Bí quyết giữ chân khách hàng ngay từ lần bán đầu tiên

Mỗi một cửa hàng hay một doanh nghiệp kinh doanh khác nhau sẽ có những bí quyết bán hàng và giữ khách hàng riêng. Nhưng có lẽ trong kinh doanh nói chung, bạn phải có những nguyên tắc đối xử với khách hàng sao cho chuyên nghiệp và tận tâm, đây cũng chính là cơ sở để bạn tiếp cận khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ. Vậy bí quyết giữ chân khách hàng đó là gì?

1. Cư xử lịch sự, “nụ cười” là điều rất quan trọng

Không biết bao nhiêu lần, bản thân mình đi mua hàng mà nhận được thái độ khó chịu từ người bán hàng, và kể từ đó, mình không bao giờ quay lại cửa hàng đó. Là một người bán hàng chuyên nghiệp, luôn luôn cần những hành động đơn giản như một nụ cười chân thành, một lời chào ấm áp hoặc một câu “Cảm ơn” từ tận đáy lòng. Không những thế, cách bạn đối xử lịch sự còn dễ tác động đến tâm trạng của người khác và truyền tình cảm, thái độ của nhân viên bán hàng  tới khách hàng. Căng thẳng có thể hóa giải nhờ một câu xin lỗi chân thành. Khách hàng rất tinh ý nhận ra điều này. Và nếu những nguyên tắc giao tiếp cơ bản bị lãng quên họ rất có thể không ngại ngần mà chuyển sang một cửa hàng khác.

2. Biết lắng nghe khách hàng

Bạn nghĩ rằng, bạn là người bán hàng nên có thể nói gì hay nói bao nhiêu tùy thích ư? Thực sự thì đây là một sai lầm nghiêm trọng của người bán hàng hiện nay. Doanh nghiệp nên chú ý khi khách hàng lên tiếng, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, bởi đó có thể là một bài học kinh nghiệm cho việc kinh doanh. Hãy hướng dẫn nhân viên của mình kĩ năng để đặt câu hỏi sao cho thu được nhiều thông tin nhất có thể. Kĩ năng lắng nghe là một phần rất quan trọng trong quá trình xây dựng một mối quan hệ bền vững, dù là gián tiếp qua điện thoại, email hay đối thoại trực tiếp. Tốt nhất không nên ngắt lời khi khách hàng còn chưa nói hết ý. Hãy để họ chia sẻ còn mình thì lắng nghe, bạn chắc chắn sẽ được đánh giá rất cao.

3. Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Đừng bao giờ bỏ qua yếu tố tuyệt vời này khi tương tác với khách hàng. Đồng ý rằng một công ty có thể có những nhân viên biết cách cư xử lịch sự và có khả năng lắng nghe, nhưng nếu thiếu sự đồng cảm, rất có thể câu chuyện lại trở về vạch xuất phát. Một doanh nghiệp đặt sự thấu hiểu khách hàng lên hàng đầu sẽ đặc biệt quan tâm đến mong muốn, nhu cầu, sở thích và cả những điều chưa hài lòng của người tiêu dùng. Khi khách hàng hiểu được, họ đang nhận được sự đồng cảm từ người bán, họ sẽ muốn chia sẻ nhiều hơn mong muốn của họ.

4. Hành động có mục tiêu

 Có một trường hợp cá nhân của tôi như thế này, một lần, tôi gửi email tới một cửa hàng để phàn nàn về trục trặc tôi gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm mà tôi đã mua trước đó. Khoảng 3 ngày sau, tôi nhận được email phản hồi cụt ngủn, chỉ một dòng, với nội dung là sản phẩm của tôi đã hết thời gian hỗ trợ. Ngoài ra, không có thêm bất cứ thông tin nào khác. Bạn hiểu cảm giác của tôi lúc đó đúng không? Tôi quá là thất vọng với kiểu chăm sóc khách hàng như vậy của họ. Để làm khách hàng hài lòng, tốt nhất bạn nên thể hiện cho khách hàng thấy là bạn đang làm hết sức có thể để đáp ứng yêu cầu hay sự quan tâm của họ để bán hàng hiệu quả hơn. Hãy đào tạo nhân viên làm việc có trách nhiệm, ngay từ việc nhỏ như giúp khách hàng chọn đúng size, đúng màu cho chiếc áo phông đến cung cấp tất cả thông tin liên quan về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Nếu không hành động chuyên nghiệp và có mục tiêu, tất cả những bước trên sẽ kéo dài lê thê và khách hàng sẽ bỏ bạn mà đi.

Muốn bán được hàng, muốn kinh doanh thành công, bạn phải làm chuyên nghiệp từ những bước nhỏ nhất. Trên đây là 4 bí quyết giữ chân khách hàng nho nhỏ mà cá nhân tôi rút ra kinh nghiệm từ người mua hàng, hy vọng các bạn sẽ áp dụng được điều gì đó để công việc kinh doanh thành công hơn.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

3 mẹo để khách hàng nhận diện khi bán hàng trên Facebook

Bí quyết chào hàng trong kinh doanh online

Những công cụ SEO miễn phí mà bạn nên biết


Chia sẻ bài viết này