12 lưu ý để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh thành công (P1)

Khởi nghiệp là một giai đoạn rất khó khăn, có hàng trăm thứ bạn phải làm, xoay vốn, tìm kiếm khách hàng, quảng cáo…Chỉ cần đi sai một bước có thể bạn thất bại. Bạn cần có một ý trĩ vững vàng và những hiểu biết nhất định về con đường bạn đang đi, và bạn đang đứng ở chỗ nào. Sau đây là những lưu ý để việc khởi nghiệp kinh doanh thành công:

1. Để ý tưởng khởi nghiệp lớn lên

Hãy nhanh chóng “chạy” mô hình kinh doanh của mình. Thật là một sai lầm lớn khi nghĩ rằng “mở một công ty chỉ là việc hiện thực hóa một vài ý tưởng xuất sắc”. Việc khởi nghiệp, cũng giống như khi bạn viết một bài luận văn, hầu hết những ý tưởng đều đến trong quá trình trực tiếp bắt tay vào thực hiện.

2. Thấu hiểu khách hàng

Bạn có thể hình dung giá trị một công ty khởi nghiệp tạo ra như một hình chữ nhật, với một chiều là số lượng khách hàng và chiều còn lại mức độ bạn thỏa mãn nhu cầu của họ. Bạn có hầu hết mọi quyền kiểm soát với chiều thứ hai. Và thực tế, chất lượng sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp tăng lên sẽ kéo theo chiều còn lại của hình chữ nhật – số lượng khách hàng – tăng lên. Trong khoa học, phần khó nhất không phải là trả lời các câu hỏi mà là cách bạn đặt câu hỏi như thế nào: phần khó nhất trong khởi nghiệp là tìm ra một cái gì đó mới mẻ mà thị trường đang thiếu. Bạn càng hiểu người dùng của bạn thì bạn càng thực hiện điều đó tốt hơn. Đó là lý do tại sao có rất nhiều các công ty thành công lại bắt đầu từ việc hiện thực hóa nhu cầu của bản thân các nhà sáng lập.

3. Tìm kiếm các đồng sáng lập tốt

Đồng sáng lập trong khởi nghiệp cũng giống như khái niệm “vị trí” trong bất động sản. Bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì về một ngôi nhà ngoại trừ vị trí của nó. Tương tự như thế, trong một công ty khởi nghiệp, bạn có thể thay đổi ý tưởng một cách dễ dàng, nhưng thay đổi các nhà đồng sáng lập thì quả là một điều khó khăn. Và vai trò của các nhà sáng lập chính là chìa khóa thành công của một công ty đang khởi nghiệp.

4. Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt

Khách hàng thường xuyên bị bạc đãi. Hầu hết các công ty đều cung cấp cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tệ. Bạn sẽ phải làm điều gì đó để thay đổi nhận thức này. Cố gắng mang lại cho người tiêu dùng dịch vụ chăm sóc khách hàng không chỉ tốt mà phải thật hoàn hảo. Trong giai đoạn đầu của khởi nghiệp, sẽ rất tốt nếu bạn cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt bời vì bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ khách hàng.

5. Thực hiện những việc có thể đo lường

Tôi học được điều này từ Joe Kraus – người sáng lập cổng thông tin Excite và ứng dụng Google Sites. Đơn thuần định lượng được những gì bạn sẽ thực hiện có một hiệu quả đáng kinh ngạc. Nếu bạn muốn gia tăng số lượng người dùng của bạn, hãy dán một tờ giấy lớn trên tường của bạn và hàng ngày cập nhật số lượng khách hàng. Bạn sẽ vui mừng khi con số này tăng lên và thất vọng khi nó đi xuống. Bạn sẽ bắt đầu nhận ra khá sớm những điều gì làm cho con số đó tăng lên, và bạn sẽ bắt đầu làm điều đó nhiều hơn. Kết luận: Hãy cẩn thận với những gì bạn đo lường.

6. Bắt tay vào công việc càng nhanh càng tốt

Lí do tại sao bạn nên bắt tay vào công việc ngay lập tức không hẳn là vì bạn sẽ phải ra mắt sản phẩm của bạn càng nhanh càng tốt; mà là vì bạn sẽ chưa được coi là bắt đầu việc kinh doanh cho đến khi bạn chính thức nhúng tay thực hiện mọi việc từ nhỏ đến lớn. Bắt tay vào vận hành công ty nhỏ bé của mình dạy bạn biết phải làm những gì để nuôi lớn đứa con tinh thần của mình. Cho đến khi bạn thực sự biết được điều đó, mọi bàn luận suy nghĩ khác đều là một sự phí phạm thời gian.

7. Khiến cho một nhóm khách hàng say mê bạn

Lẽ dĩ nhiên bạn muốn làm cho một số lượng lớn người dùng yêu thích sản phẩm của bạn, nhưng bạn không thể mong đợi đạt được điều đó ngay lập tức. Thà khiến cho một số ít khách hàng say mê sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp còn hơn là cố gắng kéo về một tập hợp người tiêu dùng vừa thích vừa ghét bạn. Trong giai đoạn đầu, bạn phải lựa chọn giữa việc thỏa mãn mọi nhu cầu của một nhóm khách hàng tiềm năng hoặc thỏa mãn một tập hợp nhu cầu của tất cả người tiêu dùng tiềm năng. Hãy lựa chọn vế thứ nhất. Tăng lượng khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tăng sự hài lòng của người tiêu dùng. Và quan trọng hơn hết, sẽ thật khó khăn để lừa dối chính bạn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang trên đà hoàn thành được 85% một sản phẩm tuyệt vời, điều gì khiến bạn biết rằng nó không phải chỉ có 70% hoặc thậm chí 10%. Rõ ràng để biết được có bao nhiêu người dùng thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem tiếp: 12 lưu ý để bắt đầu khởi nghiệp P2


Chia sẻ bài viết này