Ấn tượng đầu tiên có thể thúc đẩy cũng có thể phá huỷ toàn bộ hoạt động kinh doanh online của bạn. Mà trong đó việc thiết kế website bán hàng đóng vai trò cực kì quan trọng, vì đó là nơi để bạn trưng bày sản phẩm và thu hút khách hàng. Bố cục của trang web, màu sắc chủ đạo mà bạn dùng, vị trí các nút kêu gọi hành động (call-to-actione),… tất cả những thứ đó sẽ là yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên. Đây cũng là lý do vì sao việc nghiên cứu tâm lý khách hàng khi sử dụng website là rất quan trọng, giúp bạn đưa ra những giải pháp thiết kế thoả mãn tối đa nhu cầu của họ.
1. Tìm hiểu hành vi khách hàng để thiết kế website bán hàng
Nhiều người thường bỏ qua công đoạn tìm hiểu hành vi người dùng trước khi lên ý tưởng thiết kế cho website của mình, đây là một sai lầm. Hãy nhớ, dù với mục đích nào thì mọi ý tưởng của bạn đều phải hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu, vì thực tế cho thấy những thứ có nghĩa với bạn chưa chắc đã mang đến tác dụng tương tự cho người truy cập. Đó là lý do bạn nên tìm hiểu hành vi, thói quen của khách hàng để sắp xếp bố cục, màu sắc và các tuỳ chọn trong website của mình.
2. Màu sắc cũng tác động tới khách hàng
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, màu sắc cũng là một trong những yếu tố tác động tới tâm lý của khách hàng. Một số màu có thể truyền đạt rất nhiều cảm xúc và tạo ảnh hưởng đến hành động khi người xem truy cập vào website. Điều quan trọng là bạn phải hiểu được các nguyên tắc cơ bản khi phối màu làm tăng hiệu quả tiếp thị. Hãy nhìn vào biểu đồ phân tích màu sắc khác nhau khi sử dụng nhãn hiệu của The Logo Company dưới đây bạn sẽ hiểu ý nghĩa của từng màu cụ thể.
Kết quả mà một nhóm nghiên cứu tại KISSm etrics đã thông cáo cũng cho chúng ta một số thông tin thú vị liên quan tác động tâm lý của màu sắc:
Màu đỏ: Tăng nhịp tim, tạo ra cảm giác cấp bách, thường gắn liền với việc bán hàng.
Màu xanh dương: Tạo cảm giác tin tưởng và an nình, thường gắn liền với các ngân hàng.
Màu xanh lục: Thường gắn liền với sự giàu có, là màu sắc đơn giản nhất cho mắt xử lý.
Điều đặc biệt là nghiên cứ này của KISSm etrics đã chỉ ra rằng, 93% người mua hàng thông thường dựa vào thị giác để đánh giá thông điệp tiếp thị hơn là những giác quan khác. Ngoài ra, họ cũng phát hiện ra rằng nam giới thường thích màu sắc tươi sáng, còn nữ giới thích màu dịu nhẹ.
Những lưu ý này sẽ giúp bạn lựa chọn màu sắc chủ đạo và các cách phối màu cho website bán hàng của mình hợp lý hơn, có thể gây ấn tượng với khách hàng.
3. Hạn chế các tuỳ chọn trên website
Đã bao giờ bạn đứng trong một cửa hàng tạp hoá và phải cố gắng để quyết định chọn một trong số hàng trăm loại bánh kẹo đang bày trước mắt chưa? Hoặc là khi bạn buộc phải chọn ra một bức ảnh đẹp nhất trong số những bức ảnh khác đang được dán chật kín tường? Cảm giác rối loạn ấy cũng tương tự như khi một người truy cập vào website được thiết kế với quá nhiều lựa chọn.
Đó có thể là những liên kết điều hướng, các sản phẩm, hình ảnh, đề mục, hoặc thậm chí là tuỳ chọn vận chuyển hàng hoá, người truy cập sẽ không thể xử lý được lượng thông tin khổng lồ đó cùng một lúc, mà kinh doanh online lại đề cao tốc độ. Khách hàng sẽ bị chính những lựa chọn mà bạn đưa ra làm rối loạn, quyết định mua bị ảnh hưởng vì họ không thể thực hiện được ý muốn ban đầu của mình.
Những website phổ biến hiện nay như Facebook chẳng hạn, các tuỳ chọn thường được tối giản hoá, hạn chế ở mức thấp nhất để người dùng có thể sử dụng thuận lợi hơn, cho dù đó là hình thức đăng ký, hình ảnh, hay chia sẻ suy nghĩ. Vì vậy đừng khiến website của bạn biến thành một nơi hỗn loạn với hàng đống lựa chọn, nếu cảm thấy quá nhiều hãy chuyển nó sang một site riêng có liên kết với web chính.
4. Tối ưu hoá cho di động
Điện thoại di động đã được phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là khi thế hệ thông minh ra đời với nhiều tiện ích tích hợp đã biến nó thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống của con người. Với thực tế đó thì việc kinh doanh online tận dụng thiết bị hiện đại này để tăng hiệu quả bán hàng, rút ngắn thời gian mua sắm và thanh toán là điều rất dễ hiểu. Chính vì vậy rất nhiều người đã phải thiết kế một phiên bản website khác dành riêng cho điện thoại di động, đáp ứng tối đa khả năng sử dụng của người dùng.
Phiên bản website cho di động cần phải được thiết kế đơn giản, thoải mái khi sử dụng bằng ngón tay. Hình ảnh dưới đây của 9to5Mac sẽ cho bạn thấy điều này rõ ràng hơn.
Như vậy bạn cần phải thiết kế các nút hành động, điều hướng nằm trong khoảng di chuyển của ngon tay để khách hàng sử dụng thuận lợi hơn. Ngoài ra, giao diện di động cũng nên tối giản hoá để giảm dung lượng, tăng kích thước giúp khả năng hiển thị được cải thiện hơn trên màn hình khá nhỏ của điện thoại.
Muốn tạo được ấn tượng đầu tiên thật tốt trong kinh doanh online thì bạn phải thiết kế website bán hàng thật bắt mắt, thu hút và tiện dụng với cho mọi thao tác người dùng.
Theo Shopify.com
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
Những câu hỏi cần trả lời khi thiết kế website bán hàng (P1)
Những câu hỏi cần trả lời khi thiết kế website bán hàng (P2)
22 website cho phép lấy ảnh miễn phí trong kinh doanh online