Hầu hết các lời khuyên về SEO đều khá đơn giản (và rõ ràng): Tối ưu hóa thẻ tiêu đề! Nội dung là vua! Sử dụng sơ đồ trang web! Hẳn bạn đã biết tất cả, đó là lời khuyên tốt và bạn nên làm theo. Nhưng đôi khi chúng ta cần nhiều hơn một chút – những thủ thuật tối ưu hóa trang web giúp cho việc SEO bùng nổ hơn nữa. Bài viết này cung cấp cho bạn 8 vũ khí bí mật để làm việc đó một cách từ tốn nhưng chắc chắn.
Bật mí 8 thủ thuật tối ưu hóa giúp SEO bùng nổ (Phần 1)
1. Làm cho trang web an toàn
Google đã chú ý đến việc xem xét một trong những yếu tố xếp hạng mới nhất của họ: bảo mật trang web. Vào mùa hè năm 2014, Google tuyên bố rằng HTTPS hiện là một dấu hiệu xếp hạng. Mặc dù tác động trực tiếp của nó đến cảnh quan tìm kiếm chưa nhiều, chúng ta có thể mong đợi dấu hiệu này sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Với tất cả những gián đoạn lớn ở giai đoạn cuối, bảo mật là một vấn đề lớn đối với người dùng và Google cũng vậy. Các chuyên gia SEO cần phải hiểu điều này. Mặc dù chúng ta khao khát dữ liệu – đặc biệt là các dữ liệu bị bỏ lỡ (không được cung cấp) – chúng ta vẫn cần phải tôn trọng những giới hạn của sự riêng tư.
Nếu bạn có khả năng và tài nguyên, hãy thêm mã hóa vào trang web của bạn. Ngoài việc là dấu hiệu xếp hạng, đó cũng là dấu hiệu người dùng. Các trang web có mã hóa được hiển thị trong kết quả tìm kiếm với “https://” phía trước URL, không giống như các trang web không bảo mật.
Mã hóa https
Thay đổi nhỏ này trong kết quả tìm kiếm cảnh báo những người dùng hiểu biết về sự hiện diện hay vắng mặt của một lớp bảo mật trên trang web cụ thể, điều đó có thể ảnh hưởng tới tỉ lệ nhấp chuột (click-through rate – CTR), tỷ lệ thoát và thời gian truy cập.
Xem Thêm
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả
báo giá thiết kế website bán hàng
2. Thêm vào hình ảnh hoặc video được tối ưu hóa đầy đủ trên màn hình đầu tiên của trang
Chúng ta đều biết hình ảnh và video có thể cải thiện khả năng thu hút người dùng của trang web. Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể không nhận ra là những hình ảnh đó có thể cải thiện thứ hạng của trang web trong tìm kiếm hình ảnh hoặc phổ quát. Tỉ lệ nhấp chuột trung bình của các trang không có hình ảnh thấp hơn so với các trang có chứa hình ảnh.
Sau đây là nghiên cứu của Jim Yu trong buổi thảo luận trên Search Engine Land. Biểu đồ cho thấy tỉ lệ nhấp chuột đối với các kết quả tìm kiếm có hình ảnh so với không có hình ảnh. Mặc dù các kết quả đạt được vị trí đầu tiên có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn (20% so với 10%) đối với các trang không có hình ảnh (20% so với 10%), mọi thứ thay đổi từ vị trí thứ ba cho đến vị trí thứ mười trong kết quả tìm kiếm. Đối với những kết quả này, người dùng tỏ ra thích các trang có chứa hình ảnh.
Tỉ lệ nhấp chuột với trang web có và không có hình ảnh
Để giúp cho hình ảnh của bạn hỗ trợ kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể, bạn cần tối ưu hóa chúng. Dưới đây là những tính năng quan trọng nhất để tối ưu hóa:
– Tạo ra kích thước của hình ảnh phù hợp với độ phân giải cần thiết. Làm cho tập tin càng nhỏ càng tốt để cải thiện thời gian tải trang
– Thêm alt text
– Tiêu đề của hình ảnh phù hợp, sử dụng các từ khóa nếu có thể
– Sử dụng hình ảnh chất lượng tốt. Hãy nhớ rằng điều này là dành cho người sử dụng
– Thêm lược đồ hỗ trợ cho hình ảnh
Bạn cũng có thể sử dụng video với lợi ích tương tự trong các kết quả tìm kiếm. Tác dụng bổ sung của việc thêm vào hình ảnh và video trên màn hình đầu tiên của trang là cải thiện thứ hạng kết quả tìm kiếm, đồng thời cũng tăng thêm giá trị cho người dùng. Giá trị cho người dùng có nghĩa là khách truy cập trang web của bạn sẽ nhấp chuột thường xuyên hơn, thoát ít hơn, ở lại lâu hơn và do đó cải thiện thứ hạng.
3. Tạo ra sơ đồ hình ảnh
Mọi công cụ tìm kiếm chuyên nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của sơ đồ (sitemap) HTML và XML, do đó bạn nên tạo ra sitemap hình ảnh. Tuy nhiên, không nhiều trang web có sitemap hình ảnh.
Tối ưu hóa điều này sẽ giúp tăng thứ hạng cụ thể của bạn trong tìm kiếm hình ảnh của Google. Để tạo ra sitemap hình ảnh, chỉ cần thêm thông tin bổ sung về hình ảnh trên trang vào sitemap XML hiện tại của bạn. Dưới đây là ví dụ của Google về sitemap với thông tin hình ảnh:
Ví dụ về sitemap
Bạn có thể thêm vào các xác định thẻ hình ảnh sau đây:
<image:image>
<image:loc>
<image:caption>
<image:geo_location>
<image:title>
<image:license>
Nếu bạn muốn có được lưu lượng tìm kiếm và xếp hạng hình ảnh bổ sung, đây là một thủ thật tối ưu hóa cần phải có. Hãy nhớ kiểm tra bài viết hỗ trợ của Google về vấn đề này.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
4. Thường xuyên rà soát và yêu cầu gỡ bỏ hồ sơ liên kết
Đằng sau mỗi trang web ẩn chứa một lực lượng mạnh mẽ và đôi khi đáng ngại. Đó là hồ sơ liên kết của bạn. Bạn có khả năng kiểm soát hạn chế về những gì các trang web liên kết hoặc không liên kết đến trang web của bạn. Bạn có thể trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực hoặc được tặng thưởng bằng các liên kết từ một trang web chính phủ (.gov) hay giáo dục (.edu) có uy tín cao.
Nhưng bạn thực sự có một số khả năng kiểm soát. Bạn nên thực hiện các kiểm soát này theo 3 cách:
– Theo dõi hồ sơ liên kết: Tất cả mọi thời điểm, hãy rà soát danh sách các trang web đang liên kết đến bạn. Những thông tin này có sẵn trong Google Webmaster Tools. Bạn cũng có thể trả tiền cho các dịch vụ quét hồ sơ liên kết của bạn để tìm các nguy cơ có thể.
– Yêu cầu các trang web có uy tím thấp hay spam gỡ bỏ liên kết của họ đến bạn. Một yêu cầu gỡ bỏ lịch sự là giải pháp tốt nhất đối với liên kết spam. Đơn giản chỉ cần gửi email cho người chủ trang web, thông báo cho họ về các liên kết và đề nghị họ gỡ bỏ chúng.
– Gửi tập tin không thừa nhận. Cho dù về vấn đề này có tác động đến SEO, Google đã cung cấp một công cụ cho phép bạn không thừa nhận bất kỳ liên kết nào mà bạn cho là không mong muốn.
(Tổng hợp từ www.searchenginejournal.com)