Bản tin HOT tuần: Khởi động Chương trình khởi nghiệp quốc gia 2016

Ngày 30/3 vừa qua, chương trình Khởi động Sáng kiến khởi nghiệp Quốc gia và ra mắt Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới tham dự và phát biểu.

Trong khuôn khổ chương trình, Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam đã ra mắt với 2 nhà sáng lập đầu tiên là FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group. Đây sẽ là quỹ mở có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn với mục đích trở thành trung tâm kết nối các Startup Việt Nam với các nhà đầu tư trên thế giới. Quỹ sẽ đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Internet, tài chính. Dự kiến quý II/2016, khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của Quỹ sẽ chính thức bắt đầu.

SEO Award chọn “Sừng tê giác” là từ khóa chính của cuộc thi năm 2016

Ngày 31/3/2016 vừa qua, cuộc thi SEO Award đã công bố từ khóa chính và từ khóa phụ cho các đội chơi. Theo đó, ngoài các từ khóa bốc thăm cho từng đội chơi, từ khóa chính năm nay được lựa chọn đó là “Sừng tê giác”, một mặt hàng cấm được buôn bán tại Việt Nam và trên thế giới. Việc lựa chọn một từ khóa nhạy cảm như vậy đã nhận được không ít sự ủng hộ của cộng đồng SEOer. Có thể thấy, mục tiêu hướng tới của BTC không chỉ là tổ chức một sân chơi lớn cho những người làm SEO mà còn thông qua đó muốn tuyên truyền thông tin tới cộng đồng thông qua kênh SEO. Cuộc SEO Award 2016 đã bước sang giai đoạn 2 – giai đoạn SEO từ khóa của các đội chơi, diễn ra từ 31/3/2016 tới 24h00 ngày 30/6/2016.

Alibaba vượt mặt Amazon về tổng giá trị hàng hóa bán ra năm 2015

Mới đây nhất Alibaba đã chính thức công bố tổng giá trị hàng hóa bán ra năm 2015 trên các website của mình, đây là kỷ lục mới của ông trùm thương mại điện tử Trung Quốc với hơn 462 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2013. Con số này đã vượt xa Amazon khi gã khổng lồ người Mỹ này chỉ có doanh thu bán lẻ là 107 tỷ USD mà thôi. Theo thông tin khác, Alibaba đã mua lại trang mạng xã hội video của Trung Quốc – Youku Tudou – và phiên bản tiếng Anh của tờ báo South China Morning Post để bắt đầu tiến vào mảng truyền thông và giải trí trực tuyến.

Quy định của Bộ: Phải đăng ký khi hoạt động thương mại điện tử qua di động

Ngày 31/3/2016, thông tư về quy định đối với các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động thương mại điện tử trên di động chính thức có hiệu lực, theo đó họ buộc phải thông báo và đăng ký để được cung cấp các ứng dụng di động, chịu trách nhiệm dịch vụ, phương thức thanh toán,… của mình. Thông tư này không áp dụng với các ứng dụng di động trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm, mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối,…

Instagram nâng độ dài video lên 60 giây

Instagram mới đây đã thông báo về việc tăng độ dài video từ 15 giây lên thành 60 giây. Theo lời thông báo này, Instagram cho biết “điều này sẽ mang đến cho bạn niềm vui, và một phương pháp sáng tạo, linh hoạt trong việc tạo và xem video trên Instagram”. Mặc dù chưa có thông tin chính thức phản hồi hay đo lường phản ứng của người dùng về thay đổi này nhưng động thái này được đánh giá sẽ tạo hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo cho các doanh nghiệp và thương hiệu. Thời gian xem video trên Instagram đã tăn hơn 40% trong vòng 6 tháng qua. Instagram cho rằng điều này chứng minh cho việc người dùng ngày càng tương tác và truyền tải được nhiều câu chuyện hơn trước đây.

