Bán hàng online: chủ shop có nên công khai giá bán hay để giá inbox?

Nếu đang bán hàng online bạn sẽ chọn cách công khai giá hay để giá liên hệ, nghĩa là chờ khách hàng inbox rồi sẽ trả lời? Ưu điểm và Nhược điểm của mỗi cách làm này sẽ như thế nào?

Chủ shop công khai giá có lợi ích gì?

Trước tiên là vấn đề để giá bán công khai. Lúc này cửa hàng online của bạn sẽ thu được rất nhiều lợi ích to lớn:

1. Thu hút khách hàng

Tâm lý ai cũng thích mua hàng đẹp, chất lượng và giá rẻ. Bạn nghĩ xem, nếu nhìn thấy những món hàng trên mạng có hình ảnh về màu sắc, kích thước và mô tả giống nhau, bạn sẽ chọn cái giá cao hay giá thấp?

Việc up giá sẽ tăng khả năng cạnh tranh cho bạn đấy. Nếu tự tin là hàng hóa bán rẻ, bán đúng giá thì đừng ngại up giá lên nha các chủ hàng online ơi.

Ngoài ra, nếu bạn là shop thời trang và kinh doanh online thêm để mở rộng khách hàng mà không up giá kèm theo sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sỡ giá “cắt cổ” nên chẳng thèm ghé tới shop bạn đâu.

2. Giúp khách hàng gạt đi những hoài nghi

Thông thường, tôi hay xem những hàng hóa online và hay đặt ra những câu hỏi:

Tại sao shop này không công khai giá cả? Phải chăng món hàng đó vẫn chưa được định giá,phải chăng giá cả sẽ cao lên nếu tôi là khách sang hay giảm đi một tý khi tôi là khách hèn.

Tại sao không báo giá trước cho mọi người cùng biết mà phải inbox riêng hoặc gọi điện riêng cho shop? Phải chăng giá cả sẽ biến động phụ thuộc vào tài ăn nói, khả năng miệng mồm trả giá của tôi?

Tại sao buôn bán mà không có đề cập đến giá, phải chăng trang này lừa đảo, dụ dỗ người khác click vào mua để ăn cắp thông tin, phát tán trò lừa bịp nào chăng

3. Tạo sự chuyên nghiệp trong phong cách bán hàng

Khi nhìn vào 1 trang bán hàng online. Nếu sản phẩm bắt mắt bạn sẽ click vào xem thử. Nhưng yếu tố đầu tiên sau cú click chuột chắc chắn là vấn đề giá cả.

Cá nhân mình chia ra làm 2 trường hợp:

Thứ 1, nếu món hàng tôi đang thích mà không có giá cụ thể. Tôi sẽ không quan tâm mà xem những sản phẩm kế tiếp.

Thứ 2, nếu thích quá thì mới click tiếp tục và xem chơi chứ không mua, ra google search món hàng tương tự hoặc gửi hình ảnh đó qua bạn bè nhờ chỉ điểm mua giá rẻ và đáng tin hơn

Khi bạn để giá, dù cao đi chăng nữa, người ta cũng thấy bạn hoàn toàn chuyên nghiệp, tin tưởng bạn và hứa hẹn một ngày nào đó có chương trình khuyến mãi, bán hàng giảm giá, thanh lý,…mà phù hợp thì họ nhất định sẽ ủng hộ

4. Tạo sự an tâm cho khách hàng

Do bị nâng giá, “thách” giá quá đáng nên người tiêu dùng không tin tưởng vào giá nên nhiều khách hàng hiện nay mất lòng tin trong việc mua hàng hóa online mà thường chọn đến shop có giá hoặc siêu thị, trung tâm thương mại. Để khi đó, dù có thể đắt hơn đôi chút nhưng đổi lại chất lượng được đảm bảo và không bị “lố” do mua hàng quá đắt so với giá trị thực.

Khách cảm thấy dễ dàng bị lừa gạt chỉ vì những hình ảnh mang tính minh họa cho sản phẩm rồi nên nếu không có giá cụ thể nữa họ lại càng tránh xa. Lý do cốt yếu “không muốn tiền mất hàng hư”

Khi bạn công khai giá cả lên từng sản phẩm, lòng tin của khách sẽ cao hơn vì bản thân là người tiêu dùng tôi tự nhận thấy sẽ không chủ cửa hàng nào bán giá cao chót vót mà tin khoe giá lên sản phẩm bao giờ.

5. Định hình giá cả cho những thương vụ kinh doanh online khác- Vì mục tiêu cộng đồng

Vì yếu tố cạnh tranh trong kinh doanh nên khi bạn up giá các sản phẩm lên sẽ giúp cho những người bán hàng khác bớt nói “thách”, thậm chí sẽ phải bán rẻ hơn để giúp khách hàng mua hàng không bị “hớ”.

Lý do là hiện nay, việc nâng giá quá cao so với thực tế hoặc tăng giá ảo, cố tình gây ra khan hiếm giả để trục lợi, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu là khá nhiều.

Nên chính hành động tốt này sẽ góp phần kiềm chế thị trường, quản lý được giá cả hàng hóa, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích của người dân, nhất là người nghèo…

6. Vì mục đích vĩ mô

Khi mà mạng xã hôi, thông tin và truyền thông mạnh mẽ giúp hãng bán lẻ quốc tế tràn vào Việt Nam.

