Bí quyết làm marketing kiểu ít tiền

Trong nền kinh tế khó khăn như hiện nay, việc chi tiêu của mỗi khách hàng được tính toán rất kỹ lưỡng, họ đong đo, tính toán, so sánh giá cả, chất lượng cực kỳ tinh tế, sau đó mới đưa ra quyết định có mua hay không. Vậy trước những khó khăn đó, những nhà làm marketing online cần phải làm gì để kích thích khách hàng hơn mà tiêu tốn ít tiền hơn. Hãy xem chia sẻ của chúng tôi dưới đây nhé:

Lối đi nào cho doanh nghiệp mới thành lập

Bí quyết lấy ý tưởng kinh doanh từ khách hàng

1. Điều chỉnh ngân sách một cách thông minh

Khi cơn suy thoái ập đến, hầu hết các công ty buộc phải cắt giảm ngân sách và marketing không phải là một ngoại lệ. Do đó, bạn cần chứng tỏ rằng mình đã có kế hoạch sử dụng phần ngân sách được giao một cách thông minh hơn để tránh việc bị cắt giảm quá nhiều. Một trong những cách chi tiêu ngân sách thông minh là vạch ra những lý luận sắc sảo cho việc đầu tư vào tiếp thị. Trong thời điểm giải trình, bạn cần có kế hoạch thực thi khả dụng mà CEO của bạn muốn nghe trước khi phê duyệt ngân sách cho bạn.

2. Đầu tư vào khách hàng hiện tại

Dĩ nhiên, việc có thêm khách hàng mới luôn là điều đáng mừng, nhưng trong tình hình suy thoái, bạn cần thực tế hơn và nên chú trọng đầu tư vào những khách hàng hiện có, chi phí khi bạn bỏ ra để có được khách hàng mới tốn hơn rất nhiều nếu bạn biết cách chăm sóc những khách hàng cũ. Khi kinh tế khó khăn, khách hàng thường chọn những tên tuổi họ đã quen và tin tưởng, vì thế bạn cần cho họ biết rằng bạn luôn đồng hành cùng họ. Hãy tập trung tiếp thị và khuyến khích đội ngũ bán hàng chú tâm phục vụ khách hàng hiện có.

3. Nhạy bén với thị trường

Suy thoái là cơ hội giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần. Vì thế, bạn cần chú ý đến những gì đang diễn ra với khách hàng thuộc phân khúc mục tiêu của mình và cách họ ứng phó với khủng hoảng kinh tế, qua đó, bạn có thể đưa ra quyết định kịp thời như thay đổi sản phẩm, giá thành, thông điệp, v.v.
Khi suy thoái diễn ra, sẽ có những phân khúc thị trường tăng trưởng nhanh hơn tất cả những phân khúc còn lại. Công việc của một marketer là giúp công ty nhìn nhận và thấu hiểu những phân khúc này và quyết định xem liệu bạn có thể nhanh chóng tiếp cận và phục vụ họ hay không. Đây có thể là những phân khúc bạn đã chọn nhưng chưa chú trọng nhiều hoặc có thể là thị trường hoàn toàn mới mở ra nhiều cơ hội khác cho công ty của bạn. Bên cạnh đó, cũng đừng quên giảm đầu tư vào những phân khúc không còn sinh lợi nhuận và đang chịu ảnh hưởng lớn nhất trong suy thoái.

4. Giữ chân nhân tài

Các giám đốc tiếp thị cần có tiếng nói trong những vấn đề chiến lược của công ty và điều này càng quan trọng hơn trong thời kỳ suy thoái. Ở những công ty không chú trọng marketing, phản xạ đầu tiên của ban lãnh đạo khi kinh tế đi xuống là cắt giảm ngân sách và nhân lực trong bộ phận marketing. Điều này khiến vai trò của marketing càng mờ nhạt hơn và đối thủ cạnh tranh nhanh chóng chiếm ưu thế. Do đó, trong cơn suy thoái, doanh nghiệp của bạn cần biết cách giữ chân những nhân tài thực sự.


Chia sẻ bài viết này