Thứ hạng tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố địa phương

Google vừa mới cập nhập trên trang tài liệu về cách tính thứ hạng. Những thay đổi này bao gồm cả các thay đổi về link, bài viết, và thứ hạng của website. Nếu công việc kinh doanh của bạn đang tập trung vào cách làm SEO truyền thống hơn là SEO theo địa phương trong suốt thời gian qua, dù cho thứ hạng SEO theo địa phương có từng tăng cao thì cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ từ lần cập nhập này. Theo Google, việc cập nhập này đến từ việc các doanh nghiệp địa phương đang tập trung bán hàng online nhiều hơn offline và kết quả tìm kiếm theo địa phương cũng cần tính đến trường hợp này.

Mã độc KimCilWare tấn công nền tảng mã nguồn mở Magento

Vừa qua, các chuyên gia đã phát hiện một mã độc tống tiền mang tên KimCilWare tấn công các website chạy trên nền tảng Magneto. Sau khi lây nhiễm vào máy chủ của các website, mã độc này sẽ thêm đuôi .kimcilware vào các tập tin, ngoài ra thì tin tặc cũng có thể thêm tập tin “index.html” và tống tiền người dùng 140 USD nếu muốn khôi phục lại dữ liệu. Mã nguồn mở Magento là một trong những nền tảng thương mại điện tử được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Chính vì thế mà đợt tấn công này của mã độc KimCilWare chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều website thương mại điện tử.

Amazon và Microsoft đang dần thay đổi ý niệm về ngành công nghiệp máy tính

Được sáng lập cách nhau hàng thập kỷ, Amazon và Microsoft được đánh giá là có nhiều điểm chung trong định hướng phát triển. Hai doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường điện toán đám mây này đang dần làm thay đổi ý niệm của tất cả người dùng về ngành công nghiệp máy tính thông qua hai sản phẩm là thiết bị trợ lý giọng nói Amazon Echo và kính thực tế ảo Microsoft HoloLens. Bằng nỗ lực muốn phát triển thêm những nền tảng máy tính mới, Amazon và Microsoft hứa hẹn sẽ là những người đi đầu trong cuộc cách mạng nền công nghiệp máy tính.

Garena nhận đầu tư lớn, trở thành startup có giá trị cao nhất Đông Nam Á

Garena, một startup được thành lập năm 2009 hoạt động trong lĩnh vực game và Internet, vừa nhận được những khoản đầu tư khổng lồ từ một quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia có tên Khazanah Nasional Berhad (Khazanah). Vòng huy động vốn mới nhất này đã nâng tổng giá trị của hãng lên tới 3,75 tỷ USD, trở thành startup có giá trị cao nhất Đông Nam Á. Garena cho biết họ đã lên kế hoạch sử dụng số tiền này để gia tăng vị thế dẫn đầu trên thị trường trong khu vực thông qua 3 trụ cột kinh doanh chính của công ty gồm Nội dung số, thương mại điện tử và thanh toán. Ngoài ra, chủ tịch Garena là Nicholas Nash cũng đặc biệt nhấn mạnh tới tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nền tảng thương mại điện tử di động trực tuyến Shopee và dịch vụ thanh toán AirPay.

  1. Yahoo gấp rút “bán mình” trong 2 tuần

Yahoo vừa quyết định kết thúc nhận thầu mua lại mảng kinh doanh cốt lõi của công ty vào ngày 11/4, chỉ 2 tuần sau khi chính thức nhận hồ sơ dự thầu vào ngày 28/3. Những công ty được xem là tiềm năng nhất trong thương vụ này là Verizon, AT&T và công ty tư nhân như TPG, KKR. Một điều bất ngờ là Microsoft đột nhiên tham gia vào thương vụ. Theo báo cáo vào tuần trước, Microsoft muốn chen chân vào thương vụ này vì muốn giữ vị trí cung cấp công cụ tìm kiếm cho Yahoo. Hiện Yahoo đang rao bán mảng kinh doanh internet cốt lõi của mình với giá 10 tỷ USD, và chưa có bất cứ bình luận nào thêm.


Chia sẻ bài viết này