Nhiều người thường cho rằng kinh doanh quán ăn nhỏ lẻ sẽ an toàn hơn, vì vốn bỏ ra không nhiều, khả năng lưu động cao, dễ kiếm lãi. Suy nghĩ này không sai, chỉ có điều nó chưa đủ nếu muốn có cái nhìn toàn cảnh về những cửa hàng nhỏ và cách quản lý hàng hoá. Nhỏ nhưng nhiều, nếu bạn để ý sẽ thấy một con phố có thể có tới 5 quán ăn khác nhau, kéo theo đó là sự cạnh tranh gay gắt để thu hút khách hàng. Không chỉ chịu sức ép từ những nhà hàng lớn mà quán ăn nhỏ còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn tồn tại và phát triển. Vậy kinh doanh quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn? Mở quán ăn nhỏ cần những gì? Sau đây là những chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ kiệu quả hữu ích với bạn.
1. Xác định lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã tìm hiểu được kinh doanh quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn, bạn cần xác định rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ kinh doanh là gì. Để làm được điều đó bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, nên nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách.
Bạn cần lập kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ để trả lời được các câu hỏi: Thị hiếu của khách hàng hiện nay là gì? Mặt hàng nào đang bán chạy? Nếu kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không? Các khoản phí bao gồm những gì? Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới xác định được quán ăn nhỏ của mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai.
2. Bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ khi tìm nguồn hàng
Bất lợi của kinh doanh nhỏ là không có đủ vốn để nhập hàng về trữ như các cửa hàng lớn thường làm, bạn buộc phải xoay vòng vốn, vì vậy vấn đề tìm nguồn hàng rất quan trọng. Bạn có thể mua nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá nhiều nhưng hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có kinh nghiệm mới không bị hớ. Nếu không, bạn có thể nhập từ thẳng từ những nơi nuôi, trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ.,…sẽ mua được giá gốc, có điều phải có mối quan hệ từ trước để đặt hàng.
Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu biết cách bạn có thể nhập hàng với giá rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.
3. Giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép
Đối với những mặt hàng không có giá cả cố định như đồ ăn thì chuyện tăng giá đột xuất đã không còn là chuyện lạ nữa. Có thể vì hôm nay giá xăng tăng, hay ngày kia giá vàng biến động, hoặc là giáp Tết rồi nên buộc phải nâng giá cho có…phong trào. Cố nhiên cách làm này sẽ giúp bạn thu về khoản lợi nhuận tương đối trong thời gian ngắn, nhưng tính về lâu dài lại chẳng tốt chút nào. Vì chắc chắn khách hàng sẽ không thích một quán ăn nay tăng giá, mai tăng giá, họ đến một lần và ra đi mãi mãi.
Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn làm giảm lợi nhuận, nhưng bù lại bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, giữ được những khách quen, đảm bảo nguồn thu nhập về sau. Nhưng áp dụng phương pháp này cần lưu ý là chỉ giữ giá trong khoảng lợi nhuận cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì quán của bạn nhỏ, tiền để xoay vòng vốn rất cần thiết.
4. Tăng chất lượng phục vụ khi mở quán ăn nhỏ
Quán ăn nhỏ, mọi thứ không được sang trọng cao cấp như nhà hàng lớn, vậy ngoài ưu thế về giá bạn còn phải tạo ấn tượng trong phong cách phục vụ để thu hút nhiều thực khách hơn. Luôn tận tình với yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ thoải mái hoặc tặng những món quà nhỏ là những cách rất tốt để tăng chất lượng phục vụ
Những kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ này tuy không phải triết lý sâu xa hay vĩ mô gì, nhưng chắc chắn nó sẽ cải thiện đáng kể việc phát triển kinh doanh của bạn, giúp bạn kinh doanh quán ăn nhỏ nhanh chóng thu hồi vốn hơn.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Những lưu ý cơ bản để quản lý kho hiệu quả
Những bí quyết để kinh doanh online hiệu quả (P2)
Những bí quyết để kinh doanh online hiệu quả (P1)