Bí quyết lấy ý tưởng kinh doanh từ khách hàng

Sai lầm của rất nhiều doanh nghiệp khi thất bại mới ngộ ra rằng, cần cung cấp những sản phẩm thị trường cần, khách hàng dùng chứ không phải làm ra những sản phẩm mà doanh nghiệp đó cho là hoàn hảo. Nó cần hoàn hảo trong mắt của khách hàng, những người có nhu cầu dùng chúng chứ không phải với doanh nghiệp. Bởi vậy mà nhiều doanh nghiệp hiện nay khuyến khích nhân viên của mình đưa ra những ý tưởng kinh doanh dựa trên nhu cầu của khách hàng. Những chia sẻ dưới đây của chúng giúp bạn lấy ý tưởng kinh doanh từ chính khách hàng của mình.

Những ý tưởng kinh doanh từ khách hàng:

1. Quan sát cách khách hàng sử dụng sản phẩm của chính mình. Điển hình như hãng thiết bị y tế Medtronic thường cử nhân viên bán hàng và nghiên cứu thị trường đến quan sát bác sĩ phẫu thuật cột sống để tìm hiểu cách họ sử dụng sản phẩm của hãng và đối thủ, đồng thời tìm ra những điểm cần cải tiến trên thiết bị của họ.

2. Hỏi ý kiến khách hàng về những khó khăn khi dùng sản phẩm. Khi nhận được nhiều lời than phiền rằng khoai tây chiên dễ bị vỡ và mau mềm sau khi mở túi đựng, P&G đã quyết định cắt khoai tây Pringles thành từng miếng bằng nhau và đóng gói vào trong hộp giấy hình trụ tròn như ngày nay. Nếu bạn không khảo sát và quan sát khách hàng như vậy

Kinh nghiệm quý báu khi kinh doanh đồ handmade phải biết

Những mẫu người giúp bạn tiến bộ trong kinh doanh

3. Để khách hàng miêu tả sản phẩm họ mong muốn. Đôi lúc câu trả lời có thể hơi xa vời, nhưng bạn sẽ phát hiện nhiều sáng kiến hữu ích. Một cụ ông 70 tuổi thích chụp hình từng chia sẻ với hãng máy ảnh Minolta rằng ông ước có chiếc máy chụp hình có thể làm cho người mẫu trong ảnh nhìn trẻ hơn và da dẻ bớt nhăn nheo đi. Nhờ đó, Minolta đã thiết kế ra chiếc máy ảnh với hai ống kính trong đó có một ống kính để chụp chân dung nhẹ nhàng cho người lớn tuổi.

4. Lập “hội tám” để khách hàng góp ý cho các phát kiến của công ty. Hãng đồ jeans Levi Strauss thường tạo sân chơi để các bạn trẻ thảo luận về phong cách sống, thói quen, giá trị sống và ý nghĩa của thương hiệu Levi Strauss với họ. Tương tự, Cisco lập nên forum cho người tiêu dùng góp ý cải tiến sản phẩm. Việc biết cách tận dụng website để trưng cầu ý kiến. Bạn sẽ phát hiện nhiều ý kiến hữu ích khi tham khảo các blog, website hay nhóm Facebook có liên quan. Ngoài ra, mục “Góp ý” trên trang web công ty cũng là một công cụ tốt để khách hàng gởi gắm suy nghĩ của họ.

5. Nếu những sản phẩm của bạn thực sự tốt, hãy khuyến khích khách hàng thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm. Đó là cách mà nhà thiết kế dụng cụ bán dẫn và phần mềm thường cung cấp các hướng dẫn tự sáng chế để khách hàng tạo ra những con chip riêng phù hợp với nhu cầu của họ. Hay như hãng BMW từng đăng tài liệu hướng dẫn trên website để người dùng phát triển ý tưởng sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong xe.


Chia sẻ bài viết này