Internet cùng với hoạt động mua sắm trực tuyến phát triển đã mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh online, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang. Lợi thế lớn của hoạt động kinh doanh quần áo online đã giúp khá nhiều người thành công, tuy nhiên thì bên cạnh đó, cũng có không ít người mắc phải sai lầm và vẫn đang mải mê tìm kiếm hướng đi đúng cho mình.
Lợi thế tối ưu của kinh doanh online so với kinh doanh truyền thống
Để mở một cửa hàng kinh doanh quần áo truyền thống, người bán sẽ phải đầu tư khá nhiều chi phí ban đầu (có thể lên đến hàng trăm triệu đồng) cho việc thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua sắm các trang thiết bị và vật dụng trưng bày, nhập hàng,…, chưa kể đến chi phí duy trì cửa hàng hàng tháng như điện, nước,… Thay vì đó, nếu kinh doanh quần áo online, họ không cần phải bỏ ra những khoản đầu tư trên, thậm chí là không mất cả vốn cố định để nhập quần áo nếu như kinh doanh hàng order.
Mặt khác, khi bán quần áo tại cửa hàng, người bán chỉ có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng trong một phạm vi địa lý nhất định, hiếm khi có sự đột phá. Trong khi đó, với sự phát triển của mạng internet, thương hiệu của bạn có thể được biết đến không chỉ trong khu vực địa phương mà lan rộng ra khắp mọi vùng miền khác một cách dễ dàng. Đặc biệt là khi có sự can thiệp của các phương tiện marketing online như fanpage, blog, Google Adwords, Facebook Ads,…
Trong khi sở hữu một cửa hàng kinh doanh quần áo truyền thống, các chủ shop phải luôn có mặt ở cửa hàng, thậm chí là thuê nhân viên thì vẫn phải sắp xếp phần lớn thời gian ở cửa hàng để quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Ngược lại, khi bán hàng quần áo online, chỉ cần một chiếc máy tính xách tay, máy tính bảng hay smartphone có kết nối wifi hoặc 3G là họ đã có thể tự do kiểm soát được mọi thứ, vào mọi lúc và ở mọi nơi.
Hơn nữa, cuộc sống ngày càng bận rộn hơn khiến cho người tiêu dùng có xu hướng muốn tiết kiệm thời gian và công sức của mình cho các hoạt động mua sắm. Đó là lý do để họ tìm đến các nhà cung cấp online với đầy đủ thông tin, hình ảnh, được thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nơi. Riêng về lợi thế này thì các cửa hàng kinh doanh quần áo truyền thống cũng không thể nào “sánh” được với shop kinh doanh online.
Nhờ những lợi thế tuyệt vời như vậy, hoạt động bán quần áo online nói chung và mặt hàng quần áo nói riêng đã và vẫn đang gặt hái được rất nhiều thành công, khẳng định thêm cho sự đúng đắn của xu thế Thương mại điện tử. Tuy nhiên, liệu có phải ai kinh doanh quần áo online đều thành công như kỳ vọng hay không?
Sai lầm lớn khi kinh doanh quần áo online khiến bạn phải “lao đao”
Thực tế là không phải ai khi quyết định kinh doanh quần áo online cũng đều chắc chắn về hướng đi của mình. Người thì bán qua mạng xã hội, chủ yếu là Facebook, bằng cách tham gia các diễn đàn, group hay lập fanpage; người lại chỉ bán trên trang cá nhân, trang blog; lại có người đầu tư hẳn một website bán hàng chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhìn chung thì hiệu quả thu được là khác nhau giữa các hình thức kinh doanh trực tuyến.
Theo khảo sát một lượng lớn khách hàng trong tập hơn 20.000 khách hàng của Giải bán hàng toàn diện Kinh Doanh Việt thì nhiều người trong số họ đã từng mày mò kinh doanh qua mạng dưới rất nhiều hình thức trước khi quyết định thiết lập một cửa hàng trực tuyến. Kết quả là phần lớn trong số họ đều không có được hiệu quả như kỳ vọng khi so sánh giữa những gì đạt được so với những chi phí thời gian, tiền bạc, công sức và đặc biệt là chi phí cơ hội đã bỏ ra, thậm chí là sai lầm khiến họ phải “lao đao” trong hoạt động kinh doanh quần áo.
Rất nhiều người khi bắt đầu kinh doanh trên mạng thường tốn kém chi phí để chạy facebook ads cho fanpage, tốn thời gian cho việc tiếp thị qua mạng nhưng không thể đọng lại được gì trong tâm trí khách hàng, cho dù họ có mua sản phẩm ở thời điểm hiện tại. Thay vì đi lòng vòng như thế thì tại sao những người kinh doanh lại không thiết kế website thời trang có đầy đủ các công cụ hỗ trợ ngay từ đầu. Sau khi có một địa chỉ đại diện trên mạng để khách hàng tìm đến, họ hoàn toàn có thể tận dụng tối đa tất cả công cụ marketing online đó để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.
Bên cạnh các hình thức bán hàng qua mạng khác, việc xây dựng fanpage là cần thiết khi hiện có hơn 24 triệu người Việt Nam sử dụng mạng xã hội facebook. Tuy nhiên thì những bất cập liên quan đến việc quản trị (chẳng hạn như kiểm soát comment, tin nhắn, đơn hàng khi lượng khách hàng ngày càng lớn) lại khiến cho không ít người gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Vì lý do đó mà việc xây dựng một website bán hàng chính thống có đầy đủ các công cụ giúp người bán quản trị một cách dễ dàng vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các chủ shop bán hàng thời trang online cần đặt mình vào vị trí của khách hàng ghé thăm, xem họ cần gì, mong muốn điều gì từ website để có cách thức xây dựng và phát triển sao cho phù hợp.
Để kinh doanh thành công, hãy đảm bảo rằng bạn luôn chú trọng đầu tư và thường xuyên chăm sóc kỹ càng cho bộ mặt trực tuyến của mình. Bởi xét cho cùng, bạn chỉ có một cơ hội để trưng bày sản phẩm và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng để bán được nhiều hàng mà thôi.