng đối thủ cạnh tranh của bạn không ít thì nhiều cũng đang sử dụng Internet để tiếp thị, vậy thì tại sao bạn không lợi dụng đặc điểm này để nghiên cứu chiến lược của họ.

Thế nhưng Internet là môi trường ảo quá hỗn tạp, thông tin đăng tải trên đây có rất nhiều dạng, có thể là sự thật cũng có thể là hư cấu hay phóng đại, vì vậy để lấy được nguồn thông tin chính xác là rất khó khăn nếu bạn chỉ làm thủ công. Google đã cung cấp một công cụ có thể giúp bạn làm việc này – Alert.

Google Alert ra đời nhằm giúp người tìm kiếm nhận được những thông tin liên quan đến lĩnh vực mà mình quan tâm thông qua một số từ khóa nhất định. Ví dụ, bạn muốn tìm tất cả thông tin về “phần mềm quản lý bán hàng” thì những tin nổi bật và mới nhất sẽ được gửi về mail hàng ngày cho bạn. Chỉ cần thay thế cụm từ khóa tìm kiếm bằng tên của doanh nghiệp đối thủ hay website của họ thì những bài viết về tin tức, cuộc thảo luận, blog hay video của họ sẽ trả về. Nhờ những thông tin này mà bạn có thể biết được hướng đi của đối thủ trong chiến lược tiếp thị để từ đó lên kế hoạch cạnh tranh hoàn hảo nhất.

2. Theo dõi hoạt động trên mạng xã hội của đối thủ

Mạng xã hội đang thống trị thế giới ảo, đây là sự thật mang đến khá nhiều sự thay đổi về chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Các trang mạng xã hội tập trung lượng người dùng đông đảo, thậm chí lên đến hơn 1 tỷ người như ông lớn Facebook, là nơi các mối quan hệ chồng chéo và dường như kéo dài vô tận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lan truyền thông tin. Các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội ngoài để tiếp thị còn muốn tiếp xúc gần hơn với khách hàng, tạo mối liên hệ chặt chẽ sau này.

 

Thế nên đừng ngại ngần mà ấn “theo dõi” đối thủ trên mạng xã hội, bạn sẽ biết được họ đang làm cách nào để mở rộng thị trường, tìm kiếm tập khách hàng hay cách họ mời chào, chăm sóc khách hàng của mình. Bạn có thể sử dụng một tài khoản ảo để đăng ký “theo dõi”, thậm chí là trở thành một “fan” đưa ra những câu hỏi, thắc mắc thường xuyên để đi sâu hơn vào chiến dịch của họ.

3. Nghiên cứu chiến lược tiếp thị bằng cách đăng ký nhận tin tự động của đối thủ

Email Marketing là một phương thức tiếp thị giá rẻ có thể mang lại hiệu quả bất ngờ đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với Email Marketing doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng mới hoặc tăng lòng trung thành của khách hàng cũ. Nhưng để biến công cụ này thành cách quảng bá hữu hiệu nhất bạn phải có một số bí quyết nhỏ nữa. Và cách tốt nhất để học rút ra những bí quyết đắt giá là hãy học tập đối thủ cả mình.

Bạn có thể đăng ký nhận tin tức thông qua email của đối thủ, xem cách họ đặt tiêu đề thế nào, viết nội dung email thế nào cho hấp dẫn, cách họ điều hướng khách hàng hay biến khách vãng lai thành khách tiềm năng. Đây đều là những kinh nghiệm quý giá mà nếu tự làm bạn phải gặp thất bại mới hiểu hết.

Không chỉ thế, những tin tức gửi qua Email Marketing này còn cho thấy đối thủ đang thực hiện những chiến dịch tiếp thị nào, mở rộng tập khách hàng hay chăm sóc lại khách hàng cũ, áp dụng khuyến mãi hay kích cầu mua sắm,… Từ đó bạn sẽ nắm được sơ bộ bước đi của đối thủ để tìm ra sách lược đối phó đúng đắn.

 (Còn tiếp…)

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tìm hiểu chiến lược Marketing nhãn hàng bột giặt OMO

Lợi bất cập hại khi kinh doanh mỹ phẩm

 Bí quyết nghiên cứu chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh (P2)


Chia sẻ bài viết này