Điều này có thể sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến kinh doanh bán lẻ, bán hàng của các chủ kinh doanh tại Việt Nam. Mà những người nước ngoài kinh doanh lại khá chuyên nghiệp nên sợ rằng về lâu dài việc buôn bán của người Việt sẽ ảnh hưởng.

Cho nên up giá lên, góp phần tạo lòng tin cho người tiêu dùng trong nước, để họ có thể ủng hộ người một nhà sẽ tốt hơn hẳn

Tiết kiệm thời gian, nguồn lực

Khi bạn công khai giá lên từng sản phẩm, bạn sẽ đỡ phải trả lời khách hàng, đỡ mất thời gian check tìm các thông tin khách hỏi về giá cả.

Đó cũng là bằng chứng cho bạn vì bán đúng giá. Khi khách hàng nhận sản phẩm mà nói rằng sao giá hàng hóa khác đi, bạn có thể dùng ngay cái này làm chứng cứ chứng minh bạn luôn giữ nguyên giá, không chỉnh sửa thay đổi gì cả.

Để hình thức inbox giá có lợi gì cho các chủ shop?

Trước tiên mình xin kể 1 số chuyện mà mình lượm lặt được từ khi mở shop và bản thân mình đã từng gặp trường hợp như vậy, tại sao mình lại luôn YÊU CẦU KHÁCH INBOX

1. Tránh bị cướp khách

Trích nguyên văn “Hồi đầu mình có để giá mỗi sản phẩm ngay trên stt, mấy khách qua xem thấy ưng là tiện tay gõ luôn :”em ơi cho chị …. đến ….” Hoặc “sđt mình là …”.

Thật sự là quá gọn gàng, shop không cần trả lời mà chỉ việc đưa hàng cho shipper và thu tiền. Nhưng bạn shipper mang đến rồi lại mang về vì khách ĐÃ NHẬN ĐƯỢC HÀNG ?! Mình đang ngồi suýt thì té ngửa và vội gọi lại cho khách. Khách cảm ơn Shop ship hàng siêu nhanh mà lại còn hạ giá ?! Mình bình tĩnh hỏi lại đầu đuôi, chị khách kể sau khi comment thì có người đến nhận là người của và đưa hàng luôn, bớt cho 20k nữa mới kinh (Shop mình bán chưa bao giờ bớt tiền).

Không phải chỉ 1 lần, mình ngay lập tức sau đó phải xoá hết những comment khách ghi địa chỉ và số điện thoại.

2. Bảo vệ khách

Lần khác, cũng chưa kịp Ship, khách gọi điện lại cho Shop kêu “sao sữa gì mà VÓN CỤC ?!”. Lý do cũng tương tự như trên nhưng lần này khách ko tin, nghĩ là mình bán đồ KÉM CHẤT LƯỢNG, thậm chí còn nặng lời với mình mà mình ko giải thích kiểu gì được.“

Như vậy, các bạn thấy việc các bạn comment trực tiếp là KHÔNG NÊN. Đấy là lý do đầu tiên Shop KHÔNG công khai giá => inbox là bảo vệ CHÍNH BẢN THÂN BẠN

Shop luôn có nhiều sản phẩm phù hợp với TỪNG LOẠI DA, không chỉ có sản phẩm như trên hình mà bạn vừa xem. Nếu bạn không inbox là coi như bạn chưa tìm hiểu kỹ và đúng cách. Inbox mất thời gian 1 chút nhưng bạn lại nhận được rất nhiều thông tin. Shop tuy bận, rất bận nhưng chưa bao giờ để khách phàn nàn vì thiếu TRUNG THỰC VÀ KHÔNG NHIỆT TÌNH.

3. Hạn chế hiểu lầm đáng tiếc

Trước khi để nói về lý do này thì mình khẳng định Shop ko bán hàng ngoài, 100% đồ người nhà xách về, đủ bill và giá cả rõ ràng vì nhiều bạn cho rằng shop bán mỗi người 1 giá. Điều này không có bởi shop trả lời khách còn ko kịp để nhìn khách là ai luôn.

Mình biết có những bạn chỉ đợi khách của Shop comment hoặc like là vào inbox khách, hoặc nói là Admin của Shop hoặc đưa ra giá thấp hơn. Bạn nào xiêu lòng là lại chuyển khoản (mình bị 1 khách kêu ko nhận được hàng, giải thích mỏi mồm luôn), nếu không chuyển thì lại đưa thông tin và nhận hàng không rõ nguồn gốc từ cá nhân kia.

Ngắn gọn lại, đối với cá nhân mình:  bán hàng online cạnh tranh nhau rất nhiều, nếu bạn không ĐƯA GIÁ TỐT, TƯ VẤN THẬT THÀ (quan trọng lắm) và không có SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG thì dù khách có inbox thì khách cũng sẽ không đến với bạn đâu.

Việc inbox CÓ LỢI CHO CẢ KHÁCH VÀ CHO SHOP. Khách không bị lừa đảo, Shop không bị cướp khách và có những hiểu lầm không đáng có.

Nói chung, còn tùy thuộc vào từng loại mặt hàng và tính chất của sản phẩm khi đó các chủ shop sẽ đưa ra hình thức công khai giá, hoặc giá inbox. Tuy nhiên, nhưng xét trên góc độ người mua hàng thì họ vẫn luôn thích mọi thứ được công khai và rõ ràng. Vì thế giải pháp để giá inbox có thể sẽ là rào cản lớn khi các shop muốn phát triển mạnh doanh thu từ kênh online cho mình.


Chia sẻ bài viết này